Vốn dĩ na truyền thống màu xanh, thơm, ngọt thì giống na này lại có màu tím đỏ, ruột dai, hạt bé.

Thời gian gần đây, thị trường đang lên cơn sốt về những quả na có màu sắc độc đáo, lạ mắt nhưng giá cũng khá cao. Được biết, giống na này có ở Thanh Hóa, nhiều người nông dân nơi đây đang trồng giống na tím, ruột dai, hạt bé.

Na tím gần nửa triệu đồng/kg đang làm mưa làm gió trên thị trường, mang lãi cực khủng cho thương lái - Ảnh 1.

Na tím có hình dáng giống với những quả na bình thường khác, điểm khác là vỏ và cuống đều có màu tím lạ mắt.

Theo các tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên, mộ, hai năm trở lại đây, những người sành ăn hay người thích đồ độc lạ bắt đầu biết đến và ưa chuộng loại na tím này. Mặc dù có giá bán khá cao nhưng nhiều người không tiếc tiền bỏ ra cả nửa triệu đồng để sở hữu một kg na tím.

Được biết, mỗi trái na tím loại to nặng tới 700 gram. Còn những trái loại 2, 3 cũng nặng tới 300 - 400 gram một trái, to gấp đôi so với na dai truyền thống. Thời gian thu hoạch loại na này diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm.

Na tím gần nửa triệu đồng/kg đang làm mưa làm gió trên thị trường, mang lãi cực khủng cho thương lái - Ảnh 2.

Điểm đặc biệt Na tím chỉ mọc ở thân thì quả mới to.

Đặc điểm khác biệt so với giống na thường là na tím có bộ thân sẫm màu hơn và cành giòn hơn. Lá cũng to và dài hơn na thường. Hoa khi nở có màu trắng khá đẹp. Cây ra hoa vào khoảng đầu mùa hè và cho quả chín vào 2 tháng sau đó. Cây giống na tím khi còn bé có màu xanh nhưng càng lớn màu xanh sẽ mất dần và màu tím sẽ xuất hiện. Quả càng lớn thì màu tím càng đậm.

Bên ngoài na tím có lớp vỏ khá dày, bên trong thịt quả khá bùi, ăn có vị thơm và ngọt hơn giống truyền thống. Một điểm khiến nhiều người ưa chuộng na tím đó chính là giống na này cho năng suất khá cao. Cây ít sâu bệnh và cho thu hoạch đều các năm.

Na tím gần nửa triệu đồng/kg đang làm mưa làm gió trên thị trường, mang lãi cực khủng cho thương lái - Ảnh 3.

Được biết, mỗi trái na tím loại to nặng tới 700 gram. Còn những trái loại 2, 3 cũng nặng tới 300 - 400 gram một trái, to gấp đôi so với na dai truyền thống.

Hiện nay, loại na tím này được một số nhà vườn tại khu vực Đông Triều, Quảng Ninh trồng và cung cấp hàng cho thị trường Hà Nội.

Anh Ngọc, một trong những người đầu tiên mang giống na tím về trồng ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho biết trên VnExpress, năm nay, anh bán ra thị trường khoảng 80kg với giá 400.000 đồng/kg. Nhiều ngày nay, anh vẫn được khách hàng hỏi mua. "Hàng có đến đâu thương lái người dân săn mua đến đó. Hiện tôi còn một ít trái để dành làm giống nên dù khách trả giá cao vẫn không thể bán", anh Ngọc nói.

Chia sẻ về năng suất của na tím, anh Ngọc cho biết, nếu chưa tìm hiểu kỹ thì rất khó chăm sóc, khả năng đậu quả sẽ thấp. Bởi lẽ, na tím nếu hoa đậu ở đầu cành, sau này ra quả chỉ bằng ngón tay cái là rụng. Do đó, anh nghiên cứu cắt tỉa cành cây phù hợp để na đậu quả ở thân. Nhờ thế, mỗi trái na tím loại 1 tại vườn nhà anh Ngọc lên tới 700 gram. Còn những trái loại 2, 3 cũng nặng tới 300 - 400 gram một trái, to gấp đôi so với na dai truyền thống.

"Sở dĩ giá một kg na tím được đẩy lên cao như vậy tôi nghĩ là do các tiểu thương đánh vào tâm lý thích săn hàng độc, hàng lạ của một bộ phận không ít người tiêu dùng hiện nay", một ý kiến đánh giá.

Trong khi đó, trên một số trang thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay, giá một cây na tím giống được rao bán từ 120.000 - 180.000 đồng.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/thi-truong/na-tim-gan-nua-trieu-dong-kg-dang-lam-mua-lam-gio-tren-thi-truong-mang-lai-cuc-khung-cho-thuong-lai-20190813155751134.htm

Theo báo Gia đình & xã hội