Những lưu ý cần thiết cho người bị đau dạ dày

Nguyên nhân gây bệnh

- Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori): 80% người bệnh bị loét dạ dày là do sự ảnh hưởng của vi khuẩn HP, trong đó có 25% người đã nhiễm khuẩn HP nhưng chưa loét dạ dày cho đến khi các quý ông tạo môi trường sinh trưởng tốt cho chúng như hút thuốc lá, rượu bia nhiều…

nguy co bi dau da day khi co nhung bieu hien nay
Bệnh đau dạ dày do nhiều nguyên nhân khác nhau - Ảnh minh họa.

- Lạm dụng thuốc Tây: kháng sinh liều cao có thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn có lợi cho dạ dày trong khi thuốc giảm đau cũng góp phần làm giảm lượng chất nhầy bảo vệ dạ dày.

- Stress: làm gia tăng tình trạng co bóp ở dạ dày, kích thích tăng tiết acid dịch vị, mất cân bằng độ PH và bào mòn niêm mạc dạ dày.

- Thuốc lá, bia rượu, chất kích thích: Nicotine trong khói thuốc làm tăng bài tiết acid dạ dày, cản trở sự phục hồi tổn thương của niêm mạc tế bào. Còn nồng độ cồn cao có trong bia rượu lại góp phần phá hủy lớp niêm mạc dạ dày, giảm chức năng hấp thu các chất đồng thời bào mòn dạ dày…

- Thói quen sinh hoạt: ăn quá no hoặc quá đói, vừa ăn vừa đọc sách hoặc xem tivi, ăn quá khuya, sử dụng thực phẩm bẩn… cũng khiến dạ dày phải làm việc quá mức, dẫn đến tình trạng loét dạ dày.

Dấu hiệu, triệu chứng đau dạ dày

Nếu bạn mắc phải một trong những triệu chứng này, rất có thể bạn đã mắc bệnh đau dạ dày:

- Ăn không ngon, chướng bụng: Do hệ tiêu hóa không ổn định.

- Ợ hơi, ợ chua: Do lượng acid dư thừa đẩy ngược lên khoang miệng.

- Buồn nôn: Do thức ăn không được tiêu hóa sẽ bị đẩy ra ngoài.

- Xuất huyết dạ dày: Xuất hiện khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng.

- Đau thượng vị và đau bụng: Đau âm ỉ, nóng rát khó chịu… vùng thượng vị hoặc vùng bụng phía trên bên trái.

nguy co bi dau da day khi co nhung bieu hien nay
Người bị đau dạ dày cần tuân thủ nguyên tắc ăn uống khoa học - Ảnh minh họa

Những lưu ý cần thiết người bị đau dạ dày cần nắm rõ:

Khi bị đau dạ dày người bệnh sẽ bị những cơ đau hành hạ kèm theo đó là cảm giác khó chịu buồn nôn, ăn không ngon miệng, tức bụng, đầy hơi, khó tiêu, có thể táo bón hoặc tiêu chảy, ợ hơi, khi ăn vào cơn đau có thể dịu đi. Việc áp dụng những cách dưới đây để có thể hỗ trợ bạn tích cực trong thời gian điều trị bệnh dạ dày.

Uống nước ấm

Nhiệt độ lý tưởng cho dạ dày là từ 30-32 độ C. Nếu nhiệt độ thấp hơn là lạnh hơn so với dạ dày sẽ dễ gây co thắt mạch máu, dẫn đến phòng vệ của dạ dày giảm, ảnh hưởng tới sức khỏe của nó.

Hạn chế ăn hoặc uống sữa đậu nành

Đậu nành hay các sản phẩm chế biến từ đậu tương như sữa đậu sẽ khiến cho axit trong dạ dày bị dư thừa sẽ rất dễ bị đầy hơi, khi đó bệnh đau dạ dày sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Ăn chậm, nhai kỹ

Việc chúng ta ăn quá nhanh hay quá chậm cũng sẽ gây áp lực cho dạ dày. Vì vậy, bí kíp cho người mắc bệnh đau dạ dày đó là nên nhai chậm, nhai kỹ có thể tăng tiết dịch tụy, từ đó làm cho dịch mật và axit hydrochloric giảm và không gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Mát xa trước khi đi ngủ

Sau khi ăn tối, trước khi đi ngủ bạn có thể xoa tay của bạn xung quanh rốn vòng theo chiều kim đồng hồ. Kết thúc chà tay của bạn ở vùng bụng dưới. Thao tác đơn giản này không chỉ giúp duy trì trạng thái ổn định cho dạ dày mà còn kích thích dạ dày hoạt động tốt hơn, tránh lo lắng, giận dữ và các kích thích cảm xúc tiêu cực khác, làm giảm thiểu tích cực các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/nguy-co-bi-dau-da-day-khi-co-nhung-bieu-hien-nay-7260.html

 

Theo Kinh Tế Môi Trường