Thị trường cửa hàng tiện lợi đang tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu và số lượng

Thị trường cửa hàng tiện lợi đang tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu và số lượng

Báo cáo triển vọng năm 2019 của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho thấy, giai đoạn 2015 - 2017, siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi là mô hình phát triển nhanh nhất trong các loại hình bán lẻ tại Việt Nam. Mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh thu bán lẻ (khoảng 0,4%) nhưng đây là loại hình chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất, với tốc độ tăng trưởng CAGR giai đoạn 2012 - 2017 đạt 48%. Sự tăng trưởng này đã thu hút các nhà đầu tư ngoại với những thương hiệu quốc tế như Family Mart, Circle K, Bs Mart, GS25…

Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép doanh số bán lẻ các cửa hàng tiện lợi của Việt Nam (CAGR) giai đoạn 2017 - 2019 đang là 35,7%; giai đoạn 2017 - 2021 dự kiến đạt 37,4%, cao hơn rất nhiều so với các quốc gia còn lại trong khu vực Đông Nam Á (Philippines 24,2%; Indonesia 15,8%; Malaysia 10,5%; Thái Lan 6,6%...).

Báo cáo của Deloitte cũng cho thấy, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2012 và hình thức này cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số lượng mở mới các loại hình mua sắm trong năm 2018. Sự hấp dẫn của các cửa hàng tiện ích không chỉ thu hút các tập đoàn trong nước như VinGroup, Saigon Co.op mà còn của công ty nước ngoài như Circle K, Bs Mart, Mini Stop, 7-Eleven, GS25...

Các doanh nghiệp trong nước vẫn đang chiếm phần áp đảo thị trường cửa hàng tiện lợi với tỷ trọng 70%. Tính đến hết tháng 1/2019, Deloitte báo cáo, chỉ riêng Vinmart+ đã có tất cả 1.700 cửa hàng. Trong khi tổng cộng các cửa hàng tiện lợi thương hiệu nước ngoài (không tính Shop&Go đã nhượng lại cho VinGroup) chỉ dừng lại ở con số hơn 600.

Hiện việc xin giấy phép cho cửa hàng có diện tích 500m2 đơn giản hơn rất nhiều so với mở siêu thị hay đại siêu thị. Loại hình kinh doanh này dù chỉ chiếm diện tích khá khiêm tốn nhưng người mua có thể chọn lựa nhiều mặt hàng cần thiết cho cuộc sống trên một mặt bằng nhỏ. 

Về quy mô, tỷ trọng và mật độ cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam vẫn còn tương đối thấp. Trong khi các cửa hàng tiện lợi thường chiếm khoảng 20% thị trường ở các nền kinh tế khác, thì con số này ở Việt Nam chưa đến 10%. Điều này cho thấy, tiềm năng mở rộng các cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam còn rất lớn.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - nhận định, mô hình siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi sẽ ngày càng phát triển trong năm 2019 và những năm tiếp theo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, doanh nghiệp bán lẻ Việt phải tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng. Làm được như vậy mới chiếm lĩnh thành công thị phần.

Theo congluan.vn