Quả hồng

Hồng có chứa tương đối nhiều nhựa, tanin. Các chất này gặp phải axit dạ dày trong lúc dạ dày trống rỗng sẽ dễ dàng tạo thành những cục nhỏ khó hòa tan, tích tụ trong dạ dày.

Những cục này nếu nhỏ có thể được thải ra theo đường phân, nhưng nếu là cục to thì sẽ đóng thành sỏi, gây buồn nôn, nôn ọe, loét dạ dày thậm chí thủng dạ dày...

Quả chuối

Những thực phẩm tuyệt đối không được ăn khi đói bụng.

Quả chuối chứa rất nhiều nguyên tố magiê. Nếu như ăn chuối lúc đói bụng thì sẽ làm cho lượng magiê trong máu tăng cao, tạo nên sự mất cân bằng giữa tỷ lệ canxi và magiê ở trong máu. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc đưa máu lên tim nên rất có hại cho sức khỏe.

Quả cà chua

Cà chua chứa rất nhiều các thành phần như pecine, apocrustic... dễ có phản ứng hóa học với axit dạ dày, tạo thành những cục khó hòa tan. Những cục này sẽ làm tắc đường thoát thức ăn của dạ dày, khiến cho áp lực dạ dày tăng mạnh, gây ra trướng bụng và đau dạ dày.

Đường

Đường là một loại thực phẩm dễ tiêu hóa, hấp thụ nhất. Khi đói bụng, nếu bạn ăn quá nhiều đường sẽ khiến lượng đường trong máu đột ngột tăng cao.

Bởi trong thời gian ngắn cơ thể sẽ không thể tiết đủ insulin để duy trì mức độ bình thường của lượng đường trong máu, khiến đường huyết đột ngột tăng cao, dễ gây chứng mất ngủ.

Khoai lang

Trong khoai lang có chứa nhiều tannin và chất nhựa. Ăn khoai lang lúc đói sẽ kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit dạ dày, gây cảm giác khó chịu, cồn cào. 

Đồ lạnh

Những thực phẩm tuyệt đối không được ăn khi đói bụng.

Những thực phẩm tuyệt đối không được ăn khi đói bụng.

Nếu bạn dùng quá nhiều thực phẩm lạnh trong lúc đói, sẽ kích thích dạ dày co lại, lâu dần sẽ gây rối loạn phản ứng hóa học giữa các loại enzyme, gây bệnh dạ dày. Đau dạ dày nên kiêng các đồ ăn và thức uống lạnh. 

Thức ăn cay

Những người thích ăn những thực phẩm chứa nhiều gia vị cay vào sáng sớm có thể rơi vào tình trạng loét dạ dày trong thời gian dài, chúng tác hại tương tự như như thực phẩm có tính axit, khiến dạ dày của bạn bị đảo lộn. 

Nước chè

Uống chè khi bụng đói rất có hại cho dạ dày. Mặc dù chè xanh có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng sẽ phản tác dụng nếu bạn uống chè khi bụng đói vì nó làm giảm chức năng tiêu hóa và dẫn đến hiện tượng say chè. Biểu hiện như chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, quay cuồng...

Rượu

Những thực phẩm tuyệt đối không được ăn khi đói bụng.

Những thực phẩm tuyệt đối không được ăn khi đói bụng.

Khi đói mà bạn uống rượu là một điều rất nguy hại cho sức khỏe. Điều này dẫn đến nguy cơ đau dạ dày. Ngoài ra, uống rượu khi đói sẽ dẫn đến lượng đường trong máu thấp.

Lúc đó sẽ có thể xảy ra các hiện tượng đường trong cơ thể xuống quá thấp sẽ dẫn đến hôn mê. Để bảo vệ sức khỏe bạn nên ăn lót dạ trước khi uống rượu.

Sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai…)

Sữa và sữa đậu nành có chứa chất nhiều đạm, giàu vitamin nhưng nếu bạn dùng nó như một món đồ ăn nhanh chống lại cơn đói thì lại “phản tác dụng”.

Lý do là lượng protein trong sữa khi vào cơ thể của bạn sẽ bị ép thành năng lượng nhiệt để cơ thể tiêu thụ, khi sữa vào dạ dày sẽ bị kết tủa dễ gây rối loạn tiêu hóa. Người uống sữa lúc đói sẽ thấy bụng căng trướng, khó chịu.

Như vậy, cách tốt nhất khi đói bạn nên uống sữa cùng với một chút bánh mì, hoặc những đồ ăn có chứa bột mỳ. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất.

Cách ăn có lợi cho sức khỏe là 2 tiếng sau bữa ăn. Ngoài ra, bạn có thể ăn trước khi đi ngủ. Với hai cách này có thể phát huy hết tác dụng của sữa giúp cho cơ thể tiêu hóa tốt các lượng thức ăn bạn đã ăn buổi trưa và tối. Bên cạnh đó còn có khả năng làm đẹp cho da của bạn.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam