Nằm cách trung tâm huyện Kinh Môn (Hải Dương) và Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) không xa nhưng các hộ dân xóm 7, xã Bạch Đằng nhiều năm phải sống dưới đường dây điện mất an toàn, điện áp sụt giảm, không đủ tải, làm hư hỏng nhiều thiết bị sinh hoạt gia đình. Người dân bức xúc vì cột điện siêu vẹo, nứt gẫy nhưng chưa được thay thế. Người dân bức xúc vì cột điện siêu vẹo, nứt gẫy nhưng chưa được thay thế.

Trong đơn kiến nghị của các hộ dân gửi Sở Công thương, Chi nhánh Điện lực huyện Kinh Môn, Điện lực Hải Dương và UBND xã Bạch Đằng, các hộ dân xóm 7 nêu rõ: Lưới điện hạ thế từ máy hạ áp về xóm 7 được ngành điện lực xây dựng từ cách đây 20 năm, không được duy tu, bảo dưỡng nên đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Dây điện là dây trần A35 không đảm bảo truyền tải, thường xuyên bị tụt áp, giờ cao điểm chỉ đạt khoảng 50 - 60V, không đủ thắp sáng đèn, chạy quạt và làm hư hỏng nhiều thiết bị điện sinh hoạt của người dân như tủ lạnh, ti vi, quạt máy, bóng đèn điện…

Quá bức xúc vì việc hằng kỳ, vẫn phải trả tiền cho điện sinh hoạt khi chất lượng không đảm bảo và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn về điện; ngày 5/6 người dân xóm 7 đã đồng loạt ký đơn gửi UBND xã Bạch Đằng và ngày 25/6 gửi Chi nhánh Điện lực Kinh Môn. Tuy nhiên đến nay, dù thời gian gửi đã lâu nhưng người dân vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào từ cơ quan chức năng.

Cột gỗ do người dân làm đặt ngay trên mặt đường rất nguy hiểm Cột gỗ do người dân làm đặt ngay trên mặt đường rất nguy hiểm

Để làm rõ bức xúc của người dân, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã đi thực tế tại khu dân cư xóm 7. Theo ghi nhận tại hiện trường, đường dây điện kéo vào xóm 7 dài khoảng 2km, đi qua trục đường giao thông liên xã có nhiều cột điện siêu vẹo, tiềm ẩn nguy cơ gẫy đổ bất cứ lúc nào. Đặc biệt có đoạn, dây điện trần vắt ngang qua đường giao thông bị chùng võng, người dân đã phải tự gia cố bằng cột gỗ không có sứ cách điện và đặt ngay lên mặt đường bê tông rất nguy hiểm. Điều đáng nói là các cây cột gỗ nằm sát mép đường giao thông, chỉ cần một va quệt nhỏ của phương tiện giao thông cũng có thể dẫn đến hậu quả khó lường về an toàn điện.

Đường điện hạ thế từ máy hạ áp về xóm 7 do Điện lực Kinh Môn xây dựng đã lâu, bị xuống cấp, người dân tự gia cố bằng những cột gỗ đơn sơ. Đường điện hạ thế từ máy hạ áp về xóm 7 do Điện lực Kinh Môn xây dựng đã lâu, bị xuống cấp, người dân tự gia cố bằng những cột gỗ đơn sơ.

Được biết, trước đây Chi nhánh Điện lực Kinh Môn đã kéo điện từ Kinh Môn, qua sông Kinh Thầy để cung cấp điện cho các hộ dân xóm 7. Do đầu tư cột thép tốn kém nên đã dùng cột điện bê tông không đảm bảo độ cao như cột thép và đã từng bị sự cố do tàu đi trên sông quệt phải.

Sau sự cố, Chi nhánh Điện lực Kinh Môn đã mua điện của Chi nhánh Điện lực Đông Triều (Quảng Ninh) và bán lại điện cho các hộ dân nơi đây. Chi nhánh Điện lực Kinh Môn tiếp nhận hạ tầng từ Chi nhánh Điện lực Đông Triều vào năm 2018 và đã thay công tơ điện cũ. 

Để rõ thêm vấn đề, chúng tôi đã liên hệ với Chi nhánh Điện lực huyện Kinh Môn; tuy nhiên Giám đốc đi vắng và đã chỉ đạo bằng điện thoại cho Phó giám đốc có tên là Tuấn tiếp và trao đổi. Nhưng không hiểu sao, ông Tuấn lại “vin” vào “Quy chế phát ngôn” và chỉ dẫn cho chúng tôi lên cơ quan cấp trên là Điện lực Hải Dương xin ý kiến chỉ đạo thì mới trả lời báo chí.

Cột gỗ đỡ dây trần không có sứ cách điện tại xóm 7, Bạch Đằng, Kinh Môn Cột gỗ đỡ dây trần không có sứ cách điện tại xóm 7, Bạch Đằng, Kinh Môn

Tiếp tục liên hệ với ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương nhiều lần nhưng ông Cường không nghe điện thoại, nhắn tin để thông tin và đặt lịch làm việc cũng không thấy hồi âm.

Được biết, theo quy định của EVN (cũng được thể hiện rõ trong các hợp đồng mua bán điện) thì: Đơn vị cung cấp điện phải đảm bảo chất lượng điện năng (điện áp và tần số phải đảm bảo theo Khoản 1, Điều 15 Nghị định 137/2013/NĐ-CP) và đảm bảo lưới điện cùng các trang thiết bị điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy. Căn cứ vào quy định này thì có thể thấy điện lực Kinh Môn đã có các dấu hiệu vi phạm hợp đồng cung cấp điện.

Cải thiện lưới điện cho người dân xóm 7, Bạch Đằng, Kinh Môn đang là nhu cầu bức thiết của người dân. Tuy nhiên lợi ích chính đáng này hiện nay đang bị các cấp ngành ở đây bỏ ngỏ.

Nguồn: https://congluan.vn/kinh-mon--hai-duong-khi-nao-nguoi-dan-moi-co-luoi-dien-an-toan-chat-luong-post65762.html

Theo Báo Công Luận Online