Liên quan đến sự việc chiếc xe đạp điện mang thương hiệu HKbike bị cháy, nổ pin khi đang sạc, trao đổi với Báo Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Phòng Chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin các cơ quan báo chí đã phản ánh, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc này với Công ty Cổ phần Xe điện quốc tế HKbike LTT, đơn vị sản xuất xe đạp điện HKbike.

Hình ảnh chiếc xe đạp điện bị nổ khi đang sạc điện. (Ảnh: Kiến thức).

Hình ảnh chiếc xe đạp điện bị nổ khi đang sạc điện. (Ảnh: Kiến thức).

Theo văn bản báo cáo do Công ty Cổ phần Xe điện quốc tế HKbike LTT gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam, công ty này không thể xác minh chủ phương tiện, cũng như chiếc xe đạp điện mang thương hiệu HKbike bị nổ khi đang sạc. Bên cạnh đó, công ty này còn đưa ra lời giải thích rằng, chiếc xe bị nổ là mẫu xe được sản xuất khá lâu nên có thể sản phẩm bị cháy nổ là hàng nhái, không phải sản phẩm của công ty.

Phó trưởng phòng Phòng Chất lượng xe cơ giới cho hay, nhằm xác minh sự việc, Cục đăng kiểm Việt Nam cũng đã liên hệ với cảnh sát phòng cháy chữa cháy nhưng không có thêm thông tin nào được cung cấp để xác minh, liên hệ với chủ phương tiện bị cháy.

Trả lời câu hỏi, liệu lý do không thể xác minh được chủ phương tiện Công ty Cổ phần Xe điện quốc tế HKbike LTT có tạo thành tiền lệ xấu nếu sản phẩm của công ty này tiếp tục gặp trường hợp tương tự, ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, nếu sự việc này tiếp tục xảy ra và cơ quan chức năng có những bằng chứng chứng minh rằng công ty sản xuất đã báo cáo sự việc không trung thực thì Cục đăng kiểm Việt Nam sẽ có những biện pháp để xử lý thích đáng.

Ông Phương cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ thông tin về sản phẩm, chất lượng, thương hiệu nếu có nhu cầu mua xe đạp điện. Không nên mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và không có chất lượng, uy tín không tốt trên thị trường.

Ông Phương cũng cho biết thêm, bắt đầu từ tháng 4/2016, theo quy định của Bộ Giao thông vận tải các loại ắc quy (pin) và động cơ của xe đạp điện sẽ bắt buộc phải kiểm tra, thử nghiệm riêng theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Như đã đưa tin trước đó, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một chiếc xe đạp điện của hãng HKBike bị cháy rụi với thông tin ban đầu là bị nổ khi đang sạc điện. Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải đã khiến nhiều người đang sử dụng xe đạp điện cảm thấy hoang mang và lo lắng về chất lượng của thương hiệu xe đạp điện đình đám này.

Ngoài ra, PV đi sâu vào tìm hiểu cho thấy, xung quanh thương hiệu này cũng có sự “mập mờ” về nguồn gốc, xuất xứ của thương hiệu HKbike. Bởi năm 2012, chính đơn vị sản xuất thừa nhận  sản phẩm này đến từ Hồng Kông HKBike nhưng đến thời điểm hiện tại, trên website của công ty này cho biết đây là sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Sự mập mờ, khó hiểu này khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo lắng về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm xe đạp điện HKbike.

Chị Lê Thị Vân Anh (Bắc Ninh) chia sẻ, chị vừa mua cho con gái hãng xe đạp điện này nhưng có vẻ như không được bền và tốc độ chạy rất kém. Trước khi mua, chị cps hỏi kỹ thuật về việc kích để tăng tốc nhưng bên kỹ thuật có bảo nếu tăng vận tốc sẽ ảnh hưởng đến xe. Vì đã mua đành đi thôi chẳng biết làm thế nào được.

Chị Liên, một người sử dụng sản phẩm xe đạp điện ở Hà Nội cho biết, vì không có nhiều lựa chọn trên thị trường nên gia đình chị đã mua một chiếc xe đạp điện của hãng Hkbike cho cô con gái. Tuy nhiên, mới sử dụng 1 năm mà chiếc xe đạp điện này đã hỏng nhiều chỗ, gia đình chị phải đem đi sửa chữa nhiều lần.

Chị Liên cho rằng, chất lượng và độ bền của xe không giống như lời quảng cáo của nhân viên bán hàng. Theo chị Liên, sản phẩm này không tương xứng với “đồng tiền, bát gạo” mà gia đình phải trả để sở hữu chiếc xe đạp điện của hãng HKBike.

Cũng liên quan đến việc xe đạp điện trên bị nổ, bà Hoàng Ngọc Huệ, nhân viên truyền thông của Công ty Cổ phần Xe điện quốc tế HKbike LTT cho biết, trước đây thương hiệu HKbike có nguồn gốc, xuất xứ từ Hồng Kông. Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh công ty của bà đã mua lại thương hiệu và công nghệ sản xuất của đối tác, sau đó đã đăng kí kinh doanh thương hiệu này tại Việt Nam.

Bà Huệ cho biết thêm, sản phẩm của công ty vẫn phải nhập khẩu một số linh kiện từ nước ngoài, nhưng nguồn gốc từ nước nào thì bà Huệ không cung cấp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam

Nguồn: http://www.giadinhvietnam.com/nghi-van-xe-dap-dien-hkbike-no-khong-the-xac-minh-chu-phuong-tien-c20208.html