Trải nghiệm dịch vụ “khó quên”

Anh M.H, thường trú tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội cho biết mình đã có sự trải nghiệm không hay đối với sản phẩm của Trà sữa Dingtea, chi nhánh Trần Phú (số 12 Trần Phú, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội).

Cụ thể, vào 17h17 ngày 11/01/2019, anh H đã mua 2 cốc trà sữa trân châu và 2 bánh bông lan trứng muối tại chi nhánh Dingtea Trần Phú mang về cho gia đình. Khi mới uống được 1/4 cốc trà sữa, người thân của anh H đã cảm thấy có vật thể lạ trong miệng, không mềm dẻo như trân trâu mà dài, cứng và rất ghê răng.

Vật thể lạ đó là một mẩu sợi inox thường thấy trong các giẻ inox được sử dụng để cọ xoong, nồi và bồn rửa trong nhà bếp. Sợi inox xoắn thành vòng, dài khoảng 1cm khi kéo thẳng. May mắn là sợi inox này được phát hiện trước khi nuốt, bởi đây đây không phải một loại sợi mềm như sợi tóc, mà là một loại sợi cứng không thể tiêu hóa, với cạnh sắc có thể gây nguy hiểm cho người nuốt phải.

Sợi inox được tìm thấy trong cốc trà sữa Dingtea

Sợi inox được tìm thấy trong cốc trà sữa Dingtea

Bên cạnh đó, sợi inox rơi ra từ cọ xoong, nồi hoàn toàn có thể chứa nhiều loại vi khuẩn độc hại và hóa chất từ các loại chất tẩy rửa còn lưu lại... Hậu quả có thể rất nghiêm trọng nếu người uống phải cốc trà sữa đó là trẻ em.

Tiếp sau đó, anh H phát hiện thấy chiếc bánh bông lan trứng muối còn lại đã có những vết mốc đen và xanh bám trên trứng muối và thành bánh, hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Trước đó, anh đã cùng người thân trong gia đình ăn hết 1 chiếc bánh mà chưa kiểm tra kỹ bánh có dấu hiệu gì bất thường, ngoài việc cốt bánh bị khô hơn nhiều so với các lần mua bánh khác.

Nấm mốc đã có thể thấy bằng mắt thường

Nấm mốc đã có thể thấy bằng mắt thường

Liên hệ với Dingtea Trần Phú, anh H được quản lý cho biết bánh bông lan được sản xuất và tiêu thụ trong ngày, sản xuất theo từng mẻ bánh và chất lượng bánh trong cùng một mẻ là như nhau. Như vậy, rất có khả năng chiếc bánh mà anh H và gia đình đã ăn là cùng một mẻ với chiếc bánh còn lại và cũng bị nấm mốc.

Câu hỏi đặt ra là liệu Dingtea Trần Phú có tái sử dụng các mẻ bánh còn lại sau khi hết một ngày kinh doanh? Khâu bảo quản bánh của Dingtea liệu có vấn đề? Với bánh luôn được bảo quản trong môi trường lạnh, trường hợp xuất hiện nấm mốc chỉ xảy ra khi bánh cũ đã được vài ngày. Đồng thời, với việc Dingtea không dán hạn sử dụng và ngày sản xuất trên các hộp bánh cũng rất khó để làm sáng tỏ bánh được sản xuất từ bao giờ.

Mối nguy hại “vô hình”

Chuyên gia thực phẩm Vũ Thế Thành cho biết có rất nhiều loại nấm mốc. Có loại sinh độc tố, có loại lại không, có loại gây ngộ độc nặng, có loại gây ngộ độc nhẹ nhưng thường là nặng, làm hại gan, gây độc thần kinh, xuất huyết, thậm chí gây ung thư.

Ở một số loại bánh như bánh mì ổ, bánh sandwich mới ra lò, nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh chết sạch nhưng ở môi trường ẩm, nấm mốc sẽ nảy sinh. Độc tố nấm (mycotoxins) thường rất bền với nhiệt, có đem nướng lại bánh mì chẳng ăn thua gì. Nấm mốc khởi sinh từ bề mặt bánh rồi lan dần vào trong, lan thực sự tới đâu cũng khó biết, chứ không chỉ chỗ nào bánh đổi màu, chỗ đó mới có mốc. Các loại bánh thường xốp nên mốc dễ len lỏi và mọc rễ.

Khả năng cao phần bánh còn lại cũng đã bị mốc

Khả năng cao phần bánh còn lại cũng đã bị mốc "bám rễ"

Theo đó, rễ của mốc thường lây lan và xâm nhập bên trong thực phẩm. Chúng hình thành các mạng lướt liên kết bên trong thực phẩm mà mắt thường sẽ không thể quan sát được. Với một chiếc bánh đã xuất hiện mốc, cho dù nhìn thấy phần còn lại của bánh sạch và không có dấu hiệu mốc thì thực sự, phần bánh đó vẫn không an toàn, bởi bộ rễ của mốc đôi khi đã lây lan sâu vào hết chiếc bánh mà người sử dụng không hề hay biết.

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, đã từng chia sẻ: Khi thực phẩm bị nấm mốc thì không cách nào loại bỏ bởi bào tử đã nằm sâu bên trong. Muốn an toàn thì không nên dùng. Nếu sử dụng thực phẩm có nấm mốc sẽ dễ dẫn đến nguy cơ ung thư gan, tiêu hóa….

Trước đây, năm 2015, Dingtea cũng từng dính “phốt” trong cốc trà sữa có thạch sùng. Tháng 1 đầu năm 2018, cơ sở Dingtea tại số 80 - 82, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa đã bị phát hiện sử dụng hạt trân châu không xuất trình được nguồn gốc xuất sứ.

Sau khi phản ánh về chất lượng dịch vụ, đại diện truyền thông của Dingtea cho biết Dingtea là thương hiệu nhượng quyền, mỗi một cửa hàng do một chủ quản lý nên sẽ cần xác minh lại thông tin và phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới