Liên quan đến hóa đơn tiền nước tháng 1-2019 lên đến hơn 23,6 triệu đồng, chị Vũ Thị Thu (106B – C1 Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) – chủ hộ cho biết, ngày hôm qua (19-2) chị và người của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy (Hà Nội) đã tháo đồng hồ nước mang đi kiểm định.

vu tien nuoc 236 trieuthang o ha noi thao dong ho nuoc di kiem dinh o ben thu ba
Ngày 19-2, chị Thu và người của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy đã tháo đồng hồ mang đi kiểm định.

“Hôm trước, tôi có viết đơn đề nghị kiểm định đồng hồ nước và được nhân viên tiếp nhận hồ sơ cho hay, sẽ nhờ bên Xí nghiệp đồng hồ (Công ty nước sạch Hà Nội) kiểm định vào thứ 4 (ngày 20-2).

Tuy nhiên, để đảm bảo khách quan, tôi đã cùng người của xí nghiệp nước mang ra Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường- Chất lượng Hà Nội (Sở khoa học và công nghệ Hà Nội) để kiểm định. Họ tiếp nhận và nói sẽ có kết quả trong vòng 3 ngày”, chị Thu nói.

“Khi có kiểm định đồng hồ, nếu đồng hồ đúng thì tôi cũng sẽ không đóng tiền ngay mà sẽ khiếu nại. Đồng hồ chạy qua 1h được 3m3 nước mà mỗi ngày bơm chỉ khoảng 8 tiếng thì làm sao một tháng có thể lên được 940m3. Có tổ trưởng tổ dân phố và bà con ở đây làm chứng cho việc bơm nước không đến 12 tiếng/ngày”, chị Thu nhấn mạnh.

vu tien nuoc 236 trieuthang o ha noi thao dong ho nuoc di kiem dinh o ben thu ba
Hai bên lập biên bản trước khi đưa đồng hồ đi kiểm định.

Theo chị Thu, mấy ngày gần đây, gia đình chị theo dõi thì thấy đồng hồ nước lại quay bình thường, mỗi ngày lên khoảng 1-2m3 nước.

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy (đơn vị cấp nước) giải thích, từ cuối năm 2017, đầu năm 2018, Xí nghiệp lắp bơm tăng áp và có phao tự động. Do đó, tùy theo nhu cầu sử dụng của người dân mà bơm sẽ tự động bơm nước.

Từ khi lắp phao tự động thì không còn quy định một ngày bao nhiêu tiếng mà có ngày ít có ngày nhiều. Ví dụ, ngày hè người dân dùng nhiều thì nước bơm nhiều, mùa đông sử dụng ít thì thời gian bơm ít.

vu tien nuoc 236 trieuthang o ha noi thao dong ho nuoc di kiem dinh o ben thu ba
Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy (đơn vị cấp nước) cho biết, sự việc sẽ rõ sau khi đồng hồ được kiểm định.

Thông tin về hướng giải quyết sau khi có kết quả kiểm định, ông Cương cho hay, nếu kết quả kiểm định đồng hồ đúng, gia đình chị Thu sẽ phải chi trả đúng số tiền như trên hóa đơn (hơn 23,6 triệu đồng). Và sở dĩ, số tiền lớn như vậy là do gia đình chị Thu đăng kí nước sạch kinh doanh với giá 25.378 đồng/m3 từ sau khối thứ 10.

Nếu đồng hồ sai, sẽ có 2 hướng giải quyết. Giả dụ, đồng hồ sai theo hướng nhanh lên, Xí nghiệp sẽ lấy trung bình tiền nước của 2 tháng liền kề trước đó. Còn nếu đồng hồ sai theo hướng chậm hơn thì sẽ thu tiền theo đúng số nước hiển thị trên đồng hồ và Xí nghiệp phải thay thế đồng hồ nước mới cho chủ hộ.

“Tôi nghĩ, tất cả các hướng giải quyết đều có lợi cho khách hàng. Việc sử dụng nước này có đồng hồ chứ không ai có thể tác động vào được. Do đó, khi có kết quả giám định đồng hồ nước thì mọi chuyện sẽ được giải quyết.

Theo kinh nghiệm của tôi từ khi về công tác tại đây, khi đi kiểm định đồng hồ nước thì 90% là đồng hồ đúng, tỉ lệ sai sót của đồng hồ chỉ khoảng 10%”, ông Cương thông tin.

Công Phương

 

Theo phapluatxahoi.vn