Hiện nay, biện pháp tránh thai tốt nhất dành cho nam giới là bao cao su hoặc thắt ống dẫn tinh. Năm 2008 – 2012 các nhà khoa học cũng đã tạo ra một loại thuốc tránh thai cho đàn ông.

Loại thuốc này yêu cầu quý ông phải tiêm 2 lần trong tháng. Tuy nhiên, nó lại làm thay đổi hormone, ảnh hưởng đến tâm trạng của đàn ông và có những phản ứng phụ nghiêm trọng khác. Vì thế thuốc đã bị dừng.

Sau hơn một thập kỷ làm việc, các nhà nghiên cứu ở Mỹ sắp tung ra thị trường loại gel tránh thai cho nam giới.

Thuốc tránh thai dành cho nam đang được thử nghiệm có dạng gel.

Thuốc tránh thai dành cho nam đang được thử nghiệm có dạng gel.

Gel tránh thai dành cho nam giới chứa hai loại hormone tổng hợp là testoterone và progestin. Chất progestin có tác dụng ngăn tinh hoàn sản sinh đủ lượng testosterone để tạo ra lượng tinh trùng ở mức bình thường. Testoterone được tạo ra để thay thế lượng hormone đã mất nhằm tránh tình trạng mất cân bằng hormone.

Hơn 400 cặp vợ chồng tại các quốc gia Mỹ, Anh, Ý, Thụy Điển, Chi lê và Kenya đã tham gia trong nghiên cứu. Các ông chồng được bôi gel trên cánh tay và vai hằng ngày. Gel này khô trong vòng 1 phút.

Tuy nhiên, gel chỉ có tác dụng trong khoảng 72 giờ, do đó nếu đàn ông quên bôi thuốc thì việc tránh thai sẽ không có hiệu quả.

Nếu thuốc tránh thai được phát hành, các cặp vợ chồng sẽ có nhiều lựa chọn tránh thai hơn.

Nếu thuốc tránh thai được phát hành, các cặp vợ chồng sẽ có nhiều lựa chọn tránh thai hơn.

Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy, lượng tinh trùng của 89% đàn ông sử dụng gel tránh thai giảm xuống ít hơn 1 triệu tinh trùng/mm2, tương đương với “tỷ lệ thụ thai cực kỳ thấp”. Khả năng sản sinh tinh trùng bị vô hiệu hóa ở 78% đàn ông.

Nhà nghiên cứu Sitruk-Ware cho rằng, loại thuốc này mang lại sự bình đẳng giới khi cơ thể nhiều phụ nữ không hợp với các thuốc tránh thai làm thay đổi nội tiết và “đàn ông cũng có thể điều chỉnh sinh sản và không bị bắt buộc làm cha”.

Trên hết là, nếu biện pháp tránh thai này thành công thì các cặp vợ chồng sẽ có lựa chọn nhiều hơn trong tránh thai.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn