Cuộc sống khổ cực của người dân sống xung quanh Bãi rác Nam Sơn

4 ngày vừa qua, hàng chục người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ (thuộc huyện Sóc Sơn) tập trung tại 2 con đường dẫn vào Trung tâm xử lý chất thải rắn Nam Sơn và có hành động cản trở. Nhóm người này dựng lán, chặn đường không cho xe chở rác vào bãi từ đêm 10/1, rạng sáng 11/1, khiến hàng trăm xe tải chở rác bị ùn ứ, không thể đổ rác vào bãi.

Bãi rác Nam Sơn bị người dân

Bãi rác Nam Sơn bị người dân "phong tỏa" khiến đường phố Hà Nội "ngập" trong rác suốt mấy ngày qua

Theo những người dân nơi đây, nguyên nhân sâu xa khiến họ phải làm vậy là bởi mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên nồng nặc khiến cuộc sống của mọi người bị ảnh hưởng nhiều năm trời. Đây không phải lần đầu xảy ra sự việc trên, trước đó, hồi tháng 10 năm 2017, người dân cạnh Khu xử lý rác thải Nam Sơn cũng chặn xe chở rác nhiều ngày liên tiếp bởi họ không thể chịu nổi cuộc sống cạnh bãi rác này.

Theo lời người dân cạnh bãi rác Nam Sơn, nơi đây đã từng 2 lần có dịch ruồi hoành hành gây ám ảnh

Theo lời người dân cạnh bãi rác Nam Sơn, nơi đây đã từng 2 lần có dịch ruồi hoành hành gây ám ảnh

Được biết, theo bà M - người dân sinh sống cạnh bãi rác Nam Sơn cho biết, bãi rác này xuất hiện từ 20 năm trước, từ đó đến nay người dân phải chịu đựng nhiều phiền phức. Đó là việc rác trong bãi bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi đậu kín nhà gây ô nhiễm, nguồn nước bị ảnh hưởng, tình trạng bệnh về đường hô hấp gia tăng.

Người dân quanh bãi rác Nam Sơn phải chịu nhiều khổ cực vì ruồi, ăn cơm cũng phải mắc màn

Người dân quanh bãi rác Nam Sơn phải chịu nhiều khổ cực vì ruồi, ăn cơm cũng phải mắc màn

Cũng theo người dân tại đây, mùa nắng bãi rác bốc mùi nồng nặc, gió hướng nào thì người dân sống hướng đó phải chịu, mùa mưa thì sau mỗi trận mưa nắng lên bãi rác lại bốc mùi cả làng chịu chung, chưa kể đã hai lần xảy ra dịch ruồi khiến cả làng bị ám ảnh, ruồi đậu khắp nhà, mọi người phải đeo khẩu trang, ăn cơm phải mắc màn. "Trong xóm có đám cưới, đến uống chén rượu chứ không dâm ăn đồ ăn vì vừa đặt đồ ăn ra ruồi đã đậu kín"...

Đối thoại chính quyền, cơ quan chức năng

Tình trạng người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn khiến đường phố Hà Nội "ngập" rác, lãnh đạo thành phố Hà Nội và chính quyền địa phương đã trực tiếp xuống làm việc với người dân địa phương.

Được biết, theo ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, sáng 13/1, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã về địa phương để lắng nghe ý kiến của người dân. Trong 3 ngày, từ 10/1-13/1, chính quyền địa phương cũng đã có 3 buổi làm việc với dân, tổ chức đối thoại trực tiếp, lắng nghe ý kiến của người dân. 

Cuộc sống cạnh bãi rác suốt nhiều năm khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng trầm trọng khiến người dân buộc phải chặn xe chở rác để phản đối và có thể đối thoại với cơ quan chức năng

Cuộc sống cạnh bãi rác suốt nhiều năm khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng trầm trọng khiến người dân buộc phải chặn xe chở rác để phản đối

Tại cuộc đối thoại có nhiều ý kiến trái chiều: "Thành phố đã có các văn bản về hướng giải quyết, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cạnh khu vực bãi rác Nam Sơn. Theo đó, trong quý 2 sẽ tiến hành đền bù cho những hộ dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn. Song, người dân vẫn chưa đồng thuận, tin tưởng. Hiện nay, họ vẫn chưa tháo dỡ các chốt chặn nên xe chở rác vẫn chưa vào để đổ rác tại bãi Nam Sơn. Trong ngày 14/1, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động tuyên truyền để người dân tháo dỡ chốt chặn", Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn nói. 

Cũng theo ông Đỗ Minh Tuấn, hiện nay huyện Sóc Sơn đang thực hiện những công việc thuộc thẩm quyền theo chỉ đạo của UBND thành phố để di dời, hỗ trợ người dân quanh khu vực bãi rác, có bán kính từ 0 đến 500 m tính từ tường rào bãi rác để hạn chế ảnh hưởng.

Công việc kiểm đến đất và tài sản trên đất đã được thực hiện xong theo chỉ giới cũ. Còn ngân sách để đền bù cũng đã sẵn sàng, vấn đề ở đây là sự chấp thuận của người dân về việc di dời và đền bù. 

Đến khoảng 17h ngày 14/1, các xe rác đã được vào bãi rác

Đến khoảng 17h ngày 14/1, các xe rác đã được vào bãi rác

Đến khoảng 17h chiều 14/1, sau quá trình đối thoại của chính quyền, người dân đã tự nguyện ra về, các xe rác đã nhanh chóng đưa rác vào bãi. Ai ai cũng mong muốn sẽ không còn sống khổ sở vì mùi rác thải nữa.

Theo Trúc An/Đô thị mới