Theo thông tin mới nhận được, không chỉ có riêng các tỉnh miền núi phía bắc chịu ảnh hưởng của đợt "siêu rét" khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C mà ngay tại Hà Nội, do ảnh hưởng của thời tiết nên ở vùng núi Ba Vì cũng đã có tuyết rơi phủ kín.

Từ đêm qua (23 giờ ngày 23.1) nhiệt độ tại Hà Nội đã xuống dưới 4 độ C. Và tại Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội) đã có tuyết rơi, tuy không dày như ở các khu vực Sa Pa, Lào Cai, Lạng Sơn nhưng cũng đủ để chứng minh lần đầu tiên trong lịch sử băng tuyết xuất hiện tại thủ đô.

Trao đổi với báo chí, anh Trần Ngọc Chính, Trạm trưởng trạm kiểm lâm cos 1.100 (nơi có độ cao 1.100m so với mực nước biển), Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Vì cho biết, gần 15 năm công tác trên này, chưa bao giờ nhìn thấy tuyết rơi dày đặc như vậy.

"Tuyết rơi từ đêm qua, sáng sớm nay anh em chúng tôi dậy mà giật mình khi thấy xung quanh phủ một màu trắng xóa. Mọi năm có lạnh nhưng chưa khi nào tuyết rơi thành bông như này" - anh Chính chia sẻ.

Ông Nguyễn Phi Long – Chủ tịch UBND xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội) cho biết, sáng 24.1, tuyết đã rơi trên núi Ba Vì thành hai đợt. Đợt 1 tuyết rơi vào lúc 5h sáng, những hạt tuyết to bằng hạt gạo rơi lả tả khoảng 10 phút thì hết. Đợt hai tuyết rơi trong khoảng 9h – 9h30 sáng, tuyết rơi 5 - 7 phút rồi dừng.

“Tuyết rơi vào ban đêm thì tôi không biết nhưng đây là lần đầu tiên có hiện tượng tuyết rơi vào ban ngày ở xã Vân Hòa” – ông Long nói.

Anh Trần Ngọc Chính, Trạm trưởng trạm kiểm lâm cos 1.100 cho biết, lên đây công tác từ năm 1992, đây là lần đầu tiên thấy tuyết rơi như vậy.

Anh Trần Ngọc Chính, Trạm trưởng trạm kiểm lâm cos 1.100 cho biết, lên đây công tác từ năm 1992, đây là lần đầu tiên thấy tuyết rơi như vậy.

 Lần đầu tiên tại thủ đô, băng tuyết đã xuất hiện trong đợt rét siêu kỷ lục - bậc thang lên đền Mẫu (Ba Vì) cũng đã phủ kín tuyết.

 

 

 

Hàng loạt hình ảnh băng tuyết xuất hiện tại Ba Vì đã được cộng tác viên ghi lại.

Hàng loạt hình ảnh băng tuyết xuất hiện tại Ba Vì đã được cộng tác viên ghi lại.

Anh Triệu Thanh Quang, cán bộ kiểm lâm, vườn Quốc gia Ba Vì cho biết cũng cho biết thêm, tuyết bắt đầu rơi từ đêm, đến sáng nay khi ngủ dậy đã dày 2-3cm, trắng xoá.

Theo số liệu quan trắc cơ quan khí tượng ghi nhận lúc 6 giờ sáng nay, nhiệt độ nhiều khu vực miền núi đã xuống dưới 0 độ C. Rét nhất là Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -4 độ C, kế đó Sa Pa (Lào Cai) -2 độ C, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) -0,4 và Đồng Văn (Hà Giang) -0,2 độ C. Dự báo, ngày hôm nay không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở ven biển Nam Trung bộ và Nam Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dòng xiết gió tây trên cao nên ở phía Tây Bắc Bộ ngày hôm nay còn có mưa, mưa rào.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, dù nhiệt độ trung bình năm tăng lên do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nhưng những đợt rét bất thường vẫn xuất hiện.

"Nếu tính trong khoảng 30 năm thì Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc đang rơi vào đợt rét kỷ lục", ông Hải khẳng định.

Cũng theo ông, trong chuỗi quan trắc, mức thấp nhất ghi nhận ở Hà Nội là vào ngày 31/1/1977: 5,7 độ C.

Cơ quan khí tượng cho biết, không khí lạnh có cường độ rất mạnh tràn sâu vào miền Trung khiến nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chỉ ở mức 7-8 độ C. Riêng TP Vinh (Nghệ An) dưới 7 độ C./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam