Lợi cả "3 nhà"

Theo khảo sát, tại các siêu thị điện máy trong thời điểm này, hàng loạt các chương trình cho vay trả góp có liên kết với các tổ chức tài chính, đặc biệt là với các công ty tài chính đang diễn ra sôi nổi. Tại các hệ thống các cửa hàng bán máy tính, điện thoại… đều có sự hiện diện của các CTTC lớn như: Công ty TNHH Tài chính Home Credit (trước đây là PPF) đến từ Cộng hòa Czech; CTTC HD SAISON, liên doanh giữa HDBank và đối tác Nhật Bản là Credit SAISON; FE Credit của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng…

Điển hình, tại FPT Shop đang hợp tác cùng lúc với 4 công ty tài chính để cung cấp dịch vụ trả góp đến với khách hàng. Tương tự, siêu thị Pico, Media Mart… cũng bắt tay với các công ty tài chính để đưa ra thị trường các sản phẩm như laptop, tủ lạnh, máy giặt, điều hoà, ti vi… với lãi suất ưu đãi 0%, thủ tục nhanh gọn.

Đại diện bộ phận kinh doanh Công ty cổ phần Thế giới di động cho biết: Hiện tại Thegioididong.com có liên kết với 3 CTTC để hỗ trợ khách hàng trả góp. Các đối tượng vay tiêu dùng mua sản phẩm trả góp của công ty phần lớn là sinh viên, giáo viên, công nhân viên chức nhà nước, thậm chí có cả người về hưu...

Mua thông thường khách hàng phải trả một lần cho toàn bộ giá trị sản phẩm, còn mua trả góp, khách hàng chỉ cần trả một phần giá trị sản phẩm đã có thểsở hữu ngay sản phẩm, phần còn lại sẽ được hỗ trợ vay từ CTTC và trả dần theo từng tháng.

Ví dụ như: Bạn mua trả góp điện thoại Samsung Galaxy S6 giá 16.590.000 đồng, bạn chỉ phải trả trước 2.000.000 đồng, CTTC sẽ cho bạn vay 14.590.000 đồng còn lại. Số tiền này là số tiền vay trả góp. Lãi suất, số tiền cần góp hàng tháng của bạn sẽ được tính dựa trên con số này. Với các chương trình lãi suất ưu đãi 0%, thì khách hàng hoàn toàn không phải trả một đồng tiền lãi…

Bức tranh thị trường tài chính tiêu dùng đang có những khởi sắc.

Bức tranh thị trường tài chính tiêu dùng đang có những khởi sắc.

Anh Trần Quang Trung, Phụ trách kinh doanh online của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh cho biết: “Một số khách hàng có nhu cầu mua sắm nhưng chưa đủ điều kiện để chi trả 100% giá trị sản phẩm nên họ đã tìm đến hình thức mua trả góp. Các đối tượng này bao gồm sinh viên, giáo viên, công nhân viên chức nhà nước, thậm chí có cả người về hưu. Hiện tại, công ty Trần Anh đang hợp tác với một số công ty tài chính để cung ứng các sản phẩm vay mua trả góp đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Tại siêu thị điện máy Pico, trao đổi với chúng tôi khi vừa làm xong thủ tục cho một khách hàng, anh Nguyễn Mạnh Long - nhân viên tư vấn tín dụng CTTC Home Credit chia sẻ: “Thủ tục vay tiêu dùng rất đơn giản. Với những khoản vay dưới 10 triệu thì khách hàng chỉ cần cung cấp chứng minh thư, bằng lái xe; những khoản vay trên 10 triệu, ngoài chứng minh thư thì khách hàng cần cung cấp thêm cả hộ khẩu, hóa đơn điện, nước của 1 trong 3 tháng gần nhất.

Sau khoảng 30 phút, tính cả thời gian xin thông tin và duyệt hồ sơ, khách hàng sẽ được nhận sản phẩm ngay tại siêu thị hoặc siêu thị sẽ chở hàng đến tận nhà. Hiện tại, tôi cũng như các nhân viên khác của công ty luôn trực trong thời gian các cửa hàng bản lẻ mở cửa để chăm sóc khách hàng một cách chu đáo nhất”.

GS.TS. Nguyễn Quang Thái, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, cho rằng, nếu đẩy mạnh cho vay tiêu dùng sẽ có lợi cho cả 3 nhà. Người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp cận gói tín dụng một cách đa dạng hơn, có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm như ý thông qua vay mua trả góp.

Bên cho vay, cụ thể là các công ty tài chính sẽ thu hút thêm số lượng lớn khách hàng, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm cho vay. Về phía nhà phân phối và nhà sản xuất qua đó cũng bán được nhiều hàng hóa và tăng doanh thu, không phải lo lắng giải quyết vấn đề hàng tồn kho và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Xu hướng hợp tác trong thời gian tới

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, các công ty tài chính hiện đang tập trung chủ yếu vào 3 dòng mặt hàng “hot” mà các doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh là cho vay mua xe máy, mua sắm đồ điện tử gia dụng, đồ công nghệ…. Các sản phẩm này đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu chi tiêu, mua sắm của khách hàng. Tất cả các khoản vay, từ 1-2 triệu đồng tới vài chục triệu đồng đều được đáp ứng nhanh gọn.

Đặc biệt, ngay tại điểm bán của các doanh nghiệp bán lẻ, các CTTC cũng đưa ra nhiều mức lãi suất để khách hàng có thể lựa chọn tùy theo loại giấy tờ mà mình có thể cung cấp để chứng minh thu nhập và khả năng trả nợ như: Bảng trả lương hàng tháng, hóa đơn điện, nước…

Là người có kinh nghiệm hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng Việt Nam và từng khởi xướng nhiều phương thức giao dịch thương mại mới, ông Lưu Quốc Yên, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV VACOD – Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam cho biết, xu hướng hiện nay là doanh nghiệp bán lẻ và công ty tài chính song hành cùng nhau. “Nếu không có sự hỗ trợ từ các công ty tài chính thì doanh nghiệp cũng khó tăng trưởng doanh số bán hàng.

Sự liên kết này chính là một hình thức kích cầu tiêu dùng. Sơ qua thì là sự liên kết giữa hai bên, doanh nghiệp bán lẻ và công ty tài chính. Tuy nhiên, trên thực tế, nó lại là sự tham gia của 3 bên: doanh nghiệp bán lẻ, công ty tài chính và người tiêu dùng”, ông Lưu Quốc Yên cho biết.

Ông Lê Việt Chung, phụ trách Marketing Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh chia sẻ: “Vay tiêu dùng cá nhân và hình thức mua hàng trả góp tuy mới phát triển ở thị trường Việt Nam gần đây nhưng trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển hình thức này đã khá phổ biến, được người tiêu dùng và nhà sản xuất đón nhận.

Đối với các nhà sản xuất, nhà phân phối, họ có thể tận dụng lượng khách hàng tại chỗ để bán hàng, góp phần tăng doanh số. Không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ điện máy, các hình thức vay tiêu dùng trả góp đối với bất động sản cũng có lợi cho khách hàng; đặc biệt, với những khách hàng không có đủ năng lực tài chính ở thời điểm mua hàng, khách hàng có thể mua trả góp và chi trả trong thời gian sau này”.

Đánh giá về thị trường cho vay tiêu dùng và thị trường bán lẻ trong nước, giới chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, thời điểm này cũng như trong tương lai, cả hai thị trường này sẽ phát triển mạnh bởi sự liên kết và chia sẻ lợi nhuận giữa các công ty tài chính và doanh nghiệp bán lẻ.

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng sẽ diễn ra mạnh mẽ, các sản phẩm tín dụng lãi suất thấp hơn thông qua việc kết hợp tiêu thụ sản phẩm thương mại trong liên kết kinh doanh với các nhà sản xuất tung ra thị trường cũng sẽ phong phú hơn, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân. Và như vậy, xu hướng hợp tác giữa các CTTC và doanh nghiệp bán lẻ sẽ tiếp diễn và đem lại nhiều thay đổi cho thị trường trong thời gian tới./.

Theo Nguyễn Quân / Gia đình Việt Nam