Xu hướng sử dụng đồng tiền ảo ngày càng bùng nổ, đặc biệt hơn Ngân hàng Nhà Nước đã có văn bản khẳng định không thừa nhận bitcoin là phương tiện thanh toán và cảnh báo các nhà đầu tư sẽ không được pháp luật bảo vệ nếu giao dịch bitcoin.

Nhưng tổ chức BITKINGDOM đang “rầm rộ” lôi kéo nhiều thành viên tham gia giao dịch đồng tiền này theo hình thức đa cấp mà không có bất cứ quy chế nào để bảo vệ quyền lợi của thành viên.

Hình thức lừa đảo mới ở Việt Nam?

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ tháng 11/2015, BITKINGDOM tự giới thiệu là một trung tâm cộng đồng toàn cầu, cung cấp cho thành viên một hệ thống giao dịch chuyên nghiệp và có sứ mệnh “Trao quyền cho Cộng đồng – Kết thúc nghèo”.

Kết quả của dự án Bitkingdom

Theo như BITKINGDOM quy định, muốn tham gia hệ thống, thành viên đóng tiền bước đầu tối thiểu 1 bitcoin (giá trị tương đương 10 triệu đồng) và sẽ nhận được lợi nhuận ngày: 1%/tháng, lợi nhuận tháng: 30%/tháng, lợi nhuận sau 3,5 năm: hơn 1 triệu USD.

BITKINGDOM chào mời đến các thành viên rất nhiều gói tham gia 10 triệu đồng, 20 triệu đồng, 100 triệu đồng, 200 triệu đồng… Nhưng BITKINGDOM cũng “khuyến khích” thành viên tham gia gói giá trị cao để nhanh thu được lợi nhuận. Nếu tham gia gói 200 triệu thì sau 3,5 tháng thành viên đã được gấp đôi là 400 triệu và rút hoàn vốn 200 triệu ngay, nếu tiếp tục đầu tư sau 3,5 năm thành viên sẽ có hơn 1.600.000.000.000 lợi nhuận!?

Được biết, thời gian qua, tổ chức BITKINGDOM đã thông báo trên website http://bitkingdom.org rằng có 6 Quốc gia trên thế giới tham gia hệ thống giao dịch này và cam kết công ty không có khái niệm đóng cửa website. Tuy nhiên, theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì tiền ảo Bitcoin chưa được quy định là hàng hóa hay dịch vụ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Mà theo quy định của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thì website thương mại điện tử  phải là website, mà trên đó người bán phải cung cấp thông tin cho khách hàng để có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ khi quyết định giao kết hợp đồng. Như vậy sàn giao dịch bitcoin không được chấp nhận là sàn giao dịch thương mại điện tử.

Từ điều này có thể thấy sẽ có rất nhiều rủi ro liên quan đến hoạt động kinh doanh, trao đổi tiền ảo của hệ thống giao dịch BITKINGDOM, bởi khi sàn giao dịch mất tiền hoặc sụp đổ, các nhà đầu tư sẽ không được pháp luật bảo vệ. Rất có thể thành viên đứng đầu sẽ đổ lỗi cho lỗ hổng kỹ thuật khi giao dịch hoặc chủ đầu tư không quản lý tốt tài khoản của mình.

Và cũng không loại trừ khả năng chủ sàn sẽ tính toán, gom đủ lượng tiền thật cần thiết và biến mất. Nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số tiền đã nộp vào tài khoản tại sàn giao dịch đó. Vì thế, các nhà đầu tư, nhất là người dân cần thận trọng khi tham gia vào những giao dịch, hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

Biến thể của mô hình đa cấp

Bên cạnh đó, BITKINGDOM còn đưa ra những chương trình “lôi kéo” người khác tham gia (F1, F2, F3,…) theo mô hình đa cấp.

Nhà đầu tư sẽ được hưởng những khoản thu nhập bảo trợ trực tiếp, gián tiếp rất lớn. Với mô hình thu hút được càng nhiều người tham gia thì bạn sẽ được doanh số càng lớn kèm theo những phần thưởng cho nhà đầu tư như du lịch nước ngoài miễn phí, đến thăm nơi đặt hệ thống giao dịch chính…, nhiều người đã đứng ra thu gom, vay tiền từ những người thân quen, kể cả họ hàng, và cho vay lại.

Nhà đầu tư sẽ được hưởng những khoản thu nhập bảo trợ trực tiếp, gián tiếp rất lớn

Quan sát website BITKINGDOM cung cấp cho các thành viên, có thể thấy chất lượng nội dung website hết sức nghèo nàn và sơ sài đối với một sàn giao dịch mang tầm quốc tế được điều hành bởi người Việt Nam.

Thậm chí không thể tìm thấy bất cứ thông tin nào về người chịu trách nhiệm, cũng như thông tin về thông số kỹ thuật của hệ thống giao dịch BITKINGDOM.

BITKINGDOM cũng tuyên bố rằng sứ mệnh của họ là sứ mệnh “Trao quyền cho Cộng đồng – Kết thúc nghèo”. Nhưng cũng hoàn toàn không có thông tin gì về việc BITKINGDOM đã đạt được mục tiêu trên ở nước nào… Mọi thứ đang diễn ra xung quanh hệ thống BITKINGDOM hoàn toàn mập mờ, thiếu tính chính xác./.

Theo Nam Hưng / Gia đình Việt Nam