Cua Hoàng đế, vi cá mập, cá anh vũ,.. là những món ăn được bán với giá “trên trời” khiến không ít người giật mình. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người săn lùng những món ăn đắt tiền này để thỏa mãn vị giác của mình

1. Cua Hoàng đế

1 kg cua Hoàng đế có giá khoảng 1.200.000-1.500.000 đồng

1 kg cua Hoàng đế có giá khoảng 1.200.000-1.500.000 đồng

Cua Hoàng Đế (hay còn gọi là Huỳnh Đế) là loài cua rất hiếm, chỉ sống ở những vùng biển lạnh và sâu. Loài cua này có kích thước lớn hơn nhiều so với loài cua thông thường, có 2 càng và 6 chân, màu đỏ au. Cua Hoàng đế có thịt chắc, gạch thơm và béo ngậy.

Chỉ những thực khách sành ăn và giàu có mới có cơ hội được thưởng thức món ăn này, bởi giá của một con cua Hoàng đế cao ngất ngưởng. Ở thời điểm hiện tại, 1 kg cua Hoàng đế có giá khoảng 1.200.000-1.500.000 đồng.

Có nhiều cách chế biến món cua, tuy nhiên, để giữ được vị ngọt đặc trưng của cua, ngon nhất vẫn là hấp hoặc nướng. Ở Việt Nam, loài cua này chỉ ở những vùng biển sạch, đáy biển và nguồn nước trong xanh như ở đảo Phú Quý, Cam Ranh..., tuy nhiên không phải dễ dàng tìm được.

2. Vây cá mập

Vi cá mập

Vi cá mập

Vây cá mập (vi cá mập) từ xa xưa đã nổi tiếng là món ăn ngon, bổ dưỡng, chỉ có các bậc vua chúa mới có thể thưởng thức. Ngày nay, món ăn này đã xuất hiện ở một số nhà hàng cao cấp, và là một trong những món ăn đắt đỏ ở Việt Nam. Vây cá mập thường được chế biến thành món súp, được bán với giá khoảng 1,3 triệu đồng một bát nhỏ.

Súp vi cá mập cũng là món ăn cực đắt mà nhà giàu Việt bỏ tiền ra để thưởng thức. Giá mỗi thố nhỏ dành cho một người ăn ở nhà hàng thường vào tầm 1.320.000 đồng. Còn giá cho 1 kg vây cá mập chưa chế biến dao động từ 10 – 20 triệu đồng.

Mặc dù giới khoa học cảnh báo vi cá mập có thể gây hại cho sức khỏe vì chứa một lượng lớn thủy ngân do ô nhiễm nước trong các đại dương, cơ thể cá mập có nồng độ thủy ngân cao hơn phần lớn động vật biển khác nhưng trên thực tế, món súp vi cá mập vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt với người sành ăn.

3. Tôm hùm

Tôm Hùm là món hải sản giàu canxi và đạm, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thể lực

Tôm Hùm là món hải sản giàu canxi và đạm, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thể lực

Tôm hùm thường sống ở dưới rạn đá san hô, từ lâu đã được coi là vua của các loại hải sản thuộc họ tôm bởi thịt chắc ngọt.

Tôm hùm nổi bật với hai chiếc càng to, rất khỏe, thịt tôm ngon và ngọt nhất cũng ở hai phần càng này. Do thức ăn của tôm hùm chủ yếu là cá, cua, sò... nên đây là món hải sản giàu canxi và đạm, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thể lực.

Ở các nhà hàng hải sản, tôm hùm được chế biến thành rất nhiều món ngon như tôm nướng phô mai, nướng bơ tỏi, sốt bơ cà chua... Với giá thành khá cao, khoảng 1,3- 1,5 triệu đồng/ kg nhưng món tôm này rất hấp dẫn với thực khách sành ăn.

4. Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo thịt rất dai, ngon và không bị ngấy

Gà Đông Tảo thịt rất dai, ngon và không bị ngấy

Gà Đông Tảo là một giống gà quý hiếm của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là thịt rất dai nhưng ngon, hầu như không bị ngấy.

Bên cạnh đó, điểm đặc biệt khiến cho giá của giống gà này rất đắt chính là ở cặp chân. Chân gà càng to thì giống gà này càng có giá trị.

Giá bán của loại gà này trên thị trường rất đắt, khoảng từ 1 - 1,5 triệu đồng/kg. Với mức giá trên, gà Đông Tảo luôn là mơ ước đối với những người thu nhập thấp hay trung bình.

5. Cá anh vũ

Cận cảnh cá anh vũ và chiếc “mõm lợn” đắt giá

Cận cảnh cá anh vũ và chiếc “mõm lợn” đắt giá

Cá anh vũ hay còn có tên gọi khác là cá tiến vua. Từ xưa, loài cá này đã từng được phong danh hiệu “Văn Lang đệ nhất ngư” và nằm trong top những sản vật phải tiến cống. Chính vì vậy nên cá anh vũ có mức giá rất khủng.

Giá trị của cá anh vũ nằm ở miệng cá, còn được gọi “mõm lợn”. Loại cá này chỉ ăn rêu tảo và sống ở vùng nước trong, không ăn tạp như nhiều loại cá khác nên nhiều người cho rằng chúng thể hiện sự sang trọng. Đặc điểm nổi bật của loại cá này là thịt trắng, quánh và thơm ngon hơn bất cứ loài cá sông nước nào.

Với niềm tin ăn cá anh vũ sẽ gặp nhiều may mắn, không ít người đã đổ xô đi tìm ăn cá anh vũ để xua đuổi vận đen và hi vọng mang may mắn về nhà.

6. Cá chìa vôi

Cá chìa vôi nướng

Cá chìa vôi nướng

Do mỏ cá có hình ống dài và đầu miệng loe ra như miệng cái bình vôi nên ngư dân đặt tên cho loài cái này là cá chìa vôi. Cá chìa vôi có chiều dài như con lươn cỡ lớn, thân hình tròn, da màu đỏ. Con trưởng thành chiều dài đến cả mét, nặng trên dưới 1 kg.

Cá chìa vôi là một hải sản quý của vùng biển miền Trung, được giới sành ăn săn đón với mức giá từ 1 - 1,3 triệu đồng. Do đánh bắt nhiều, loại cá này hiện đã trở nên khan hiếm. Chính vì vậy mà giá thành của món ăn này cũng ngày một tăng cao.

Thịt cá chìa vôi rất thơm ngon và là nguồn cung cấp nhiều chất đạm, ít chất béo, nhiều vitamin như niacin, B6 và khoáng chất như canxi, sắt... giúp tạo hồng cầu và kích hoạt hệ miễn nhiễm. Cá cũng chứa một lượng acid béo omega -3 đáng kể.

Hơn thế, loài cá này còn được các thầy thuốc dùng làm thuốc trị đau lưng, bổ thận và giúp phụ nữ dễ sinh nở. Bên cạnh đó, cá chìa vôi được nấu chung với táo tàu và nấm đông cô để chữa trị bướu cổ và tràng nhạc (sưng hạch cổ, lao hạch)...và có thể dùng cho cả trẻ em và người cao tuổi.

7. Sâm cầm

Chim sâm cầm - món ăn bổ dưỡng dành cho vua chúa

Chim sâm cầm - món ăn bổ dưỡng dành cho vua chúa

Sâm cầm là loại chim di cư từ phương Bắc và cũng thuộc top những sản vật phải tiến cống vua nên có giá thành rất cao.

Sâm cầm được cho là có độ bổ dưỡng cao, tăng cường sức khỏe nên thường được dùng để bồi dưỡng sức khỏe, tráng dương. Thịt chim sâm cầm mềm, màu đỏ tươi, được chế biến rất cầu kỳ thành những món ăn ngon đặc sắc như quay, rán, hầm, nướng.

Ngoài ra, sâm cầm còn được sử dụng nhiều để ngâm rượu. Rượu sâm cầm dùng làm thuốc mạnh gân xương, chân tay cứng cáp, bớt đau mỏi, lao động khỏe và dai sức, đặc biệt rất tốt cho những người cao tuổi.

Theo Tường Vy / Gia đình Việt Nam