Qủa dưa hấu được người tiêu dùng coi là ngon, bổ, rẻ vì dưa hấu có rất nhiều nước, trời mùa hè ăn có tác dụng giảm nhiệt rất lớn. Ngoài ra ăn dưa hấu còn có tác dụng chữa được nhiều bệnh tật  như ung thư, tim mạch, chữa ho hay loãng xương ... 

 Dưa hấu vào vụ giá chỉ từ 5.000 - 10.000 VNĐ/kg, dưa Sài Gòn hoặc dưa ruột đỏ Thái Lan giá cũng chỉ nhỉnh hơn một chút từ 20.000 - 25.000 VNĐ/kg. Chủng loại dưa thì rất phong phú, đa dạng từ dưa tròn, dưa dài tới dưa vuông, còn có từ dưa ruột đỏ, ruột vàng tới dưa ruột trắng. Mỗi trái dưa nặng trung bình từ 2 - 4kg.

Hầu như tại bất cứ chỗ nào trên đường, chị em phụ nữ cũng có thể gặp những cửa hàng, gánh hàng rong bán dưa hấu. Tuy nhiên để mua được quả dưa ngon thì các chị em phải ghi nhớ những mẹo nhỏ dưới đây. 

1. Mẹo chọn dưa hấu ngon 

- Khi mua dưa cần chú ý quan sát hình dáng của quả dưa. Trái dưa thuôn hoặc tròn đều không méo mó, không có dấu hiệu bị lũn, dập, sứt xát nhiều, vỏ dưa căng bóng là dưa được thu hoạch, vận chuyển cẩn thận. Bên ngoài quả dưa phải căng, đều không có u, cục. Nếu có vết sần hoặc u cục nổi lên đó là biểu hiện của dưa hấu đã bị để lâu dưới ánh nắng mặt trời làm cho phần bên trong bị ảnh hưởng.

Mẹo chọn dưa hấu ngon

Mẹo chọn dưa hấu ngon

- Vỏ quả dưa nên có màu xanh sẫm, màu xanh sáng và tối đan xen nhau. Đừng quan niệm quả dưa phải đều màu mới ngon. Nếu loại dưa tròn có các đường vằn dọc trên thân dưa thì các đường vằn phải đối xứng, đều nhau. Phần đáy của quả dưa, nơi tiếp xúc với đất phải rám vàng thì chứng tỏ là quả dưa ngon. 

- Chú ý quan sát một lượt, dùng tay nhấn nhẹ quanh quả dưa để phát hiện phần bị thối hoặc dập nát. Ở phần đỉnh trên có cuống vàng, khô héo, nhỏ như rơm đã phơi nhiều nắng. Không nên chọn quả có cuống còn tươi vì như vậy sẽ là dưa hái non.

Dưa ngon là dưa phải chắc cùi, vỏ mỏng, thơm và ngọt sắc

Dưa ngon là dưa phải chắc cùi, vỏ mỏng, thơm và ngọt sắc

- Nên chú ý quan sát hai đỉnh của quả dưa. Với quả dưa hình tròn, đỉnh quả dưa lõm vào sâu thì quả dưa ngọt, chín, ngon. Còn nếu quả dưa hình bầu dục, dài cần lưu ý đỉnh quả dưa lõm vào trong có thể dưa đã chín quá mức, ăn sẽ không ngon.

- Dùng bàn tay úp lại gõ vào dưa và nghe âm thanh phát ra để biết quả dưa ngon hay không. Nếu quả dưa ngon thì âm thanh vang, tiếng trong, nghe bộp bộp sau khi gõ. Còn nếu quả dưa khô, không ngon thì âm thanh phát ra không vang, kêu bé và như tiếng gõ vào thanh gỗ.

Có thể bạn quan tâmĂn dưa hấu có thể chữa khỏi bệnh tật 

2. Mẹo bảo quản dưa hấu ngon 

- Khi mua dưa hấu về mà chưa cắt ăn ngay, bạn để nguyên quả dưa trên nền nhà, chỗ mát. Cách này giúp cho quả dưa chín vừa sẽ có thời gian chín thêm một chút. Nhưng cách này không áp dụng được với quả dưa hái xanh vì không đủ thời gian để chín.

Dưa hấu được bảo quản đúng cách sẽ tươi lâu mà không bị úng, dập hoặc xốp dưa

Dưa hấu được bảo quản đúng cách sẽ tươi lâu mà không bị úng, dập hoặc xốp dưa

- Khi để dưa hấu trong nhà, cần tránh để dưa hấu gần các loại hoa quả khác. Bởi điều này có thể làm cho etylen từ các quả bên cạnh làm ảnh hưởng đến vỏ gây úng, dập hoặc nát. Bạn có thể rửa qua dưa hấu sau đó ngâm trong dung dịch nước muối 5-10 phút rồi bọc màng bọc thực phẩm bên ngoài. Cách này sẽ khiến quả dưa tươi lâu. 

- Tuyệt đối không để dưa hấu trong nhiệt độ tủ lạnh dưới 4 độ C. Bởi, nhiệt độ thấp như vậy làm cho phần dưa tiếp xúc với sàn tủ lạnh hoặc các phần quá lạnh sẽ bị ảnh hưởng, thâm và dập.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN