Sau vụ khủng bố xảy ra tại Paris ngày 13/11 mới đây chúng ta thấy được rằng nguy cơ khủng bố, thảm sát có thể xảy ra ở bất cứ đâu. 

Bởi vậy bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng hành xử khi xảy ra bạo động. Tuyệt đối không được hoảng loạn mà hành động theo bản năng.

Càng bình tĩnh và ghi nhớ những kỹ năng sinh tồn bao nhiêu thì khả năng sống sót của bạn càng cao bấy nhiêu.

1. Nằm xuống càng sớm càng tốt 

Tâm lý thông thường của chúng ta khi xảy ra bạo loạn là: CHẠY. Tuy nhiên việc mà bạn cần làm ngay trước khi biết rõ chuyện gì đang xảy ra là nằm sấp xuống đất, nằm im và không động đậy.

Nếu đó là một vụ đánh bom, việc nằm xuống sẽ hạn chế thương tích nhiều nhất, còn đó là một vụ uy hiếp con tin bằng súng, việc bạn càng chạy sẽ lại càng nguy hiểm vì viên đạn có thể bắn trúng bạn bất cứ lúc nào. 

Khi bạo loạn xảy ra, bạn đừng nên chạy, hãy nằm xuống.

Khi bạo loạn xảy ra, bạn đừng nên chạy, hãy nằm xuống.

2. Phán đoán tình huống 

Khi xảy ra bạo loạn, rất nhiều người sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn, mất hết bình tĩnh và chạy tán loạn. Hãy ghi nhớ, khi xảy ra chuyện bạn cần bình tĩnh phán đoán sự việc, tuyệt đối không gây sự chú ý hoặc hỏi han tìm cách biết được chuyện gì đang xảy ra. 

Có một điều chắc chắn là chúng ta sẽ rất khó tìm được lối thoát trong một tình trạng chen lấn, người này giẫm đạp người kia để chạy trốn. Hãy giữ bản thân thật bình tĩnh, phán đoán tình huống để tìm cách xử lý tiếp theo. 

3. Giả chết hoặc tìm chỗ trú ẩn

Sau khi đã phán đoán tình hình, nếu xung quanh đó có một góc khuất an toàn, bạn hãy ngay lập tức trốn vào đó.

Nên nhớ rằng, việc bạn trốn trong góc đó sẽ hạn chế tối đa khả năng bị đạn bắn trúng nhưng cũng rất nguy hiểm nếu góc đó chưa đủ kín và dễ bị phát hiện.

Hãy tìm chỗ trú ẩn an toàn hoặc giả chết.

Hãy tìm chỗ trú ẩn an toàn hoặc giả chết.

Và việc di chuyển đến góc khuất cũng cần được thực hiện cực kỳ kín đáo và nhẹ nhàng. Nếu bạn di chuyển gây sự chú ý thì nhất định kết quả sẽ rất xấu. 

Còn nếu không tìm được chỗ nào để trốn, hãy giả chết. Đó là một lời khuyên tốt nhất dành cho bạn, những kẻ khủng bố thường hành động loạn xạ và thật sự không hề biết là chúng đã bắn trúng ai, chỉ cần bạn cử động, chúng sẽ biết ngay.

Sự thật đã chứng minh, đa số những người sống sót đều là những người đã giả chết.

4. Chỉ tìm cách thoát khỏi hiện trường khi đã an toàn

Bạn có thể phải nằm bất động hàng giờ liền, đừng vội vã. Chỉ cần cảm thấy tình hình đã an toàn, lập tức rời khỏi hiện trường. Đừng chạy hoặc gây tiếng động. Bò trườn và từ từ thoát khỏi đó.

Ngay khi an toàn, hãy rời đi ngay lập tức. Đừng dừng lại vì bất cứ lý do gì. Ngoài ra hãy giơ tay lên đầu, hướng lòng bàn tay ra ngoài để chứng minh với cảnh sát rằng mình không phải là thành viên của tổ chức khủng bố.

Chỉ tìm cách thoát ra khỏi địa điểm bạo loạn khi tình hình đã an toàn.

Chỉ tìm cách thoát ra khỏi địa điểm bạo loạn khi tình hình đã an toàn.

Lời khuyên lớn nhất chính là KHÔNG HOẢNG LOẠN, một khi bạn giữ được bình tĩnh thì khả năng sinh tồn sẽ chỉ bảo cho bạn những việc cần làm. 

Bên cạnh đó, trước tình hình an ninh bất ổn như hiện nay, nếu có dự định đi du lịch bạn nên: 

- Kiểm tra tình hình chính trị nơi mình đến, tránh đến những nơi đang căng thẳng nếu không có việc cần thiết.

- Tránh ăn mặc quá nổi bật hay quần áo có các chi tiết liên quan đến vấn đề chính trị, tôn giáo.

- Hạn chế xuất hiện ở những nơi tập trung đông người.

- Lập tức báo với cảnh sát hay người có trách nhiệm về những điều khả nghi ở trên đường như ba lô hay va li nằm trơ trọi.

Theo Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam