Công văn nêu rõ: Báo Nông nghiệp Việt Nam điện tử ngày 4-3 đăng tải bài viết: “Đánh tráo hình ảnh dịch tả lợn châu Phi để câu view trắng trợn” phản ánh fanpage có tên “Đầm bầu thời trang Mami” đưa thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi và kêu gọi “tẩy chay” thịt lợn vì có thể lây sang người. Thông tin trên được hàng trăm tài khoản facebook chia sẻ và bình luận.

xu ly nghiem fanpage thong tin sai su that ve dich ta lon chau phi
Công văn của Bộ NN&PTNT

Tuy nhiên, qua xác minh, kiểm tra, những hình ảnh này là “lấy lại từ nhiều báo điện tử; cụ thể, đây là hình ảnh về bệnh sán dây ở lợn xảy ra tại tỉnh Bình Phước vào tháng 11-2018. Đồng thời, theo các nhà khoa học, dịch tả lợn châu Phi cũng không lây sang người.

Để công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi đạt hiệu quả, đúng yêu cầu, vừa bảo vệ sản xuất, vừa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thịt lợn an toàn, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thông tin kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những thông tin đăng tải sai sự thật, gây hoang mang trong xã hội.

Tính đến chiều 7-3, Việt Nam đã có 10 tỉnh/thành bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Về dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khẳng định: Dịch tả lợn châu Phi không có khả năng lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn. Người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

Theo phapluatxahoi.vn