Lễ hội hoa ban hay còn gọi là Lễ hội Xên Mường được người Thái ở Tây Bắc tổ chức vào dịp tháng 2 âm lịch, khi hoa ban bắt đầu nở trắng cả núi rừng Tây Bắc. Lễ hội thể hiện tấm lòng tôn kính tri ân của nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của các vị nhân thần tiền bối và cầu cho quốc thái, dân an, bản mường no ấm, quanh năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc.

le hoi hoa ban sap duoc to chuc tai ha noi
Hoa ban là loài hoa biểu tượng của vùng núi Tây Bắc

Lễ hội hoa ban được tổ chức tại Hà Nội nhằm giới thiệu, tôn vinh vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc đến với người dân thủ đô, bảo tồn di sản văn hóa các dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, thúc đẩy du lịch các tỉnh, thành miền núi Tây Bắc phát triển, gắn bảo tồn văn hóa dân tộc và phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt, lễ hội sẽ gây quỹ từ thiện để xây dựng cầu treo cho trẻ em đến trường và cải tạo nguồn nước sạch cho trẻ em vùng cao.

Ban tổ chức cho biết sẽ đưa 300 cây hoa ban ban từ vùng núi Tây Bắc về trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội để phục vụ khách tham quan thưởng lãm, chụp ảnh. Các cây hoa ban được các chuyên gia chăm sóc kỹ lưỡng và được bố trí theo sơ đồ thiết kế, có gắn đầy đủ thông tin để các du khách tìm hiểu.

Chương trình còn có sự đan xen nhiều hoạt động trình diễn nghệ thuật hấp dẫn, giới thiệu nét đặc sắc của nghệ thuật vùng Tây Bắc. Dự kiến, trong chục ngày diễn ra, lễ hội sẽ thu hút 30 vạn người dân và du khách.

An Nhiên

Theo phapluatxahoi.vn