Có những sự cố bất ngờ xảy ra mà chúng ta không thể lường trước được và khi mọi thứ đã diễn ra, gây ra hậu quả nặng nề thì lúc ấy rút kinh nghiệm cũng chẳng kịp nữa. 

Do vậy, chủ nhà cần chú ý từ những yếu tố nhỏ nhất trong quá trình xây dựng, tuân thủ theo các quy định để đảm bảo an toàn cho gia đình, người thân.

Đối với nhà ở cao tầng, cần đảm bảo có hệ thống báo cháy, báo khói để cảnh báo kịp thời khi sự cố cháy, nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, cần trang bị những thiết bị PCCC cơ bản nhất như bình cứu hỏa, nút ấn báo cháy, thang dây thoát hiểm, búa thoát hiểm, chăn chống cháy dập lửa, đèn sạc chiếu sáng khẩn cấp,...

Bình cứu hỏa

Bình cứu hỏa

Không chỉ tại các công ty, chung cư cao tầng mới cần đến bình cứu hỏa mà mỗi gia đình cũng nên trang bị cho mình thiết bị PCCC này.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại bình cứu hỏa mini, nhỏ gọn dùng cho gia đình. Thiết bị này sẽ giúp bạn xử lý kịp thời những sự cố về cháy nổ nhỏ, giảm nguy cơ ngọn lửa bùng phát.

Đèn báo cháy

 

Đèn báo cháy

Đèn báo cháy chủ yếu được dùng cho các công ty lớn, tòa nhà cao tầng, các chung cư, tuy nhiên, đối với nhà ở xây nhiều tầng, nhiều phòng cũng cần cân nhắc dùng tới thiết bị này.

 

Tránh trường hợp khi gia đình có đông người, không thể cảnh báo hết được tất cả khi có sự cố xảy ra.

Đầu báo khói

 

Đầu báo khói

 

Đầu báo khói ion là thiết bị có vai trò quan trọng hàng đầu giúp cảnh báo mọi người khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Các gia đình không nên bỏ qua vai trò của loại đèn này, coi nhẹ công việc PCCC.

Thang dây thoát hiểm

 

Thang dây thoát hiểm

 

Một trong những nhược điểm của nhà ở cao tầng là quá kiên cố, được vây kín bởi song sắt để ngăn chặn trộm - điều này chính là khó khăn đối với thành viên trong gia đình khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. 

Bước đầu tiên là phải sập cầu dao, nguồn điện để ngăn chặn nguy hại về chập, cháy hệ thống điện, điều này dẫn đến việc một số loại cửa cuốn, cửa tự động, thang máy vận hành bằng nguồn điện sẽ không còn hoạt động, có thể chặn lối thoát của mọi người khi sự cố xảy ra. 

Thang dây thoát hiểm rất quan trọng, nó giúp mọi người ở tầng cao thoát ra ngoài an toàn và nhanh chóng hơn so với việc thoát ra bằng cầu thang bộ hay lối cửa sau của tòa nhà ở tầng trệt.

Búa thoát hiểm

Búa thoát hiểm

Trong trường hợp nhà cao tầng, có cửa kính vững chãi thì búa thoát hiểm sẽ giúp mọi người thoát ra dễ dàng hơn.

Ngoài một số thiết bị PCCC như trên cần trang bị cho mỗi gia đình thì nhà ở cao tầng hay nhà ống cao tầng, cửa hàng,... cũng cần chú ý tới các hệ thống bảo vệ như: Hệ thống báo cháy, báo trộm, hệ thống chữa cháy, hệ thống thu lôi chống sét, hệ thống camera quan sát... để trang bị cho ngôi nhà.

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam