Tỏi

thuc pham tot cho ngay giao mua

Được mệnh danh là 'kháng sinh thiên nhiên', nó có khả năng chống lại rất nhiều dạng virus và vi khuẩn có hại cho cơ thể. Garlicin trong tỏi giúp chống các bệnh truyền nhiễm và vi khuẩn. Theo kết quả thực nghiệm của các chuyên gia Anh, trong khi nấu ăn cho thêm tỏi sẽ giảm 2/3 khả năng mắc cảm cúm. Có rất nhiều cách sử dụng tỏi:

- Bạn có thể ăn sống 1-2 nhánh tỏi mỗi ngày

- Có thể bạn giã tỏi hòa với nước uống

- Bạn cũng có thể giã nát tỏi và ngửi nhiều lần

- Nếu không ăn sống được, bạn nên ăn giấm tỏi để phòng cúm

- Với trẻ em, bạn nên cho một vài nhánh tỏi vào túi áo, hơi tỏi sẽ giúp bé phòng bệnh cúm rất tốt.

Hành lá

So với họ hàng là hành tây hay hẹ, hành lá có hương vị nhẹ nhàng hơn. Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong họ hàng gia đình hành và tỏi đóng vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư. Để tăng cường lợi ích từ hành lá, bạn có thể thêm hai muỗng canh hành lá trong món ăn, cắt nhỏ, rắc thêm lên món ăn hay salad.

Cải xoong

thuc pham tot cho ngay giao mua

Cải xoong giàu chất xơ, kali, vitamin A và C. Đặc biệt, cải xoong còn là loại rau có hàm lượng can xi cao hơn so với các loại rau xanh khác. Chúng lại có hương vị nhẹ hơn so với các loại cải khác.

Cải xoong có nhiều công thức chế biến, quá trình nấu chín lá rau có thể làm giảm số lượng vitamin C, tuy nhiên lại làm tăng nguồn cung cấp chất chống oxy hóa.

Mật ong

Mật ong từ lâu đã được coi là một loại siêu thực phẩm có hàng loạt các thuộc tính rất tốt cho sức khỏe. Mật ong có tác dụng đặc biệt giúp chống vi khuẩn, chống virus, tăng cường khả năng miễn dịch và chống oxy hóa. Đây thực sự là cách ngọt ngào và dễ dàng để đảm bảo bạn luôn khỏe mạnh trong mùa đông.

Quả việt quất

Quả việt quất là loại siêu thực phẩm chứa khối lượng chất chống oxy hóa hết sức phong phú giúp ngăn ngừa bệnh tật nói chung và là một loại thức ăn hoàn hảo để tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông. Cách tốt nhất để hấp thụ chất dinh dưỡng trong loại quả này là sinh tố việt quất hoặc thêm chúng vào khẩu phần bữa sáng của bạn.

Cam, chanh

thuc pham tot cho ngay giao mua

Cam, chanh đều có chứa nhiều vitamin C, có tác dụng chống lại hoạt tính của histamin, một chất gây dị ứng mạnh trong cơ chế gây ra dị ứng, giảm được hiện tượng mề đay, giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại vi khuẩn. Ngoài ra, những loại quả này cũng giàu flavonoid có tác dụng như kháng sinh.

Nước trái cây họ cam chanh không chỉ cung cấp vitamin C cho các tế bào chống khuẩn mà còn có thể tiêu diệt virus trong màng dịch nhầy ở mũi và ở cổ họng, giảm chứng dị ứng.

Sữa chua

Sữa chua và các sản phẩm lên men khác có thể làm tăng sức khỏe cho con người, giúp tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có ích phát triển, để làm cho đường tiêu hóa khỏe hơn, hấp thu các thành phần dinh dưỡng tốt hơn. Trong sữa chua có các yếu tố giữ cho da khỏe và mịn màng như vitamin A, vitamin E; canxi và sắt tham gia vào quá trình tạo máu cũng được hấp thu tốt hơn, giúp cho lượng hồng cầu đến nuôi dưỡng da luôn đầy đủ, tạo sắc thái hồng hào, đủ dinh dưỡng cho da. Ngoài ra, sữa chua có thể đối phó với các khó chịu trong mùa xuân

Ngoài những thực phẩm tiêu biểu trên, mọi người cũng cần chú ý tới các cách phòng tránh bệnh sau:

Một số cách phòng tránh các loại bệnh giao mùa:

- Giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng cách tăng cường vận động.

- Ăn đầy đủ chất và các nhóm dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng.

- Tiêm phòng vaccine cúm đầy đủ.

- Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà ở thông thoáng, ít bụi bẩn.

- Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, nếu dùng tay che miệng thì nên rửa sạch với xà phòng, tránh khạc nhổ bừa bãi.

- Hạn chế thức ăn lạnh, giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.

- Sử dụng đều đặn và đầy đủ đơn thuốc của bác sĩ đối với những bệnh mạn tính để tránh trường hợp bệnh tái phát nặng hơn.

Xuân Thanh

Theo phapluatxahoi.vn