Mức tiền thưởng này sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Còn về thưởng Tết, cho đến thời điểm tại, pháp luật chưa có quy định riêng biệt cụ thể nào về tiền thưởng Tết Âm lịch.

Thưởng Tết cũng là một dạng của tiền thưởng, chính vì vậy sẽ căn cứ quy định về tiền thưởng để thưởng Tết Âm lịch cho người lao động.

Thưởng Tết và những điều cần biết 

Có thể thấy, việc có thưởng Tết âm lịch hay không không phải là điều bắt buộc mà các doanh nghiệp phải thực hiện. Tùy vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mà người quản lý có thể chủ động trả thưởng hay không.

Bộ Luật Lao động chỉ quy định về “tiền thưởng” mà không có quy định thời gian để được tính thưởng Tết cũng như các hình thức thưởng khác ngoài hình thức thưởng tiền.

Theo đó, thời gian để được tính thưởng Tết tùy thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp, có thể căn cứ vào hợp đồng lao động hoặc cộng dồn thời gian học việc, thử việc… 

Các hình thức thưởng khác như thưởng bằng hiện vật hoặc thưởng bằng chính sản phẩm của doanh nghiệp. Hiện nay không ít doanh nghiệp thưởng Tết bằng hiện vật như dầu ăn, nước mắm, bánh kẹo, bia, nước ngọt, quần áo, tương ớt hay chính sản phẩm của doanh nghiệp như chiếu, gạch...

Pháp luật khuyến khích chủ doanh nghiệp thưởng Tết bằng tiền cho người lao động để họ có điều kiện mua sắm nhưng không bắt buộc và cũng không cấm dùng hiện vật để thay thế tiền thưởng Tết.

Cuối tháng 11 vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH đã có thông báo thưởng Tết Đinh Dậu 2017 cho người lao động. 

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Sở LĐ-TB&XH trên cả nước chỉ đạo các bộ phận chuyên môn yêu cầu các doanh nghiệp phải phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn cơ sở xây dựng phương án hỗ trợ người lao động các khoản trợ cấp, phụ cấp. Sau đó phải đặc biệt chú ý phương án tiền thưởng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 và thông báo cho người lao động.

Số liệu khảo sát 63 tỉnh, TP trực thuộc trung ương cho hay, tiền thưởng tết âm lịch năm 2016 có mức thưởng bình quân khoảng 1 tháng lương, tăng 15,7% so với tết Nguyên đán 2015.

Về mức thưởng Tết âm lịch năm 2017, mặc dù chưa xác định cụ thể mức thưởng nhưng nhiều chuyên gia dự đoán thưởng tết âm lịch 2017 không biến động nhiều so với năm 2016.

Tuy nhiên, đối với một số doanh nghiệp "ăn nên làm ra" thì mức thưởng vẫn có thể sẽ ở mức cao.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam