Theo thống kê từ hệ thống Social Listening của YouNet Media, từ đầu năm 2015 đến nay, số lượng thảo luận về Son môi đã lên đến hơn 1 triệu, là nhóm sản phẩm được nhắc đến nhiều nhất trong ngành hang Trang điểm.

Các phân khúc son môi

Ngành hàng Son môi năm 2015 hết sức sôi động với sự góp mặt của nhiều tên tuổi từ lớn đến nhỏ, và sự ra đời của nhiều thương hiệu son mới xuất hiện trên thị trường. Dựa vào mức giá, có thể chia ngành hàng son môi thành 4 phân khúc:

  • 150,000 – 300,000VND
  • 300,000 – 500,000VND
  • 500,000 – 1,000,000VND
  • Trên 1,000,000VND

Trong các phân khúc son chia theo giá, thì phân khúc 150,000-300,000VND và >1,000,000VND là hai phân khúc được thảo luận nhiều nhất, với thị phần thảo luận tương ứng là 39% và 33%.

Các thương hiệu son môi trong từng phân khúc

Trong mỗi phân khúc son môi có sự tập trung của số lượng khác nhau các thương hiệu son. Trong khi phân khúc son giá rẻ (dưới 300,000VND) là phân khúc có nhiều thương hiệu tham gia nhất, thì các phân khúc 300,000-500,000VND và >1,000,000VND lại có sự tham gia của ít thương hiệu hơn.

  • Phân khúc son 150,000-300,000VND chiếm đa số thảo luận trên Social Media do có sự góp mặt của một loạt các thương hiệu son (nhiều thương hiệu mới ra mắt trong năm 2015).
  • Trong khi đó, phân khúc son >1,000,000VND có lượng thảo luận lớn thứ 2 là do sức nóng của thỏi son Louboutin vừa ra mắt và tạo thành cơn sốt trên social media, là thương hiệu son được thảo luận nhiều nhất trong tất cả các phân khúc.
  • Son MAC là thương hiệu nổi bật nhất trong phân khúc 300,000-500,000VND, với lượng thảo luận về thương hiệu này lớn thứ 2 trong toàn bộ thị trường son.
  • Phân khúc son môi cao cấp 500,000-1,000,000 tập trung các thương hiệu lướn như SHU Uemura, YSL, Chanel, Givenchy,… nhưng lại không tạo được nhiều thảo luận trên social media.

Đào sâu vào phân khúc son môi giá rẻ (<300,000>

Dữ liệu từ SocialHeat cho thấy son môi có giá dưới 300,000VND là phân khúc tạo được nhiều thảo luận nhất và cũng tập trung nhiều thương hiệu nhất.

Đáng chú ý, trong phân khúc này thì có đến 64% lượng thảo luận đến từ các thương hiệu son có giá <>

  • Phân khúc son <> Tập trung nhiều thương hiệu mới xuất hiện trong năm 2015 đến từ Anh/Mỹ như Colourpop, Peripera (Lumi pang, Rouge Pang, Peri’s Ink), City Color, LA Girl, Aritaum, với giá chỉ từ 170,000-210,000VND
  • Phân khúc son 300,000-500,000VND: Phân khúc này có sự góp mặt của 2 thương hiệu son mới ra mắt trong năm 2015 là Bourjois và Make Up Academy (MUA), trong đó Bourjois chiếm đa số thị phần thảo luận, cao hơn nhiều so với lượng thảo luận của các thương hiệu son đã phổ biến từ lâu trong phân khúc này như Maybelline, l’Oreal, Revlon,…

Vì sao các sản phẩm son bình dân lại được ưa chuộng?

Sự ra đời của một loạt thương hiệu son môi với mức giá và đặc tính gần giống nhau từ đầu năm đến nay cùng với số lượng thảo luận khủng trên social media về các thương hiệu này cho thấy sức nóng khủng khiếp của xu hướng Son môi giá thấp – chất lượng ổn đối với thị trường đặc biệt là giới trẻ.

Nhìn chung, các hãng son môi trong phân khúc dưới 300,000VND có một số đặc điểm như sau:

  • Giá cả: từ 150,000 – 200,000VND (Colourpop, Peripera, LA Girl, Aritaum, City Color), riêng Bourjois có giá dao động ở mức 300,000VND, không có dòng son nào mới ra mắt cạnh tranh trong mức giá này
  • Chất son: Son kem lì (Bourjois, LA Girl, Colorpop, City Color) hoặc son tint có bóng nhẹ (Peripera, Aritaum). Điểm đặc biệt của ở các loại son này là Son lì nhưng không gây khô môi (các thương hiệu son lì trước nay thường có điểm yếu là gây khô môi) hoặc Son tint nhưng lâu trôi (các thương hiệu son titn trước nay thường rất dễ trôi). Do đó, sự xuất hiện của 2 dòng sản phẩm này với ưu điểm kể trên nhanh chóng tạo nên cơn sốt trong cộng đồng phái đẹp.
  • Màu sắc: Đặc điểm chung của các thương hiệu son này là bảng màu da dạng hơn 10 tông màu (Peripera, Aritaum, Bourjois,…) hoặc thậm chí lên đến hơn 60 màu (Colorpop). Các tông màu son của các thương hiệu này bao gồm các tông được ưa chuộng như san hô (coral), đỏ, nude (tông màu hot nhất trong năm 2015), và thậm chí có nhiều màu cá tính khác như đen, nâu, xanh (Colorpop).

Đáng chú ý, một số thương hiệu còn có các màu son được gọi là bảng dupe hoàn hảo của các thương hiệu son nổi tiếng như son MAC, điển hình là City Color với nhiều màu son được nói là giống MAC đến 90% nhưng giá lại chỉ bằng 1/3.

  • Xuất xứ: Bên cạnh các sản phẩm son môi Hàn Quốc như Peripera, Aritaum, thì các thương hiệu son còn lại đều đến từ Anh, Mỹ, Pháp. Son môi có giá thấp nhưng xuất xứ từ các nước lớn và có chất lượng ổn tạo nên sức hút khó cưỡng đối với cộng đồng yêu làm đẹp.

Để có thể hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng khi lựa chọn các thương hiệu son giá rẻ, YouNet Media đã thực hiện phân tích các thảo luận có chứa ý kiến thật sự của khách hàng (true consumer opinion) khi sử dụng các sản phẩm son này, kết quả cho thấy sau đây là những lý do khiến các sản phẩm son môi bình dân được ưa chuộng:

Có thể thấy rằng, Màu sắc đa dạng là yếu tố hàng đầu khiến khách hàng chọn mua các sản phẩm son môi này, hơn nữa Giá lại rẻ nên không cần phải đắn đo nhiều khi mua.

Về vấn đề chất lượng, Chất son lì nhưng lại Mềm mịnBền màu khiến cho người dùng rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm.

Bao bì bắt mắt cũng là một điểm cộng cho các sản phẩm trong phân khúc son giá rẻ khi mà khách hàng lớn nhất là học sinh, sinh viên vốn ưa chuộng những thiết kế dễ thương bắt mắt.

Theo YouNetMedia/Gia đình Việt Nam