Cháy nổ là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra với các khu chung cư cao tầng khi có quá đông dân cư sinh hoạt trên một diện tích. Chưa kể tới các vụ chát phát sinh do sơ suất của người dân thì khả năng chập hệ thống điện gây ra hỏa hoạn cũng vô cùng lớn. 

Các vụ cháy tại khu chung cư Linh Đàm và Xa La gần đây đã khiến toàn bộ những người dân đang sống tại chung cư dù cao cấp hay chung cư giá rẻ đều cảm thấy hoang mang lo lắng trước những nguy hiểm đang rình rập. Một khi xảy ra cháy nổ tại chung cư thì việc thoát hiểm trở nên vô cùng khó khăn. 

Với thiết kế cao tầng, khi có hỏa hoạn không phải bất cứ ai cũng có thể nhanh chân chạy xuống mặt đất bằng thang bộ, nhất là các gia đình có người già và trẻ nhỏ. Chưa kể các căn hộ khép kín khiến nhiều người chỉ phát hiện ra đám cháy khi đã bùng mạnh.

Càng là những người sống trên tầng cao thì nguy hiểm càng lớn, nhất là trước thông tin thang cứu hỏa chỉ lên được tới tầng 18 của các tòa nhà. Để đảm bảo an toàn tính mạng, người dân ở chung cư nên tham khảo và trang bị một vài thiết bị thoát hiểm dưới đây: 

1. Mặt nạ phòng độc 

 Khi hỏa hoạn xảy ra, nhiều trường hợp bị mất mạng vì ngạt khói còn trước cả khi ngọn lửa lan đến nơi. Thông thường chúng ta nhận được lời khuyên nên làm ướt khăn hoặc giẻ để bịt mũi chống khói song nếu có điều kiện bạn nên trang bị mặt nạ phòng độc. 

Những thiết bị cần thiết để thoát hiểm khi cháy chung cư,

Những thiết bị cần thiết để thoát hiểm khi cháy chung cư.

Mặt nạ phòng độc sẽ giúp bạn có môi trường khí thở ổn định, chống ngạt khói trong thời gian dài. Chân tay bạn cũng được tự do để di chuyển nhanh chóng hơn nhằm thoát khỏi vụ cháy. 

Mặt nạ chống khói độc đòi hỏi yêu cầu rất cao kề kỹ thuật, kiến thức vật lý, sinh học cũng như hóa học. Mặt nạ có lớp kính chắn cấu tạo bằng loại nhựa cao cấp, có độ trong suốt và tinh khiết cao bảo vệ tầm nhìn luôn rõ ràng. Với cấu tạo từ nhựa, màng poly, phin lọc hoạt tính, mặt nạ sẽ giúp bạn không bị ngạt khói trong bất cứ trường hợp nào. 

Gía một chiếc mặt nạ phòng độc từ 170.000 - 400.000 đồng/chiếc. 

2. Bình cứu hỏa mini 

Mỗi một gia đình sinh sống trong tòa nhà đều có khả năng gây ra cháy nổ vì thường xuyên đun nấu, thắp hương, nướng thực phẩm, bếp ga, bếp điện  ... vì thế bình chữa cháy mini là thiết bị cực kì cần thiết đối với mọi nhà. Với các đám cháy nhỏ hoặc cháy tại chỗ, bạn có thể sử dụng bình chữa cháy mini đặt trong nhà để dập tắt đám cháy. 

Những thiết bị cần thiết để thoát hiểm khi cháy chung cư.

Những thiết bị cần thiết để thoát hiểm khi cháy chung cư.

Hiện nay trên thị trường có 2 loại bình chữa cháy mini sử dụng bột chữa cháy hoặc bình inox chứa bọt chữa cháy. Trọng lượng trung bình từ 1kg - 8kg cho hộ dân cư sử dụng. Các loại bình chữa cháy này nhỏ gọn, có thể cất hoặc treo tại chỗ thuận tiện trong nhà để đề phòng các đám cháy xuất phát từ căn hộ. 

Gía bình chữa cháy mini từ 140.000 - 500.000 đồng/bình. 

3. Dây đai thoát hiểm 

Gần đây trên thị trường bắt đầu xuất hiện các bộ dây đai thoát hiểm dành cho nhà cao tầng có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Các bộ dây đai này có thiết kế chắc chắn, khả năng chịu lực tốt, có miếng đệm người để đề phòng thương chấn khi thoát hiểm từ trên cao. 

Bộ dây đai thoát hiểm bao gồm một bộ điều tốc - bộ phận quan trọng nhất nhằm điều chỉnh tốc độ rơi và tiếp đất của người nhằm hạn chế tối đa chấn thương. Ngoài ra bộ đai bảo hiểm còn gồm bộ dây chịu lực tới 500 - 600 kg, 2 đai bảo hộ độn mút mềm và giá treo chịu lực 100 - 200kg. 

Những thiết bị cần thiết để thoát hiểm khi cháy chung cư.

Những thiết bị cần thiết để thoát hiểm khi cháy chung cư.

Bộ đai bảo hiểm sẽ giúp người dân thoát hiểm an toàn qua đường ban công hoặc cửa sổ xuống mặt đất và có hệ thống ròng rọc giúp nhiều người có thể lần lượt thoát hiểm. Mặc dù giá cao song thời gian sử dụng kéo dài tới 10 năm nên đây là một thiết bị xứng đáng để đầu tư. 

Mức giá của sản phẩm hiện nay từ 4.700.000 - 9.000.000 đồng/ bộ. 

4. Thang dây thoát hiểm 

Thang dây thoát hiểm được thiết kế như chiếc thang thông thường nhưng bằng chất liệu mềm dẻo, chịu nhiệt và chịu tải trọng lớn. Thông thường thang được cuốn tròn thành cuộn và khi có trường hợp khẩn cấp thì được thả ra, gắn cố định 1 đầu vào thiết bị chịu lực trên thành ban công hoặc cửa sổ. 

Những thiết bị cần thiết để thoát hiểm khi cháy chung cư.

Những thiết bị cần thiết để thoát hiểm khi cháy chung cư.

Gía đỡ của thang được làm bằng thép và sơn tĩnh điện cao cấp nên rất an toàn và chắc chắn. Bộ thang dây cũng bao gồm 2 đai phụ độn mút dày để bảo vệ cơ thể khi di chuyển. Thang có thể chịu được trọng lượng tối đa là 150 kg tương đương với 2 người trưởng thành, chịu nhiệt lên tới 1500 độ C. 

Sản phẩm thang thoát hiểm có thể sử dụng thoát hiểm tuần tự cho cả gia đình bởi cấu tạo 2 đầu dây như ròng rọc, bậc thang hình chữ U tựa vào tường khi bước xuống tạo độ vững chắc an toàn. 

Mức giá của sản phẩm từ 4.000.000 - 9.000.000 đồng. 

5. Búa thoát hiểm 

Những thiết bị cần thiết để thoát hiểm khi cháy chung cư.

Những thiết bị cần thiết để thoát hiểm khi cháy chung cư.

Búa thoát hiểm cũng là sản phẩm nên được trang bị cho gia đình phòng khi có tai nạn bất ngờ. Búa thoát hiểm trọng lượng nhẹ nhưng tạo được lực đập lớn. Búa có thể dùng để đập, cắt, chiếu sáng ... Nhiều chiếc búa còn trang bị đèn pin để sử dụng khi xảy ra tai nạn trong đêm tối hoặc sử dụng đèn pin để lôi kéo sự chú ý của lực lượng cứu hộ. 

Chất liệu bề mặt của búa chứa huỳnh quang nên phát sáng trong bóng tối, dễ dàng tìm kiếm và sử dụng khi cần thiết. Búa thoát hiểm giúp bạn nhanh chóng vượt qua các vật cản khi cần di chuyển ra khỏi khu vực có tai nạn, hỏa hoạn... 

Gía búa thoát hiểm từ 150.000 - 400.000 đồng/ chiếc. 

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngày Nay Online