Theo thông tin trên Báo Pháp luật Việt Nam, vào khoảng 6 giờ 30 phút ngày 6/5, Đội kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm TP Cao Bằng đã kiểm tra, làm nhiệm vụ tại chợ Km5, phường Đề Thám.

Tại quầy hàng bán thịt lợn của bà Nguyễn Thị Liên, lực lượng chức năng phát hiện đang bán 78kg thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh thú y.

Bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận thấy, số thịt  trên vẫn chưa được cạo lông, tím tái.

Theo lời khai ban đầu bà Liên khai nhận, số thịt trên được mua lại từ các thương lái, lợn đã chết trước khi giết mổ, toàn bộ lục phủ ngũ tạng như đầu, chân lợn được xẻ ra và vứt bỏ. Số thịt còn lại được vợ chồng bà Liên đem ra chợ bán kiếm lời.

Ngay sau đó, Đội kiểm tra liên ngành VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp TP Cao Bằng đã lập biên bản tịch thu, giao cho Trạm thú y Thành phố tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn nói trên theo quy định. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Hơn 1,8 tấn thịt heo đã bốc mùi hôi thối được cất giấu trong các thùng xốp; một số khác vừa được xẻ thịt chuẩn bị bán ra thị trường.

Hơn 1,8 tấn thịt heo đã bốc mùi hôi thối được cất giấu trong các thùng xốp; một số khác vừa được xẻ thịt chuẩn bị bán ra thị trường.

Báo Nông nghiệp đưa tin, ngày 21/4, tin từ Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) và UBND phường Tam Hòa tổ chức tiêu hủy hơn 1,8 tấn thịt heo chết đã được phát hiện vào tối 20/4 tại một cửa hàng bán thịt gia súc ở phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa).

Theo đó, vào khoảng 21 giờ ngày 20/4, Đội QLTT số 1 phối hợp với UBND phường Tam Hòa và Chi cục Thú y tỉnh bất ngờ kiểm tra hộ của bà Hàm Thị Đào (tổ 17, KP 2, phường Tam Hòa) đã phát hiện bà này đang chứa hơn 1,8 tấn thịt heo đã bốc mùi hôi thối được cất giấu trong các thùng xốp; một số khác vừa được xẻ thịt chuẩn bị bán ra thị trường.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Đào khai nhận hằng ngày bà đã đứng ra thu mua số heo chết tại các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, sau đó đem về mổ thịt bán ra thị trường. Ngay sau khi lập biên bản, lực lượng chức năng đã tịch thu toàn bộ số thịt heo nói trên để đưa đi tiêu hủy. Ngoài ra, Đội QLTT số 1 cũng đã báo cáo đề xuất Chi cục QLTT tỉnh xử phạt bà Đào với số tiền 50 triệu đồng....

Theo thông tin trên VTV, tại huyện Đông Hòa, tỉnh Đồng Nai, có một cơ sở chuyên thu mua thịt heo chết bán ra thị trường vẫn tồn tại hơn 10 năm nay. Theo người dân địa phương mỗi con heo còn sống có giá khoảng hơn 1 triệu đồng nhưng nếu bị chết, chủ cơ sở này sẽ thu mua với giá 100.000 đồng. Mỗi ngày cơ sở này thu mua từ 30 - 40 con heo chết không rõ nguyên nhân.

Thịt lợn bẩn sau khi được xử lý sẽ được bán cho các đầu mối thu mua thịt tại khu chợ nằm ngay sát khu công nghiệp Tam Phước, tỉnh Đồng Nai. Được biết, giá thịt tại khu chợ này có giá 50.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với giá thịt trên thị trường. Ngoài việc bán cho công nhân, khu chợ này còn là đầu mối cung cấp thịt lâu năm cho các cửa hàng ăn xung quanh, các quầy bán lẻ trong khu dân cư.

Trên thị trường hiện nay, thịt lợn sạch - thịt lợn chết được bày bán lẫn lộn, gây khó khăn cho người tiêu dùng. Vì vậy, để bạn mua và sử dụng thịt lợn sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần dựa theo một số dấu hiệu nhận biết cơ bản sau:

Đối với thịt lợn chưa chế biến

Về màu sắc

Thịt lợn sạch, còn tươi sẽ có màu hơi hồng hồng, không đỏ rực. Còn thịt lợn đã bị chết trước đó, bị ôi thường có màu nhợt nhạt, ngả màu xanh hoặc màu đỏ bầm.

Về đặc điểm miếng thịt

Thịt lợn sạch sẽ có khối thịt săn chắc, không bị nhũn, không chảy dịch lạ, độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều, thấy đươc cả phần nạc và mỡ. Màu mỡ trắng phau biểu hiện lợn khỏe và không bị ốm. Trong quá trình chế biến không bị ra nước và thậm chí là còn nở hơn.

Thịt lợn chết khi cầm lên trên tay sẽ cảm thấy nhớt. Nếu thịt lợn đã ngâm qua hàn the dù có khô và se hơn nhưng miếng thịt sẽ không có độ đàn hồi, độ kết dính nhất định, lớp bì thường bầm tím. Đăc biệt, khi cắt sâu vào bên trong, thịt lợn chết khá nhũn và chảy dịch.

Về mùi vị

Thịt lợn còn tươi sẽ không có bất cứ mùi vị khác lạ, bất thường nào. Nếu thịt lợn chết đã lâu thì sẽ có mùi hôi. Nếu mùi hôi đã được khử bằng hóa chất, bạn vẫn có thể nhận diện bằng những dấu hiệu nhận biết khác.

Khi luộc thịt

Đối với thịt lợn tươi, sạch khi luộc có nước trong, mùi thơm đặc trưng, váng mỡ to, không có bất cứ mùi lạ nào. Với thịt lợn chết, nước luộc đục ngầu, không có mùi thơm như thịt lợn chuẩn.

Đối với thịt lợn đã chế biến sẵn

Những thịt lợn chết sẽ được ngâm chất chống thối, bơm nước muối và ướp hàn the để khử mùi và giữ thịt lâu bị phân hủy, thường được chế biến thịt heo quay để bán cho người tiêu dùng.

Khi ăn thịt lợn quay còn tươi và sạch, bạn sẽ thấy chắc thịt, vị ngọt đậm đà và có mùi thơm đặc trưng, lớp bì chắc và giòn. Còn đối với thịt quay làm từ lợn chết sẽ có cảm giác thịt bị bở, nhạt nhẽo, bì không được giòn và không có mùi thơm.

Cách lựa chọn và chế biến thịt lợn sạch, an toàn

- Mua thịt lợn tại những địa chỉ, cửa hàng đáng tin cậy, tốt nhất nên mua tại các siêu thị vì có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm dịch trước khi bán.

- Quan sát thịt thật kĩ, tránh mua thịt lợn giá rẻ, lưu ý nên mua thịt đã có dấu kiểm định của bên thú y.

- Không nên ăn có món liên quan đến thịt lợn sống như nem chua, nem chạo, tiết canh, nội tạng lợn chưa được nấu chín để đảm bảo vệ sinh, tránh bị nhiễm bệnh.

- Khi thấy người xuất hiện các triệu chứng bất thường sau khi ăn cần đến ngay cơ quan y tế để được thăm và điều trị kịp thời, tránh tự ý mua thuốc sử dụng tại nhà./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam