Mazda CX-5 2017

 Mazda CX-5 2017

Ưu điểm: Mazda trang bị cho chiếc CX-5 2017 nội thất tranh nhã và cabin yên tĩnh, trong khi vẫn giữ được sự chăm sóc sắc bén. Một màn hình hiển thị head-up sẵn có hiển thị các cảnh báo mù và cảnh báo giao thông.

Khuyết điểm: Hệ thống thông tin giải trí của CX-5 không hề thiếu bất kỳ tính năng kết nối nào, chẳng hạn như tìm kiếm điểm đến trực tuyến, và không hỗ trợ Apple CarPlay hoặc Android Auto. Thiết kế chiến lược của Mazda khiến bạn có cảm giác được phục vụ hoàn hảo.

Mazda CX-5 2017 – mẫu SUV giá rẻ hợp túi tiền

Điểm cốt lõi: Mazda CX-5 2017 là một sự lựa chọn tuyệt vời trong phân khúc xe SUV nhỏ, mang đến trải nghiệm lái xe thoải mái và một cabin yên tĩnh. Đó là bảng điều khiển điện tử nằm đằng sau hiển thị đồng hồ, nhưng giao diện head-up của chiếc xe là một lựa chọn tuyệt vời.

Nếu thứ gì đó không hư thì đừng cố sửa nó, người ta thường bảo vậy. Khi bạn đã có một công thức chiến thắng, thường không phải là một ý tưởng hay nếu đem nó ra đùa giỡn và thay thế, vì rất có thể bạn sẽ vô tình làm hỏng một điều hoàn hảo.

Rõ ràng không ai nói với Mazda điều này. Mazda CX-5 chỉ mới được giới thiệu vào năm 2012 và đã nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong dòng sản phẩm của Mazda. Trong nhiều năm, Mazda liên tục nghiên cứu tinh chỉnh công thức cho chiếc SUV nhỏ này, nâng cấp, thay đổi, cải tạo nó nhiều lần và làm mới vào giữa năm. Và bây giờ, chỉ 5 năm sau khi ra mắt, Mazda chính thức ra mắt thế hệ thứ hai của CX-5.

Mazda CX-5 2017 – mẫu SUV giá rẻ hợp túi tiền

Liệu Mazda CX-5 có tiếp tục duy trì thành công trong Mazda CX-5 2017 hoặc lại làm rối tung sự thành công của chiếc SUV trước đây?

Năm 2016, Mazda CX-9 SUV ra mắt, cũng thuộc của những chiếc xe  "Mazda Premium". Nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực hơn nữa với hy vọng tạo ra sự khác biệt so với chính những chiếc cũ của hãng bằng cách mang đến nhiều loại xe ưu việt hơn với nội thất, vật liệu tốt hơn, thoải mái hơn và thể hiện sự quan tâm đến từng chi tiết. Chiếc CX-5 là chiếc xe thứ hai trong đội hình chủ đạo - "Mazda Premium".

Mazda CX-5 2017 – mẫu SUV giá rẻ hợp túi tiền

So với mẫu CX-5 2016, mô hình năm 2017 này có bộ trang bị Grand Touring Premium, tự hào với những ghế ngồi thoải mái, cabin có da bọc đẹp hơn, đường khâu thực và thậm chí vô lăng cũng được cải tiến để mang lại sự tiện nghi hơn. Buồng lái này sở hữu nhiều tính năng giống tương tự chiếc Mazda đây, nhưng bảng điều khiển bây giờ đáng để tự hào với thiết kế cải tiến trông đẳng cấp hơn cabin cũ, với viền mới kim loại và một chủ đề mạnh mẽ.

Mazda đã chú ý quá mức cần thiết đến việc giảm tiếng ồn. Sự ám ảnh đó đó đã khiến các kỹ sư của hãng cố hết sức trong việc giảm trọng lượng bằng cách áp dụng việc giảm bớt dây curoa trên MX-5 cho chiếc này CX-5. Hàng loạt chi tiết như một miếng thảm chỗ này, một đường nối đầy chỗ kia, cửa xe được cải thiện, khoảng trống thân xe giảm đi - hàng chục và hàng chục tinh chỉnh đã được thực hiện, kết quả là cabin của CX-5 thực sự yên tĩnh đến mức ngạc nhiên trên đường chạy cao tốc.

Mazda CX-5 2017 – mẫu SUV giá rẻ hợp túi tiền

Chiếc Crossover SUV này cũng có thiết bị tốt hơn, bao gồm nắp sau nâng cấp, đèn pha LED tự động và bảng hiển thị toàn màn hình (HUD) chỉ tốc độ, dữ liệu giới hạn tốc độ rút từ hệ thống nhận dạng biển giao thông mới, điều hướng và nhiều thông tin hơn trong tầm nhìn của lái xe.

Mazda CX-5 2017 – mẫu SUV giá rẻ hợp túi tiền

Công nghệ HUD đáng chú ý đã trở thành nguồn truyền thông tin không thể thiếu khi lái chiếc CX-5, với đồ họa rõ ràng và hữu ích được chiếu trực tiếp lên kính chắn gió. Ngoài tốc độ xe và hướng từng chặng, bảng hiển thị cũng nhảy  biểu tượng báo dừng khi camera của xe phát hiện ra một biển báo hiệu dừng. Bảng hiển thị HUD cũng cho cảnh báo tại điểm mù, vì vậy lái xe thậm chí không cần quay đầu để biết xe khác có ở làn bên cạnh hay không.

Hệ phát hiện điểm mù này bao gồm cảnh báo giao thông phía sau khi đảo chiều ở tốc độ thấp và là một phần của công nghệ trợ giúp lái xe của i-ActivSense của Mazda – mà CX-5 sở hữu bản hoàn chỉnh.

Hệ thống cũng bao gồm bộ điều khiển hành trình thích ứng hoạt động ở tốc độ thấp, cảnh báo trước va chạm trước với phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo khởi hành làn xe với hỗ trợ giữ làn xe.

Động cơ đã không thay đổi nhiều trong thế hệ thứ hai này, nhưng các lựa chọn sẵn có được giảm xuống. Bỏ đi động cơ cũ 2.0-lít với cần số kết hợp; động cơ 2,5 lít Skyactiv-G của Mazda với hộp số tự động sáu cấp tiêu chuẩn hiện nay là sự kết hợp duy nhất cho CX-5 trên Bắc Mỹ khi ra mắt (Mazda hứa hẹn một phiên bản động cơ diesel sau này).

Những gì động cơ 2.5 lít làm được không thay đổi nhiều. Nó được đánh giá cao nhất với công suất 187 mã lực -và cùng mô-men xoắn 185 pft. Mazda tuyên bố rằng bộ đạp xe phản ứng tốt hơn một chút so với bản cũ, trong đó, bàn đạp ga mang lại cảm giác nhanh hơn.

CX-5 có thể có cả động cơ 2WD và 4WD. Mặc dù 4WD sẽ giúp lái xe tự tin hơn với những con đường trơn trượt, nhưng CX-5 không có bất cứ một sự điều khiển nào đối với hệ thống, chẳng hạn như một bộ vi sai có khóa.

Sự thay đổi lớn nhất so với mẫu trước đó là một trải nghiệm lái xe êm ái hơn nhiều. Nhiều người mua của nó lưu ý sẽ so sánh với việc lái chiếc xe cũ CX-5. Vì vậy, Mazda đã làm hành trì trở nên êm ái hơn. Chiếc CX-5 giờ đây mượt mà hơn và, tất nhiên, truyền ít tiếng ồn hơn vào cabin.

Mazda CX-5 2017 – mẫu SUV giá rẻ hợp túi tiền

Thật thú vị rằng vô lăng vẫn trơn tru và việc xoay vô lăng vẫn thực dù hấp dẫn dù chiếc xe trở nên mềm mại hơn rất nhiều. Điều này một phần là do các điểm lắp chặt hơn ở các thanh răng của vô lăng, hệ thống treo để kiểm soát tốt hơn và một số cải tiến khác nữa giúp hệ thống treo thanh thoát hơn.

Mazda cũng đã thêm G-Vectoring Control vào danh sách các tính năng tiêu chuẩn của CX-5. Nó như là một loại kiểm soát ổn định chủ động nhằm cải thiện hiệu suất, giúp giữ cho chiếc CX-5 mới mẻ hơn, trình diễn tốt hơn trên cung đường quanh co.

Mazda CX-5 2017 – mẫu SUV giá rẻ hợp túi tiền

Nhưng không nên nịnh chiếc xe này nhiều quá. Hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect ở trung tâm của bảng điều khiển không phải thực sự tốt. Khả năng điều hướng đủ ổn để biết được đường từ điểm A đến B và giao diện đơn giản cũng khá hiệu quả, nhưng khi Mazda đang muốn CX-5 tham gia vào các cuộc cạnh tranh cao cấp hơn, hệ thống này thực sự chưa đủ để trình diễn.

Các bản đồ trong hệ thống định vị nhìn đẹp, thậm chí hiển thị các tòa nhà được dựng hình 3D ở các khu vực thành thị. Tuy nhiên, việc thiếu dữ liệu tìm kiếm điểm đến trực tuyến là một khuyết điểm của CX-5 trong thế giới ôtô ngày càng gắn kết và dễ tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, độc nhất vô nhị của Mazda là sự tích hợp các camera tốc độ và đèn báo khẩn cấp trong cơ sở dữ liệu bản đồ.

CX-5 thiếu các tính năng như Android Auto và Apple CarPlay, có thể dễ dàng được giải thích là việc này sẽ giúp lái xe đỡ phân tâm và chiếc xe sẽ tập trung cải thiện trải nghiệm điều hướng.

Đối với thế hệ thứ hai này, "Mazda Premium" CX-5 mới có mục đích cạnh tranh với chính truyền thống của hãng. Mazda đã so sánh mẫu SUV nhỏ với Audi Q3, BMW X1 và Lexus NX, và kết luận rằng kiểu dáng của nó trông khá đẹp. Chắc chắn, BMW và Audi đã chiến thắng trên hạng mục công nghệ so với sản phẩm đáng thương của Mazda, nhưng sự thoải mái của cabin và cảm giác trên đường không cách nhau quá xa so giữa các thương hiệu. Cụ thể, Lexus chắc chắn phải dè chừng Mazda trong khoản này.

Thật ra khó có thể đem Mazda để so sánh với các dòng xe sang. Tuy nhiên, cho đến nay, so với các đối thủ cạnh tranh truyền thống như Honda CR-V và Toyota RAV4, CX-5 có vị trí tốt hơn trước và là một đối thủ mạnh hơn nhiều.

Mazda CX-5 năm 2017 đi với mức giá cơ sở là 542 triệu. Tuy nhiên, hệ HUD thực sự đáng để đầu tư,  mẫu Grand Touring có giá 663 triệu. Vì HUD chỉ có trong gói cao cấp giá 41 triệu, nên tổng số điểm đến với đích đến là 739 triệu. Thêm 29 triệu cho động cơ 4WD.

Mazda CX-5 2017 – mẫu SUV giá rẻ hợp túi tiền

Nếu bạn thực sự không cần HUD, lựa chọn hợp lý nhất là dòng Touring với giá cơ sở là 585 triệu. Thêm gói I-ActiveSense với giá 14 triệu mang lại khả năng điều khiển hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn xe, làm cho nó trở thành một chiếc xe thoải mái cho các hành trình dài. Kỳ lạ là, Mazda không cho phép bạn chọn gói Thiết bị ưu tiên của mình kết hợp với I-ActiveSense, điều này sẽ làm tăng khả năng điều hướng và nâng cấp âm thanh, vì vậy hãy luôn nắm trong tay smart phone khi cần điều hướng.

Điều này mang mẫu Touring CX-5 có giá 620 triệu. Và luôn nhớ là, thêm 29 triệu cho động cơ 4WD.

Phong Sơn/Reatimes