Liên sinh, (Lotus birth) được coi là phương pháp sinh nở "thuận tự nhiên" nhất với tiêu chí không cắt dây rốn của bé sau sinh mà để rụng tự nhiên. 

Phương pháp liên sinh đã được khơi mào từ những năm 70 của thế kỷ trước nhưng chưa bao giờ hết nóng vì người ta không ngừng tranh luận xung quanh phương pháp này. 

Những người theo chủ nghĩa thuận tự nhiên và ủng hộ liên sinh tin rằng phương pháp sinh nở này giữ em bé được nối liền với nhau thai lâu hơn, hấp thụ hết toàn bộ dưỡng chất từ nhau thai, giúp em bé khỏe mạnh, thông minh hơn. Việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài cũng được tin rằng sẽ diễn ra từ từ hơn, giúp em bé không bị bất ngờ và thích nghi tốt hơn.

Tuy nhiên, phần lớn mọi người khi nghe về phương pháp liên sinh đều bày tỏ sự phản đối vì việc giữ lại nhau thai và cuống rốn trong thời gian dài, thậm chi có thể lên tới 2 tuần sẽ gây ra nhiều nguy cơ nhiễm trùng, uốn ván sơ sinh,... thậm chí là tử vong cả mẹ lẫn con. 

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hiểu nhầm tai hại về liên sinh do thiếu kiến thức hoặc hiểu biết không đầy đủ. 

Liên sinh không dành cho tất cả mọi người 

Việc sinh con và giữ nguyên cuống rốn của con trong vòng 1-2 tuần, chờ rụng tự nhiên không đơn giản chỉ là không cắt dây rốn mà còn có rất nhiều nguyên tắc cần được tuân thủ chặt chẽ.  

Để đảm bảo an toàn và vệ sinh sau khi sinh bằng phương pháp này thì nhau thai phải được rửa sạch, thấm khô, thay bọc mỗi ngày, được rải muối và cây có hương thơm để giúp nhau khô ráo, không bị nhiễm trùng và có mùi thơm. 

Bên cạnh đó, việc không cắt dây rốn mà giữ dây rốn trong một thời gian dài chỉ được thực hiện khi cả sản phụ và em bé hoàn toàn khỏe mạnh. Trong trường en bé có vấn đề về sức khỏe thì việc cắt dây rốn ngay là cần thiết để các bác sĩ có biện pháp điều trị càng sớm càng tốt. 

Các nghiên cứu chuyên sâu từ nhóm nghiên cứu của trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hòa Kỳ (ACOG) cũng chỉ ra rằng, việc trì hoãn cắt dây rốn có thể mang lại nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên cho trẻ sơ sinh như tăng lượng sắt trong cơ thể, tăng lượng máu tiếp nhận được. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng chỉ khuyến cáo thời gian chậm cắt dây rốn nên tối đa từ 30 – 60 giây.

Không những thế, việc lựa chọn môi trường sống để thực hiện phương pháp liên sinh cũng cần được cân nhắc vì môi trường khí hậu ở các nước phương tây thường khô và sạch sẽ hơn là các nước nhiệt đới có môi trường nóng ẩm như Việt Nam vì nguy cơ nhiễm trùng cao hơn rất nhiều. 

Liên sinh không đồng nghĩa với sinh con tại nhà và không cần bác sĩ 

Ở các quốc gia có nền y học phát triển, phương pháp liên sinh được khá nhiều người áp dụng và có thể thực hiện tại nhà hoặc tại các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, dù thực hiện tại đâu thì việc sinh con bằng phương pháp này luôn được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ y bác sĩ lành nghề cùng máy móc thiết bị hiện đại để can thiệp khi có sự cố. 

 

Liên sinh có thể thực hiện tại nhà hoặc các cơ sở y tế nhưng người thực hiện nhất định phải được trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Liên sinh có thể thực hiện tại nhà hoặc các cơ sở y tế nhưng người thực hiện nhất định phải được trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Trước đó, các sản phụ và người nhà cũng phải tham gia các khóa tập huấn chi tiết, đầy đủ về phương pháp liên sinh, đặc biệt là khi sinh con tại nhà vì việc sinh nở cần nhiều kỹ năng và kiến thức chứ không phải "thuận tự nhiên" nghĩa là cứ để nó diễn ra một cách tự nhiên mà không cần kiến thức. 

Khi du nhập về Việt Nam, liên sinh bị hiểu sai khi nhiều người đánh đồng liên sinh là sinh con tại nhà và không cần sự hỗ trợ của y bác sĩ lành nghề. Điều này dẫn đến nhiều nguy cơ không lường trước được, đặc biệt là nguy cơ mất cả mẹ lẫn con như trường hợp tại TPHCM đang gây xôn xao dư luận những ngày gần đây. 

Theo Nguyễn Thi/Reatimes.vn