Thu hồi hàng nghìn hộp thực phẩm chức năng, phạt 90 triệu đồng?

Sau loạt bài phản ánh mà báo Gia đình Việt Nam đăng tải về việc kinh doanh đa cấp tại Công ty TNHH Thiên Phương Việt Nam (40 Miếu Đầm, phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), báo Gia đình Việt Nam đã nhận được rất nhiều phản hồi từ độc giả. Theo đó, nhiều độc giả đã đứng ra “lật tẩy” những chiêu trò kinh doanh của công ty này, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý trách nhiệm việc kinh doanh đa cấp trái phép.

Ngay ở trong công ty, biển giới thiệu được trưng bày rất to.

Ngay ở trong công ty, biển giới thiệu được trưng bày rất to.

Trong khi đó, theo nguồn tin riêng của báo Gia đình Việt Nam, sau khi thấy báo chí đăng tải, cơ quan Quản lý thị trường đã vào cuộc xử lý. Theo đó, qua kiểm tra Cơ quan này đã phát hiện và thu hồi hàng nghìn hộp thực phẩm chức năng trôi nổi được lưu hành tại Công ty TNHH Thiên Phương Việt Nam. Đồng thời xử phạt 90 triệu đồng. “Số hàng bị thu giữ tính ra lên tới hàng trăm triệu đồng” - nguồn tin cho hay.

Xem xét xử lý hình sự

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Ngọc Minh (Giám đốc Công ty Luật TNHH Everest, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, hành vi kinh doanh đa cấp khi không được các cơ quan chức năng cấp phép là hoạt động tội phạm hình sự. Hành vi phạm tội này được luật hoá cụ thể ở 3 tội danh: Kinh doanh trái phép, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trốn thuế.

Luật sư Phạm Ngọc Minh.

Luật sư Phạm Ngọc Minh.

Theo luật sư Minh, cơ quan công an cần lập tức vào cuộc làm rõ Công ty TNHH Thiên Phương Việt Nam đã thu lợi nhuận trái phép từ bao nhiêu khách hàng trong quá trình kinh doanh đa cấp. Bên cạnh đó, phải xác định công ty này có thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước theo quy định pháp luật hay không? Xác định các nạn nhân bị dụ dỗ đưa tiền vào công ty như thế nào?...

“Thực tế, việc kinh doanh đa cấp “ma” đang có nhiều diễn tiến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi, đặc biệt trên địa bàn TP Hà Nội. Việc xử lý nghiêm một công ty hoạt động kinh doanh đa cấp khi không có giấy phép sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc răn đe các ổ nhóm tội phạm khác đang và có ý định hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp” - Luật sư Minh cho hay.

Như báo Gia đình Việt Nam đã phản ánh, bằng chiêu trò đánh vào tâm lý “ham làm giàu” của người dân, Công ty TNHH Thiên Phương Việt Nam đã kêu gọi nhiều người tham gia vào mạng lưới kinh doanh theo hình thức bán hàng đa cấp. Những chiêu trò này được nhiều người cho là lừa đảo.

Ngay sau đó, phóng viên đã tiếp cận Công ty Thiên Phương Việt Nam. Để lôi kéo chúng tôi tham gia vào mạng lưới kinh doanh này, một người phụ nữ tên L không ngừng quảng cáo về công ty cũng như sản phẩm chức năng được coi là “thần dược” mà công ty này đang bán. Theo như lời chia sẻ của bà L, vào đây tốc độ kiếm tiền rất nhanh. Khách hàng chỉ cần mua một gói sản phẩm với giá 5 triệu là có thể hưởng được cả tiền tỉ nhẹ nhàng…

Đa phần các cụ già được lôi kéo đến tham gia.

Đa phần các cụ già được lôi kéo đến tham gia.

Sau khi thuyết phục chúng tôi không được, bà L đã “níu kéo” để đưa chúng tôi tham dự vào một buổi Hội thảo diễn ra tại công ty này. Tại buổi hội thảo, theo quan sát, đa phần là những người già đã về hưu hay những người làm nghề nông nghiệp. Và họ đến đây với mong muốn kiếm tiền hoặc vì muốn chữa trị một căn bệnh nào đó.

Để "lấy lòng" khách hàng tham gia, người thuyết trình còn đưa bảng danh sách hưởng lương 1 tháng cả trăm triệu đồng của hội viên được hưởng tại công ty này.

Điều đáng nói, thông qua buổi Hội thảo, người thuyết trình ngoài việc giới thiệu những sản phẩm được cho rằng "thần dược" thì những lời mật ngọt mê hoặc người dân như kiếm tiền tỷ “dễ như bỡn” liên tiếp được rót vào tai người tham dự.

Danh sách thu nhập khủng được trưng bày giới thiệu đến những người tham gia.

Danh sách thu nhập khủng được trưng bày giới thiệu đến những người tham gia.

“Chúng ta chỉ cần mua 1 gói sản phẩm, có thể là thẻ bạc giá 5 triệu, thẻ vàng giá 15 triệu hay thẻ kim cương giá 30 triệu thì hàng tháng cứ thế mà lấy tiền. Và khi kêu gọi được nhiều người tham gia vào mạng lưới, theo sơ đồ nhị phân, chúng ta sẽ nhận được các loại hoa hồng khác nhau như: Hoa hồng trực tiếp, hoa hồng gián tiếp …” - Người thuyết trình nói.

Điều kỳ lạ, việc giao dịch mua bán hàng tại công ty này diễn ra rất tấp nập, số tiền thu vào rất lớn nhưng mọi giao dịch đều được thu bằng tiền mặt. Trong khi hỏi về hóa đơn thu chi hầu như các khách hàng đều trả lời là không có?!

Báo điện tử Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Theo Nghi Xuân / Báo Gia đình Việt Nam