Như đã đưa tin, ngày 1/7, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết đã gửi công văn cho Sở Y tế 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa và Nghệ An (nơi có trụ sở của công ty Coca Cola) yêu cầu các địa phương giám sát tạm dừng lưu thông 13 sản phẩm nước uống bổ sung của công ty này.

 

Theo ông Chính, lý do 13 sản phẩm bị dừng lưu thông do chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho việc sản xuất thực phẩm bổ sung.

13 sản phẩm gồm: Nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost loại hương cam, hương dâu, hương xoài; nước tăng lực nhãn hiệu Samurai hương dâu (dạng chai thủy tinh, chai PET); nước tăng lực nhãn hiệu Samurai (dạng chai thủy tinh, chai PET); nước cam có tép Minute Maid TEPPY và loại chai thủy tinh; nước uống vận động Aquarius (chai PET, lon nhôm); nước uống bổ sung khoáng Dasani; nước cam Minute Maid Splash Smooth.

Trước đó, vào trung tuần tháng 6, đoàn thanh tra của Bộ Y tế bắt đầu thanh tra công ty Coca Cola Việt Nam trong vòng 45 ngày với các nội dung kiểm tra: Xác minh trực tiếp tại một số cơ sở phân phối các sản phẩm thực phẩm của công ty này; cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm.

Nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost loại hương cam, dâu, xoài và nước cam có tép Minute Maid TEPPY tại Co.op Mart Hà Đông. Ảnh: M.Đ.

Nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost loại hương cam, dâu, xoài và nước cam có tép Minute Maid TEPPY tại Co.op Mart Hà Đông. Ảnh: M.Đ.

Liên quan đến sự việc này, ngày 3/7, theo khảo sát của báo Tiền Phong, tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), các dãy hàng của Coca Cola vẫn có các sản phẩm có tên trong danh sách bị tạm dừng lưu thông như nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost loại hương cam, hương dâu; nước tăng lực nhãn hiệu Samurai; nước uống vận động Aquarius…

Trên một số trục đường như Nguyễn Trãi, Khương Đình, Trần Duy Hưng… các quán nước bên đường hầu như đều có sản phẩm của Coca Cola, nhiều nhất là các loại nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost.

Các sản phẩm của Coca Cola bị Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu dừng lưu thông vẫn bày bán ở siêu thị Big C ngày 3/7.

Các sản phẩm của Coca Cola bị Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu dừng lưu thông vẫn bày bán ở siêu thị Big C ngày 3/7.

Chiều 3/7, một lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện vẫn chưa nhận được công văn của Thanh tra Bộ Y tế về việc tạm dừng lưu thông số sản phẩm nói trên của Cty TNHH Coca Cola Việt Nam.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Tiền Phong qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục An toàn thực phẩm đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho việc sản xuất thực phẩm bổ sung của Cty Coca Cola Việt Nam.

“Công văn của Thanh tra Bộ đã đến cách đây khoảng một tuần. Nhưng không hiểu sao đến ngày 1/7 các báo lại đồng loạt đưa tin. Chúng tôi đã cấp phép cho các sản phẩm này rồi”, ông Phong nói. Khi phóng viên đặt câu hỏi việc ra văn bản “lệch nhau” giữa hai cơ quan của cùng một bộ, ông Phong đề nghị phóng viên gửi công văn sang cơ quan sẽ trả lời chi tiết.

Trước đó, trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Khoa Mỹ, giám đốc đối ngoại và truyền thông, Coca-Cola Việt Nam khẳng định các nhà máy của Coca-Cola đã được chứng nhận đủ điều kiện để sản xuất các sản phẩm nước giải khát có ga, không có ga và nước đóng chai.

Tuy nhiên, ông Mỹ công nhận một vài tháng trước đây, qua thanh tra nội bộ, Cocacola VN nhận thấy đã có thêm một yêu cầu về điều kiện sản xuất các sản phẩm nước giải khát có bổ sung vi chất (hay còn được gọi là thực phẩm bổ sung).

“Coca-Cola Việt Nam thừa nhận chưa cập nhật đầy đủ về những thay đổi trong qui định” - ông Mỹ nói, nhưng nêu công ty này đã nhanh chóng khắc phục bằng việc hoàn tất hồ sơ để đăng ký đủ điều kiện sản xuất các sản phẩm Aquarius, Dasani có bổ sung khoáng chất, Samurai, Nutriboost và Teppy vào tháng trước. 

Ông Khoa Mỹ nêu tới thời điểm hiện tại, Cocacola VN đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm bổ sung cho nhà máy ở TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng do Bộ Y Tế cấp, vì vậy, ông cho rằng các sản phẩm của Cocacola là an toàn và hiện đã đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của Việt Nam.

Vấn đề nhiều người tiêu dùng đặt ra ở đây là, liệu công ty có tiến hành thu hồi những lô sản phẩm sản xuất thời điểm trước khi công ty được cấp giấy phép cho thực phẩm bổ sung hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam