Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 4893/NHNN-TT yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hà Nội, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam triển khai các công việc sau để đảm bảo an ninh, an toàn ATM.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM phải khẩn trương rà soát việc cài đặt phần mềm, lắp đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ đối với toàn bộ hệ thống ATM của mình.

Khi phát hiện các thiết bị lạ dùng để lắp cắp thông tin khách hàng được gắn vào máy ATM, các ngân hàng cần giữ nguyên hiện trạng và báo cáo ngay cho Lãnh đạo đơn vị cũng như cơ quan Công an để phối hợp xử lý.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng giám sát chặt chẽ các giao dịch diễn ra trong khoảng thời gian từ 23h - 1h do các đối tượng phạm tội tận dụng hạn mức rút tiền hai ngày để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng. Cùng với đó, các ngân hàng cũng cần có biện pháp hướng dẫn khách hàng cách nhận biết các thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ được gắn vào ATM và cách thức ứng xử khi phát hiện các trường hợp này.

Văn bản này cũng yêu cầu Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tăng cường phối hợp với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện kịp thời xử lý các giao dịch bất thường (đặc biệt là các giao dịch thực hiện vào thời điểm giao giữa hai ngày, từ 23h - 1h), đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như các ngân hàng thành viên. Đồng thời nghiên cứu biện pháp phòng, chống thủ đoạn gian lận của tội phạm thẻ.

Bên cạnh đó, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hà Nội và Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TPHCM tăng cường theo dõi, giám sát, chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN; tiến hành xử phạt hành chính theo quy định các tổ chức vi phạm đối với hoạt động ATM.

Theo Duy Phan (tổng hợp)/Reatimes