Mặc dù tốc độ tăng trưởng của cả quý không cao nhưng tốc độ tăng trưởng XK sang một số các thị trường lớn thật ấn tượng.

XK các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam sang các thị trường trong giai đoạn này tiếp tục tăng như cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng XK các sản phẩm này của Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2019 thấp. Thay vào đó, XK các sản phẩm thăn/philê cá ngừ đông lạnh có xu hướng tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 3/2019, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đạt gần 69 triệu USD, tăng 69% so với cùng kỳ năm 2018. Với sự tăng trưởng này, tỷ trọng XK sang thị trường Mỹ đã tăng từ 30% trong quý 1/2018 lên hơn 42% trong quý 1 năm nay. Hiện Mỹ đang tăng cường nhập khẩu (NK) tất cả các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam, nhất là các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh. Nếu như năm ngoái, NK cá ngừ tươi sống và đông lạnh của Mỹ từ Việt Nam có xu hướng giảm, năm nay xu hướng này đã đổi chiều. Giá trị XK cá ngừ tươi sống và đông lạnh của Việt Nam sang thị trường này đang tăng mạnh, tăng 78% so với 3 tháng đầu năm 2018.

nhieu thi truong ca ngu khoi sac trong quy dau nam
Nhiều thị trường cá ngừ khởi sắc trong quý đầu năm 2019

Trong khi đó, XK cá ngừ của Việt Nam sang EU không mấy khả quan. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này trong 3 tháng đầu năm 2019 chỉ đạt 29 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. XK các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang EU hiện đang giảm so với cùng kỳ năm 2018. So với cùng kỳ năm ngoái, 3 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong khối EU đã có sự thay đổi, với sự góp mặt của Tây Ban Nha. XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng lên tới 3 con số trong tháng 3/2019. Và cùng với Tây Ban Nha, Hà Lan cũng đang tăng cường NK cá ngừ của Việt Nam. Tuy nhiên, sự tăng trưởng XK sang 2 thị trường này vẫn không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm tại các thị trường khác trong khối EU.

Cùng với EU, trong 3 tháng đầu năm nay, XK cá ngừ của Việt Nam sang Israel cũng không khả quan. Liên tục trong 2 tháng trở lại đây, XK cá ngừ sang thị trường này giảm liên tục. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường Trung Đông này trong 3 tháng đầu năm 2019 chỉ đạt 13,5 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2018. Hiện thị trường này đang có xu hướng tăng trưởng NK các sản phẩm thăn/philê cá ngừ tươi sống đông lạnh của Việt Nam, giảm NK các sản phẩm chế biến đóng hộp.

Bù đắp lại lượng sụt giảm tại thị trường EU và Israel, năm nay XK cá ngừ sang 2 thị trường lớn tiếp theo là ASEAN và Trung Quốc đang rất khả quan. Nếu như năm ngoái, 2 thị trường này có xu hướng giảm NK cá ngừ của Việt Nam thì năm nay xu hướng này đã đảo chiều. Đặc biệt, liên tục từ đầu năm XK cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc tăng trưởng ở mức ấn tượng lên tới ba con số. Năm nay, Trung Quốc có xu hướng tăng NK cá ngừ tươi sống và đông lạnh của Việt Nam.

Nguyễn My

Theo tbck.vn