1. Số điện thoại bảo hộ công dân việt nam ở nước ngoài

Bộ Ngoại Giao phối hợp cùng công ty viễn thông quân đội Viettel để cho ra mắt đường dây nóng của Tổng Đài Bảo Hộ Công Dân Việt Nam.

Theo đó, mọi người dân Việt Nam khi đi ra nước ngoài gặp phải bất cứ sự cố nào, đều có thể liên lạc vào số đường dây nóng là 00.84.4.62.844.844 để được chỉ dẫn, hỗ trợ.

Khi gặp sự cố ở nước ngoài, người Việt chỉ cần gọi vào số này. 

Khi gặp sự cố ở nước ngoài, người Việt chỉ cần gọi vào số này. 

Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Hữu Tráng cho biết: "Khi công dân gọi đến số này, điện thoại viên Viettel trực 24/7 sẽ trả lời những câu hỏi đơn giản. Những vấn đề phức tạp, chuyên môn sâu sẽ được kết nối đến 4 số máy bảo hộ công dân vốn vẫn hoạt động từ lâu của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao".

Cước phí của số điện thoại đường dây nóng này hiện tại chỉ bằng cước phí những cuộc gọi thông thường từ nước ngoài về Việt Nam.

Đây là một bước tiến quan trọng trước khi Bộ Ngoại giao tiếp tục nghiên cứu thành lập trung tâm xử lý khủng hoảng trong công tác bảo hộ công dân trong các trường hợp khẩn cấp, cần huy động nhiều cơ quan tham gia như thiên tai, chiến tranh, tai nạn máy bay...

Theo Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, thì"đây là số điện thoại duy nhất công dân Việt Nam ra nước ngoài cần ghi nhớ".

2. Những lời khuyên để bạn đi du lịch nước ngoài không gặp phải sự cố

- Tốt nhất là bạn không nên để mất hộ chiếu khi đi du lịch nước ngoài. Một kinh nghiệm hay là bạn nên trang bị một loại túi bên trong áo và mang giấy tờ theo mình suốt.

- Hãy mang theo bảng photo chứng minh nhân dân, hộ chiếu, ảnh làm hộ chiếu và để riêng chúng ra. Bạn sẽ cần chúng khi làm lại các thủ tục cần thiết. Thậm chí bạn nên có một bản scan hộ chiếu và giấy tờ tùy thân trên mạng để có thể lấy xuống trong trường hợp bạn đã bị mất hết mọi thứ.

- Hãy cất tiền và thẻ tín dụng và giấy tờ ở những nơi khác nhau. Điều này giúp bạn không bị mất hết một lược và không biết làm sao để xoay xở.

- Bạn có thể sử dụng wifi tại các địa điểm công cộng như tòa nhà thị chính, quán cà phê hay thậm chí là đồn cảnh sát nếu bạn còn thiết bị liên lạc internet để gọi hỗ trợ từ người thân. Lúc này một số các dịch vụ chuyển tiền quốc tế là cần thiết cho bạn. Bạn nên tìm hiểu về chúng trước khi khởi hành.

- Bạn cũng nên tham gia vào các diễn đàn du lịch. Mạng lưới các thành viên có thể sẽ là một trong những cứu cánh cho bạn khi nguy cấp. Họ có thể không giúp được gì nhiều cho bạn nhưng ít ra họ cũng có thể hướng dẫn cho bạn những nơi cần đến vì là người địa phương.

- Bạn nên học một số câu giao tiếp cơ bản để có thể nhờ giúp đỡ khi gặp khó khăn tại xứ người.

- Bạn cũng có thể liên hệ các nhóm hội như Hội sinh viên Việt Nam… để nhờ giúp đỡ.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam