Theo quy định của Bộ Công an để làm lại biển số xe cơ giới, chủ xe cần có 1 bộ hồ sơ bao gồm: Giấy khai đăng ký xe, chứng từ chuyển quyền sở hữu của xe, chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ nguồn gốc của xe, giấy tờ của chủ xe và thời gian làm phải mất từ 2 – 3 ngày.

Tuy nhiên, tại phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)  không cần bất kì giấy tờ gì, chỉ sau 2 giờ bạn đã có thể cầm trên tay biển số xe cơ giới theo những con số yêu thích. Hoặc có một cách khác, chỉ với vài cái nhấn chuột và một cuộc điện thoại bạn cũng có được chiếc biển số mới như mong muốn.   

  

Phố biển giả

Trong vai một khách hàng có nhu cầu làm biển số xe giả, chúng tôi ghé vào một cửa hàng ép biển số xe sửa chữa xe máy nằm trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sau khi hỏi: “Ở đây có làm biển số xe máy giả không?” thì ngay lập tức chủ cửa hàng mời chúng tôi vào bên trong nhà và giới thiệu dịch vụ: “Muốn lấy ngay biển số có sẵn hay chờ làm theo số của mình?”

Để tận mắt xem biển số xe giả thể nào, chúng tôi yêu cầu chủ cửa hàng cho xem mẫu trước. Người phụ nữ  lấy ra một túi bóng đen, bên trong túi bóng ấy có khoảng 5 biển số xe giả các loại từ xe máy điện, xe máy đến ô tô đã hoàn thiện chỉ chờ gắn và lưu thông trên đường. Điều đáng nói những chiếc biển này đều có phản quang, quốc huy đầy đủ, giả mà khó tin là giả. 

Mẫu biển số xe cơ giới giả, phóng viên được người bán hàng cho xem

Mẫu biển số xe cơ giới giả được người bán hàng cho xem với lời cam kết: "Phản quang, quốc huy đầy đủ".

Tiếp tục cuộc trò chuyện, chúng tôi đề cập đến vấn đề: “Có sợ bị công an phát hiện nếu dùng biển số xe máy giả không?”. Câu trả lời nhận được là: “Yên tâm, không ai người ta hỏi đâu”.

Không chỉ làm giả biển số xe cơ giới thông thường, tôi hỏi: “Có làm được biển xanh, biển đỏ không?” chủ cửa hàng trả lời chắc nịch: “Biển gì cũng làm được”.

Giá cả của các loại biển số giả dao động từ 250.000 đồng – 300.000 đồng và chỉ mất khoảng 2 giờ với 100.000 đồng đặt cọc trước là có được biển số xe theo ý muốn. Đó là mức giá là đối với biển “đẹp” – có quốc huy, phản quang đầy đủ. Với những biển không có phản quang thì giá sẽ thấp hơn nhiều.

Theo tìm hiểu của PV, việc kinh doanh biển số xe cơ giới giả không chỉ tồn tại ở một số nhà mà tại nhiều cửa hàng sửa chữa xe máy khác trên phố Trần Nhật Duật cũng "núp bóng" thực hiện việc này.

Mua bán biển số xe cơ giới giả dễ hơn mua rau

Không chỉ kinh doanh trái phép trên phố Trần Nhật Duật, buôn bán biển số xe cơ giới giả còn diễn ra công khai trên mạng xã hội.

Không ít trang mạng xã hội ngang nhiên công khai làm biển số xe cơ giới giả (Ảnh: Facebook)

Không ít trang mạng xã hội ngang nhiên công khai làm biển số xe cơ giới giả (Ảnh: Facebook)

Tìm kiếm cụm từ “làm biển số xe” trên mạng xã hội Facebook,  ngay lập tức cho ra kết quả hàng loạt tài khoản cá nhân cung cấp dịch vụ này. Công khai đăng tin mời chào, người mua chỉ cần liên hệ đặt cọc 50.000 đồng, sau 2 giờ đã có thể cầm trên tay chiếc biển số xe với những con số yêu thích.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Tuấn Anh (Công ty Luật Minh Bạch, đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Hành vi kinh doanh, sản xuất và sử dụng biển số xe cơ giới giả đều vi phạm pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi sản xuất biển số trái phép hoặc sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đối với trường hợp điều khiển xe ô tô gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Và người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng”.

Biển số xe giả mang nhiều hệ lụy nghiêm trọng

Cách thức mua bán dễ dàng, nhanh chóng, biển số xe cơ giới giả đang mang nhiều hệ lụy cho xã hội. Đi sâu vào tìm hiểu các vụ án liên quan đến biển số xe giả, chúng tôi nhận thấy không hiếm trường hợp các đối tượng xấu dùng biển số xe giả để chở hàng cấm, hàng lậu bằng cách liên tục thay biển số để tránh bị cơ quan phát hiện.

Đơn cử, tháng 8/2018 tại An Giang lực lượng chức năng đã phát hiện ô tô chở thuốc lá lậu chứa hàng loạt biển số xe quân đội, biển số xe của các tỉnh khác. Những biển này dùng để thay khi vận chuyển qua các tỉnh, huyện.

Biển số xe cơ giới giả được mời chào trên mạng xã hội

Biển số xe cơ giới giả được mời chào trên mạng xã hội (Ảnh: Facebook)

Dưới góc nhìn của mình, luật sư Trần Tuấn Anh cho biết: “Rất nhiều vụ buôn lậu, buôn ma túy gắn biển số xe giả, các đối tượng liên tục thay biển khi vận chuyển hàng, gây khó khăn cho công tác điều tra trinh sát. Hành vi kinh doanh biển số xe cũng tiếp tay cho hành vi mua bán xe không rõ nguồn gốc, mua bán xe do phạm tội mà có. Cùng với đó là làm rối loạn việc quản lý phương tiện giao thông của cơ quan chức năng”.           

Theo Anh Hoàng/Đô thị mới