Theo Nghị quyết 02 mà Chính phủ đã ban hành, trong năm 2019, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương,... đẩy mạnh việc thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Hoan nghênh thanh toán điện tử

Nhận định về chính sách này, ông Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia kinh tế cho rằng:" Tôi rất hoan nghênh quyết định của Chính phủ. Từng bước một, chúng ta phải biến nền kinh tế tiêu dùng tiền mặt thành nền kinh tế không tiền mặt".

"Hiện tại, tỷ lệ dùng tiền mặt của Việt Nam còn rất cao, ngay cả so với các nước xung quanh trong khu vực ASEAN hay Trung Quốc. Điều này mang đến rất nhiều hậu quả đối với nền kinh tế như: Rửa tiền, tham nhũng,… bởi tiền mặt là phương tiện thanh toán không dấu vết. Vì vậy, nếu chúng ta muốn loại trừ những yếu tố phi pháp thì phải loại bỏ việc sử dụng tiền mặt", ông Hiếu cho hay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trí Hiếu cũng bày tỏ lo ngại: "Nếu cuối năm 2019 phải chuẩn bị để đầu năm 2020 áp dụng toàn bộ việc thanh toán không tiền mặt vào hệ thống bệnh viện trường học thì sẽ rất khó khăn bởi những khu vực vùng sâu vùng xa vẫn còn chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất. Vậy nên, Chính phủ cần có một lộ trình dài hơn thay vì áp dụng vào năm 2019".

thanh toan khong dung tien mat de tranh tham nhung vat
Ảnh minh họa

Không dùng tiền mặt để giảm “tham nhũng vặt”

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng cho rằng: "Chỉ khi thực hiện được thanh toán không dùng tiền mặt thì mới thực hiện được dịch vụ công cấp độ 4. Việc áp dụng thanh toán điện tử sẽ hạn chế tối đa cơ hội, khả năng tiếp xúc giữa người dân và công chức nhà nước có liên quan để thực hiện các dịch vụ hành chính công".

"Điều này sẽ thu hẹp tối đa dư địa mà công chức hành chính có liên quan cố tình gây phiền hà, sách nhiễu, tạo ra khó khăn không đáng có để tư lợi và tham nhũng vặt. Nếu làm được điều này, chúng ta sẽ loại bỏ được tình trạng tham nhũng vặt vô cùng phổ biến hiện nay", ông Cung nhận định..

Thu Hoài

Theo tbck.vn