Rau xanh vốn là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên để mua được rau sạch thì đối với các bà nội trợ thực sự là một vấn đề nan giải bởi nào là rau bị phun chất kích thích, rau bị tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và cả rau trồng ở trong những môi trường ô nhiễm như nghĩa địa chẳng hạn.

Và phóng sự mới đây về những luống rau được trồng trên nghĩa địa ở Cổ Nhuế, Hà Nội chắc chắn khiến ai cũng phải rùng mình.
Trong clip đó, những luống rau cải trồng dày sin sít nhưng cây nào cũng tươi non mơn mởn. Người trồng rau cũng phải công nhận ít thấy nơi nào các loại rau lại hợp đất đến thế. Chẳng cần bón phân nhưng cứ sau 5 ngày hái lá, rau lại mọc như cũ.

Ông Hoàng Văn Ngọc, ngụ ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng cho hay: “Rau cải ở đây rất là hợp đất. Cứ cách 4 – 5 ngày thì người ta lại cắt bán”.

Cả khu nghĩa địa ở Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, từ lâu đã phủ màu xanh của rau. Rau được tưới bằng nguồn nước có sẵn của khu nghĩa địa. Rau bò lên những ngôi mộ, vươn lên mặt nước đen ngòm và có lớp váng dày.
Ông Ngọc khẳng định: “Nhà tôi mà cấy rau ăn thì đem can chở nước từ nhà đi. Còn những hộ kinh doanh thì chắc chắn là người ta sẽ lấy nước ở đây rồi”.

Ngoài màu xanh của rau còn nhiều thứ màu khác. Có đủ loại rau được trồng ở đây và tất nhiên không thể thiếu đó là các loại rau sống, thứ mà người ta chỉ cần rửa qua là bỏ vào miệng.

Clip rau xanh trồng trên nghĩa địa và tưới nước của nghĩa địa ở Cổ Nhuế, Hà Nội đang được chia sẻ rộng rãi và khiến những bà nội trợ rùng mình

Giáo sư– Tiến sĩ Nguyễn Văn Đề, chủ nhiệm bô môn Ký sinh trùng của Đại học Y Hà Nội cho hay: “Trong môi trường nghĩa địa, nước ở vùng đó ô nhiễm rất nhiều, có rất nhiều vi khuẩn, các loại vi khuẩn gây bệnh ẩn trong nước. Có một số ký sinh trùng, đặc biệt là những ký sinh trùng đó lại rất phù hợp với các loại rau mọc ở dưới nước”.

Cách nghĩa địa không xa lại là khu chợ đầu mối phía Bắc Hà Nội. Rau ở khắp mọi nơi đổ về đây và đương nhiên người bán hàng ưu tiên lấy rau từ người trong vùng.

Một tiểu thương cho hay: “Dân ở đây người ta trồng nhiều, người ta mang đến đây rau su hào, cải bắp, cải ngọt, cải canh, súp lơ, rau muống… đầy đủ lắm”.

Rau từ nghĩa địa Cổ Nhuế sẽ được tiểu thương phân phối đi các chợ bán lẻ và biết đâu nó đang là món nộm rau muống, món bò cuốn lá cải hay đơn giản là món rau sống yêu thích của các gia đình./.

Theo Thanh Vân / Gia đình Việt Nam