Cụ thể, các xã công bố hết dịch bao gồm xã Đức Hợp (huyện Kim Động, tình Hưng Yên); phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) và xã Đại Đồng (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương).

Bên cạnh đó, tại buổi Họp báo thường kì quý I của Bộ NN&PTNT, trả lời báo chí ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết không chỉ 3 địa phương đã công bố hết dịch mà còn nhiều địa phương cũng sắp công bố hết dịch khi sau 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới và được khử trùng, tiêu độc đảm bảo.

Do đó, với các xã công bố đã hết dịch sẽ được phép vận chuyển lợn sống và tiêu thụ sản phẩm từ lợn tự do. Tuy nhiên, việc vận chuyển lợn nội tỉnh không được kiểm tra. Còn đối với quy mô chuyển tử tình này sang tỉnh khác bắt buộc phải kiểm dịch.

nhieu dia phuong sap cong bo het dich ta lon chau phi
Các địa phương có thể tái đàn sau khi hết dịch tả lợn châu phi.

Khi địa phương công bố dịch thì bắt buộc lập chốt không cho lợn và sản phẩm lợn di chuyển sang khu vực khác. Thực tế ở các xã hiệu quả kiểm dịch chưa cao.

Tính đến ngày 28/3, dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 23 tỉnh, thành phố từ miền Bắc đến miền Trung, buộc phải tiêu hủy hơn 85.000 con lợn.

Cục Thú y cũng cho biết, việc công bố hết dịch sẽ tạo điều kiện cho những đàn lợn khỏe mạnh trong địa bàn được vận chuyển, tiêu thụ tại nơi khác. Đồng thời, người dân có cơ hội tái đàn để ổn định chăn nuôi lợn. Những ngày gần đây, giá lợn hơi xuất chuồng bất ngờ quay đầu tăng mạnh.

Dịch tả lợn châu Phi khi mới xuất hiện khiến người dân lo sợ, hạn chế ăn thịt lợn dẫn đến mặt hàng này ế ẩm. Nhưng khoảng một tuần nay, thịt lợn tiêu thụ tốt hơn, các thương lái bắt đầu tăng mua nên giá lợn bật tăng mạnh.

Ghi nhận tại các tỉnh ở miền Bắc như: Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc,... giá thịt lợn hơi ngày 4/4 đã tăng lên 35.000-36.000 đồng/kg. Thậm chí, giá thịt lợn hơi xuất chuồng ở Hà Nội còn tăng tới 39.000 đồng/kg, Bắc Giang có giá cao nhất miền Bắc khi bật tăng lên 42.000 đồng/kg.

Ở các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế và Quảng Trị tăng 6.000đ/kg, đạt 40.000-41.000đồng/kg.

Giá lợn hơi khu vực miền Nam cũng theo đà tăng mạnh, dao động từ 40.000-47.000đồng/kg. Cần Thơ là tỉnh thành có giá lợn hơi cao nhất toàn quốc đạt 47.000đồng/kg.

Liên quan đến công tác phòng chống, ứng phó dịch tả lợn châu Phi, bảo vệ ngành chăn nuôi lợn, chiều nay 5/4 Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch tả lợn châu Phi, sẽ chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ KH-CN để thảo luận chương trình kế hoạch nghiên cứu vắc xin dịch tả lợn châu Phi.

Nguyễn My

Theo tbck.vn