Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong những mẫu nước tại cơ sở Trung Anh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) để kiểm nghiệm. Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội cho biết, những mẫu nước này được phân tích các chỉ tiêu vi sinh tại Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội và đều đạt. Tuy nhiên, các chỉ tiêu kim loại nặng như: chì, asen, thủy ngân có thể vượt ngưỡng, lại không được phân tích, kiểm nghiệm.

Cơ sở Trung Anh đã phải chịu trách nhiệm và bị xử phạt 20,8 triệu đồng nhưng trách nhiệm không chỉ thuộc về cơ sở này. Bởi, theo Chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 9/5/2016, lãnh đạo các cấp từ xã đến tỉnh phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Nước uống đóng chai thuộc trách nhiệm quản lý ngành của Bộ Y tế. Như vậy, trên địa bàn TP Hà Nội, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, Sở Y tế phải chịu trách nhiệm về các sản phẩm này. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng cơ sở Trung Anh tồn tại gần 6 năm với quá trình sản xuất mất vệ sinh, theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, trách nhiệm không hẳn là của đơn vị này.

Thiếu nhân lực, mỗi năm, Chi cục chỉ kiểm tra được khoảng 20% cơ sở trên địa bàn. Số còn lại nếu xảy ra vấn đề gì sẽ là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Trong khi đó, theo đại diện huyện Thanh Trì, sự tồn tại của cơ sở Trung Anh có thể là do lỗ hổng trong quy định kiểm tra định kỳ các cơ sở sản xuất nước hiện nay. Chính quyền xã Tả Thanh Oai nhận trách nhiệm nhưng cũng chỉ dừng lại ở hạn chế của công tác kiểm tra xử phạt./.

Theo Trung tâm Tin tức VTV24 / Gia đình Việt Nam