Hiện tượng mưa lớn kéo dài trong cơn bão vừa qua tại Tp HCM đã xảy ra tình trạng ngập lụt trên diện rộng khi hệ thống thoát nước chưa đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông nên việc các phương tiện bị ngập nước là không thể tránh khỏi.

Sau mưa bão, nhiều xe oto tại Sài Gòn bị hư hỏng nặng

Sau mưa bão, nhiều xe ô tô tại Sài Gòn bị hư hỏng nặng

Đối với ô tô, khi bị ngập nước, việc không biết cách xử lý sẽ khiến chiếc ô tô càng trở nên hư hỏng nặng hơn, dẫn đến nguy cơ không an toàn khi sử dụng và tốn kém một khoản chi phí rất lớn để sửa chữa.

Anh P.Q.H - Một kỹ thuật viên chuyên sửa chữa ô tô cho biết: "Thủy kích là hiện tượng xảy ra khi xe bị ngâm nước lâu, nước tràn vào đường hút gió của máy làm chết máy xe đột ngột. Khi xe đang trong điều kiện hoạt động bình thường, các piston bởi dùng lực tạo ra từ hỗn hợp khí nạp mà quay lên xuống với vận tốc trung bình khoảng 1000 vòng/phút. Khi nước tràn vào động cơ từ đường hút gió của máy thì hỗn hợp khí ban đầu (không khí + xăng) sẽ bị thay bằng hỗn hợp khác (nước + xăng). Do nước nặng hơn rất nhiều lần so với không khí cộng với áp suất trong buồng máy làm cho piston bị “ép” xuống và không thể nào đẩy lên được trong khi tay biên thì vẫn tiếp tục quay với vận tốc lớn, từ đó tạo nên các phản lực làm cong hoặc thậm chí gãy tay biên, các đoạn gãy này có thể chọc thủng động cơ và phá hủy máy xe".

Ô tô ngập nước dù được khắc phục nhưng sau đó vẫn xảy ra nhiều lỗi.

Ô tô ngập nước dù được khắc phục nhưng sau đó vẫn xảy ra nhiều lỗi.

Cũng theo kỹ thuật viên này, để sửa chữa những xe bị thủy kích sẽ mất chi phí khá cao, nhẹ cũng mất vài chục triều đồng còn nếu thay mới toàn bộ động cơ đã bị phá hủy thì số tiền có thể lên tới cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, còn phụ thuốc vào các dòng xe, nếu xe càng cao cấp thì chi phí sửa chữa càng lớn.

Bên cạnh đó, nếu xe bị ngập nước còn ảnh hưởng ổ bi, ổ bạc, máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến… và nội thất của ô tô bên trọng cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước tình trạng trên, với việc phải mất nhiều thời gian chờ bảo hiểm chi trả hoặc phải chi ra một khoản chi phí lớn cho việc sửa chữa ô tô mà không chắc về độ bền, nhiều chủ xe tại Sài Gòn đã quyết định bán lại xe với mức giá thấp hơn nhiều so với thời điểm trước đó. Về phía khách hàng, họ cũng rất tinh ý phân biệt được xe cũ với xe cũ ngập nước nên kể cả được giao bán với giá thấp kỉ lục thì khách hàng cũng rất "thờ ơ" khiến cho mặt bằng chung ở thị trường xe cũ TP Hồ Chí Minh càng giảm thấp tới mức chạm đáy.

Giá xe trên các trang giao dịch mua bán oto cũ thấp kỉ lục (Ảnh : Internet)

Giá xe trên các trang giao dịch mua bán oto cũ thấp kỉ lục (Ảnh : Internet)

Không chỉ có vậy, với sự ra mắt của dòng xe "gốc Việt" Vinfast khiến cho thị trường xe cũ càng trở nên "ảm đạm" hơn. Anh N.T.Đ (Tp HCM) chia sẻ: "Sau nhiều năm vất vả dành dụm, vợ chồng mình có để ra được 300 triệu, đang tính mua một chiếc xe gia đình để đi lại thuận tiện hơn. Với số tiền này, gia đình mình cũng đã có tham khảo giá cả và thị trường xe ô tô cũ, chỉ mấy ngày trước nghĩ là sẽ chọn chiếc xe Kiamorning đời 2015. Nhưng mới đây thấy sự góp mặt của dòng xe VinFast Fadil có giá 336 triệu đồng ra thị trường với nhiều ưu điểm nên vợ mình cũng có hướng hai vợ chồng cố gắng thêm chút nữa để có xe ô tô mới đi cho yên tâm…"

“Để bỏ một số tiền tương ứng, khách hàng sẵn sàng chuyển hướng sang một sự lựa chọn mới để không phải sửa chữa nhiều và không gặp phải nỗi lo khi mua phải chiếc xe bị tai nạn hay thủy kích trước đó. Vì vậy doanh thu của cửa hàng đã tụt giảm mạnh bắt đầu từ giữa năm 2017 xuống gần 1/2 so với doanh thu trước đó…!”- một chủ gara ô tô cũ ở TP HCM cho hay.

Ô tô ngập nước dù được khắc phục nhưng sau đó vẫn xảy ra nhiều lỗi, người tiêu dùng thì đang dần hướng đến một nhu cầu cao hơn nên vô hình chung khiến mặt bằng chung của thị trường xe cũ tại TP HCM nói riêng và cả nước nói chung giảm tới mức kịch sàn tại thời điểm này.

Theo Trúc An/Đô thị mới