VTV đã phối hợp cùng Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) lập công ty cổ phần để đầu tư dự án Tháp Truyền hình Việt Nam.Công trình dự kiến được xây dựng trên khu đất hơn 14 ha tại khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây.

Trước đó, dự án này từng được nhắc tới khi Hà Nội tiến hành quy hoạch 4 khu đô thị mới năm 2002 và được Thủ tướng chấp thuận theo đề nghị của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vào cuối năm 2014.Dự án gồm khối tháp (cao 636m) và phần đế tháp. Đi kèm với nó là những công trình dịch vụ và các công trình phục vụ nhu cầu dân sinh.

Tháp truyền hình của VTV sẽ cao nhất thế giới ? (Nguồn ảnh internet).

Tháp truyền hình của VTV sẽ cao nhất thế giới ? (Nguồn ảnh internet).

VTV cùng các đối tác đã xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với 2 phương án đầu tư để chủ đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành phê duyệt. Trong đó việc bố trí các khối chung cư cao cấp tại khối phụ trợ của dự án để gia tăng hiệu quả đầu tư dự án được ưu tiên hàng đầu.

Tổng mức đầu tư lên tới gần 1,5 tỷ USD cho toàn dự án, bao gồm tháp và các công trình đi kèm với phần tháp dự kiến vốn đầu tư là 900 triệu USD. Phần vốn góp của Đài Truyền hình Việt Nam trong công ty cổ phần là vốn huy động, vốn cổ phần hóa các doanh nghiệp của Đài Truyền hình Việt Nam, phần vốn góp của SCIC là vốn kinh doanh. Khi dự án có hiệu quả, Đài Truyền hình Việt Nam và SCIC được phép bán cổ phần để thu hồi vốn.

Theo ông Nguyễn Thành Lương - Phó tổng giám đốc VTV, trưởng ban chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư xây dựng tháp truyền hình Việt Nam thì tháp truyền hình chủ yếu mang giá trị kinh tế. Ông còn cho biết các đơn vị tham gia góp vốn sau này cũng sẽ đóng vai trò trong việc quản lý, sử dụng, khai thác quyền lợi trên tháp truyền hình Việt Nam.

Dự án tháp Truyền hình có tầm cỡ quốc tế và thuộc vào loại cao nhất trên thế giới, có tính chất đặc thù, vì thế, trong quá trình chuẩn bị cũng như thực hiện đầu tư, VTV đã xin cho Dự án Tháp truyền hình được miễn hoàn trả chi phí đầu tư hệ thống hạ tầng ban đầu, hạ tầng chung, xin áp dụng cơ chế ưu đãi theo hình thức giao đất, miễn 100% tiền sử dụng đất, thuế đất và miễn chi phí giải phóng mặt bằng phải hoàn trả lại Nhà nước... ngoài ra còn đề xuất miễn, giảm một số loại thuế khi thực hiện dự án này.

Hiện nay, theo phân tích của JLL, các nhà đầu tư bất động sản có thể được hưởng tỷ suất sinh lời 6-7% đối với bất động sản nhà ở và 9-11% đối với bất động sản thương mại, hơn nữa là một thị trường BĐS mới nổi, Việt Nam sẽ có những yếu tố tăng trưởng tiềm ẩn, bao gồm gia tăng dân số và tỷ lệ đô thị hóa nhanh, những yếu tố này cho phép các nhà đầu tư, phát triển dự án có thể tận dụng.

Bên cạnh Vingroup (Vingroup JSC) và Novaland Group, trong tương lai VTV đang được kỳ vọng trở thành một ông lớn trong ngành BĐS ở Việt Nam./.

Theo Ngọc Mạnh (tổng hợp) / Gia đình Việt Nam