Quảng cáo về dịch vụ tiêm giảm béo bất chấp cả đạo đức 

Theo các nội dung quảng cáo của các spa, thuốc tiêm tan mỡ là phương pháp giảm béo có hiệu quả giảm cân nhanh nhất hiện nay, giúp loại bỏ nhiều phần mỡ thừa và vùng da gồ ghề láng mịn, đánh bay mỡ chỉ trong thời gian ngắn. 

Thuốc được tiêm vào các mô mỡ dưới da bằng kim rất nhỏ, với kích thước nano sẽ lan rộng khắp vùng da và sau đó sẽ diễn ra quá trình phá vỡ các chất béo trung tính và được đào thải qua hệ thống thận dưới dạng axit béo.

Táo bạo hơn, nhiều spa còn “nổ” hơn khi giới thiệu các phương pháp “siêu giảm béo”, “chỉ với 6 phút đã đá bay mỡ bụng chảy xệ, xấu xí”, “máy móc, công nghệ cao được chuyển giao trực tiếp từ Hàn Quốc, đạt tiêu chuẩn 5 sao”...

Chưa hết, nhiều nơi còn đưa ra những mức giá khuyễn mãi cực sốc, giảm 2,5 triệu đồng xuống còn 499.000 đồng cho một lọ tinh chất giảm béo đặc biệt. Trường hợp kết quả không như ý sẽ hỗ trợ thêm 40 triệu đồng và 100% chi phí nếu tới trực tiếp tại spa.

Không biết hiệu quả đến đâu và có an toàn cho khách hàng hay không nhưng hầu hết các spa, thẩm mỹ viện đều cam kết chắc nịch tiêm giảm béo sẽ tiêu biến tận gốc mỡ nội tạng, mỡ lâu năm, mỡ mềm, mỡ dạng xoắn; điêu khắc đường cong S - Line hoàn hảo; chặn đứng 100% sự tích tụ sau liệu trình; tăng cường sức đề kháng cho cơ thể; cải thiện tối đa các bệnh lý: Mỡ máu, tiểu đường, huyết áp cao, gan nhiễm máu, giảm cân không xâm lấn, không bóc tách mỡ, không nghỉ dưỡng.

 
Các spa luôn quảng cáo bằng những lời lẽ có cánh cho phương pháp tiêm giảm béo nhằm thu hút khách hàng.

Các spa luôn quảng cáo bằng những lời lẽ có cánh cho phương pháp tiêm giảm béo nhằm thu hút khách hàng.

Ngoài ra, để thu hút được khách hàng, các spa còn bấp chấp cả đạo đức khi cố ý quảng cáo bằng các bài viết xoáy sâu vào nỗi đau, tổn thương của mọi người như: “Béo là một bất hạnh”, “chồng chê, chồng bỏ vì béo”, “ trầm cảm vì béo”, “ế chết già vì béo”…

Để tăng thêm niềm tin, họ còn mời những người nổi tiếng quảng cáo và khẳng định, những người đẹp đó ngày càng trở nên thon gọn và luôn sở hữu vòng eo con kiến là do sử dụng dịch vụ của spa. Như vậy, các spa, thẩm mỹ viện này đã qua mặt được những khách hàng nhẹ dạ, cả tin và dựa vào uy tín của người nổi tiếng để đánh bóng tên tuổi của mình

Chỉ cần đạt được mục đích, các thẩm mỹ viện đã dùng mọi cách như giảm giá sốc, mời người nổi tiếng, viết bài bấp chấp đạo đức để thu hút được khách hàng. Kèm theo đó là các lời quảng cáo có cánh như rót mật vào tai, khiến nhiều người đô xô đến sử dụng dịch vụ.

Bày bán tràn lan trên thị trường

Không chỉ được giới thiệu tại các spa, trên thị trường cũng có rất nhiều nơi công khai bày bán các loại thuốc này như: Thuốc tiêm tan mỡ giảm cân Dermaheal LL, Mosoline Slim (Luxembourg), Lipo Lad PPC, Inno Anti - Cellulite… Với lời cam kết đây là sản phẩm chính hãng của Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đức… và được phân phối chính hãng uy tín trên toàn quốc, có công thức đột phá, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong công nghệ giảm béo hiện đại, phá vỡ kết cấu chặt chẽ của mô mỡ lâu năm dưới da, khiến chúng mềm ra, bị đốt cháy đồng thời làm phân hủy một cách dễ dàng.

Các địa chỉ bán hàng hầu như đều có chung lời giới thiệu: “Đây là loại thuốc được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực da liễu thẩm mỹ, được cấp bằng sáng chế của tổ chức FDA, cũng như được kiểm duyệt và chứng minh hiệu quả từ rất nhiều tổ chức y tế”. Trong khi, FDA là cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm và hoàn toàn không có quyền cấp "bằng sáng chế".

Có rất nhiều loại thuốc giảm béo đang lưu hành trên thị trường

Có rất nhiều loại thuốc giảm béo đang lưu hành trên thị trường.

Tìm hiểu kỹ hơn, PV còn phát hiện ra, hiện nay có rất nhiều loại thuốc giảm béo đang lưu hành trên thị trường, gồm 2 dạng là thuốc uống và thuốc tiêm. Nhưng dù là loại nào thì nó vẫn quy về 3 loại chính, đó là: Thuốc làm no ống tiêu hóa, thuốc làm chuyển hóa các chất béo trong cơ thể và thuốc gây chán ăn. Điều đáng nói, tất cả chúng đều chứa những nguy cơ tiềm ẩn có hại cho cơ thể người dùng.

Theo ý kiến của bác sĩ phẫu thuật tạo hình Trần Doãn Lâm (Hà Nội), hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giảm cân, tiêm giảm mỡ trôi nổi. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các ca sốc thuốc hoặc tử vong do tác dụng phụ của thuốc. Nhưng vì lợi nhuận mà nhiều cơ sở spa, phẫu thuật thẩm mỹ vẫn sử dụng, bấp chấp sức khỏe và tính mạng của người dùng. Một số loại thuốc có chất lượng là những loại thuốc đã được kiểm định bởi Bộ y tế và có giấy chứng nhận lưu hành.

Cũng theo bác sĩ Lâm, có rất nhiều spa đã tiêm trực tiếp thuốc giảm mỡ vào cơ thể của khách, nhằm làm ức chế, tan những khối mỡ cứng, mỡ tích tụ lâu ngày. Phương pháp này nhanh, hiệu quả và không gây đau đớn cho khách hàng, nhưng nó chứa nhiều nguy hiểm.

“Thực chất tiêm giảm mỡ là phương pháp dùng kim tiêm tiêm một lượng thuốc vào vùng mỡ cần giảm khiến mỡ tan ra và được đào thải theo tự nhiên. Nó sẽ có 3 trường hợp xảy ra. Thứ nhất, cơ địa khách hàng thích ứng với thuốc thì sẽ giảm cân thành công sau khi tiêm. Trường hợp thứ 2, phản ứng với thuốc, mỡ không đào thải được gây tình trạng ứ đọng, phù nề. Nặng hơn, người sử dụng có thể bị biến chứng, sốt, co giật, tụt huyết áp, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể mất mạng. Cũng có những trường hợp, mỡ tan ra, không đào thải hết nhưng không gây biến chứng. Lượng mỡ này sẽ nằm lại trong cơ thể, một thời gian sau sẽ tích tụ lại và khách hàng vẫn béo như bình thường”, bác sĩ Lâm nói.

Như vậy, phương pháp này có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới cơ thể người dùng, nhất là trong trường hợp thẩm mỹ viện tiêm thuốc trôi nổi trên thị trường cho khách hàng. 

“Do đó, để bảo vệ tính mạng và sức khỏe, mọi người nên giảm béo bằng các bài tập thể dục, kết hợp với chế độ ăn hợp lý, giảm khẩu phần ăn có nhiều chất béo, tăng chất xơ và rau xanh, uống nhiều nước. Nếu có đi thẩm mỹ thì khách hàng nên chọn phương pháp phẫu thuật. Bác sĩ sẽ tiến hành rạch vùng cần giảm béo, bóc tách và bỏ những lớp mỡ dưới da rồi khâu lại như bình thường hoặc khách hàng có thể lựa chọn hình thức hút mỡ. Đây là những phương pháp giảm béo an toàn và khoa học đang được tất cả các nước trên thế giới sử dụng”, bác sĩ Lâm chia sẻ.

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới