Với bảo hiểm ô tô, bạn nên lựa chọn những công ty bảo hiểm uy tín, có sản phẩm tốt nhất, dịch vụ tốt nhất và chọn mức miễn thường hợp lý.

So sánh những quyền lợi bảo hiểm

Phạm vi bảo hiểm và Điều khoản loại trừ là những phần quan trọng nhất trong các điều khoản bảo hiểm.

Một số công ty liệt kê cụ thể những trường hợp được bảo hiểm nhưng có một số công ty chỉ liệt kê những điểm loại trừ bảo hiểm và đương nhiên loại trừ càng ít thì khách hàng càng có lợi.

Bạn cũng cần lưu ý trong các quyền lợi bảo hiểm có những quyền lợi quan trọng sau hay không:

  •  Bảo hiểm mất cắp bộ phận
  •  Bảo hiểm thủy kích (ngập nước)
  •  Sửa chữa tại garage tự chọn
  •  Thay thế phụ tùng chính hãng có tính khấu hao hay không

Các chuyên gia ngành bảo hiểm cũng khuyến cáo người dân về việc tìm hiểu rõ quyền lợi của mình sẽ như thế nào nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết mua bảo hiểm là mua lời cam kết bồi thường đầy đủ, kịp thời, chính xác từ công ty bảo hiểm.

Tham gia bảo hiểm là đóng góp để hình thành nên quỹ bồi thường. Giá bảo hiểm ô tô thấp thì quỹ bồi thường thấp và quyền lợi bảo hiểm sẽ thấp một cách tương ứng.

Vì vậy, thay vì so sánh đơn thuần về giá cả, chủ xe cần cân nhắc thêm các yếu tố liên quan như: quyền lợi bảo hiểm, phạm vi bảo hiểm, và các dịch vụ đi kèm, nắm chắc quy tắc bảo hiểm xe ô tô trước khi quyết định tham gia bảo hiểm.

So sánh công ty bảo hiểm

– Về mức phí: Hiện nay, các công ty bảo hiểm ở Việt Nam có mức phí phổ biến từ 1,4% – 1,8% giá trị xe, mức phí thấp hơn thì sẽ không bao gồm sửa chữa tại garage và bảo hiểm thủy kích.

Vì vậy khách hàng nên cân nhắc để lựa chọn công ty bảo hiểm ô tô nào tốt nhất

– Ngoài mức phí ra khách hàng cần phải quan tâm đến các yêu tố quan trọng sau để quyết định nên mua bảo hiểm ô tô của hãng nào:

  •  Năng lực tài chính của doanh nghiệp
  •  Cứu hộ giao thông
  •  Mạng lưới garage có chính hãng hay không? Mức độ bao phủ của garage sửa chữa
  •  Đánh giá của những người từng mua bảo hiểm về thời gian giải quyết, bồi thường bảo hiểm

Giữ gìn xe cẩn thận

Nhiều người có tâm lý đã mua bảo hiểm rồi thì có thể sử dụng xe tùy ý và thậm chí có những trường hợp cố tình phá hoại xe để được bồi thường.

Tuy nhiên khi công ty bảo hiểm có thể chứng minh được do khách hàng cố tình phá hủy tài sản thì bạn sẽ không được bồi thường và bị từ chối bảo hiểm cho những lần sau.

Các công ty bảo hiểm cũng thường có các chính sách giảm phí cho những khách hàng không yêu cầu bồi thường quá 3 lần /năm và số tiền bồi thường không vượt quá 300% phí bảo hiểm.

Như vậy bạn sẽ được giảm phí đáng kể nếu giữ gìn chiếc xe cẩn thận.

Kinh nghiệm quý báu khi mua bảo hiểm

Khi mua bảo hiểm bạn đừng nên nghe nhiều về những gì người bán giải thích mà nên yêu cầu cung cấp cho bạn “Quy tắc bảo hiểm” kèm hợp đồng, vì chỉ có quy tắc bảo hiểm mới thể hiện hết các quyền lợi, nghĩa vụ, các điểm loại trừ không được bồi thường.

Một số khách hàng thường không chú ý kỹ đến các điều kiện trong các điều khoản như: quá hạn đăng kiểm, xe sử dụng không đúng mục đích đăng ký, lái xe khi gây tai nạn không có bằng lái phù hợp hay mua bảo hiểm thiếu phần cần bảo hiểm.

Do đó, để tránh những sơ suất có thể gây thiệt thòi cho bạn về sau thì trước khi mua bảo hiểm, bạn cần nghiên cứu kỹ các hạng mục trong hợp đồng và cân nhắc các khoản bảo hiểm mở rộng.

Xác định quyền và trách nhiệm: khi bạn chưa đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm thì việc đàm phán nhiều là tốt cho quyền lợi của bạn.

Thực chất, công ty bảo hiểm sẽ phải có trách nhiệm lấy, trích từ bảo hiểm của tất cả những người đã tham gia bảo hiểm để chi trả cho các khoản khi có tổn thất xảy ra, đó là tiền của bạn và quyền lợi chính đáng của bạn chứ không phải là công ty bảo hiểm đang “cho” bạn.

Chọn nơi cung cấp dịch vụ: việc này khá quan trọng, bởi rất nhiều công ty bảo hiểm có sân sau là các xưởng, có thể họ công khai, có thể họ không công khai mà chỉ “định hướng”.

Vì vậy, tốt nhất là bạn chọn một công ty sửa chữa có uy tín đưa vào điều khoản trong hợp đồng. Vấn đề sửa xe ở đâu là một trong những vấn đề phức tạp và quyền lợi trái ngược nhau nên chắc chắn bạn phải được quyền chọn nơi sửa chữa khi ký hợp đồng, tránh trường hợp bị tráo đổi đồ kém chất lượng hoặc không chính hãng.

Khi xảy ra bất cứ sự cố nào, khách hàng nên thông báo ngay cho đại diện công ty bảo hiểm, yêu cầu cán bộ bảo hiểm xuống hiện trường lập biên bản, tuyệt đối tránh việc thông báo chậm vi phạm các quy tắc bảo hiểm.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam