Trước thực trạng cò mồi ung dung hoạt động trước cửa phòng xuất nhập cảnh, đại tá Phạm Gia Chiến - Trưởng phòng tham mưu công an tỉnh Lào Cai cho biết: "Sau khi nhận được thông tin phản ánh báo chí, công an tỉnh Lào Cai xác minh đề nghị các đơn vị liên quan báo cáo lại sự việc. Phòng quản lý xuất nhập cảnh xác nhận không có bất cứ mối quan hệ với cò mồi và làm đúng quy trình".

Tuy nhiên, khi được phóng viên (pv) hỏi về việc cung cấp bản khai có chữ ký và biên lai thu tiền của một vài cuốn sổ được làm từ tay cò mồi đại tá Chiến hứa sẽ cung cấp cho pv sau. Đại tá Chiến thừa nhận: "Vấn đề biên lai thu tiền của phòng xuất nhập cảnh có dấu hiệu sai phạm, sơ hở trong quy trình xuất nhập cảnh".

Trường hợp phóng viên thông tin cho Công an tỉnh Lào Cai nhưng chưa nhận được bản khai có chữ ký, biên lại thu phí.

Trường hợp phóng viên thông tin cho Công an tỉnh Lào Cai nhưng chưa nhận được bản khai có chữ ký, biên lại thu phí.

Theo quy định về làm giấy thông hành, công dân cần mang theo chứng minh thư nhân dân và điền vào 01 tờ khai đề nghị cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh theo mẫu sau đó nộp tiền và nhận biên lai.

Ngày 28/01/2019, pv sau nhiều lần liên lạc để có thông tin về các trường hợp làm sổ thông hành nêu trên, nhưng phía Công an tỉnh Lào Cai vẫn im lặng. 

Tiếp diễn "phí dịch vụ", hành khách được cò mồi làm giấy thông hành xuất nhập cảnh nhanh đến “chóng mặt” có sổ màu vàng lần đầu qua cửa khẩu phải qua một phòng riêng để đóng dấu. Tại đây, cán bộ biên phòng yêu cầu nộp lệ phí 50.000 VNĐ, không chỉ pv rất nhiều người tỏ ra thắc mắc về số tiền này, cán bộ "cao hứng" thì giải thích qua loa tiền sổ vàng, tiền lần đầu qua cửa khẩu... Khi không có hứng sẽ im lặng hoặc trả lời như thách thức người dân.

Trung tâm quản lý cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Trung tâm quản lý cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Điều đáng nói, mỗi ngày có hàng chục thậm chí hàng trăm triệu tiền dịch vụ làm giấy thông hành và nộp tiền theo kiểu "vô tội vạ". Các cán bộ là người có trách nhiệm sát sao giải thích cho người dân nhưng lại quay ra thản nhiên đánh đố và có thái độ coi thường khách hàng đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi người.

Trước tình trạng này, rất nhiều hành khách tỏ ra bức xúc, tuy nhiên thái độ càng nhiều thì càng gặp rắc rối như chờ lâu mới được đóng dấu.

Có mặt tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, phóng viên và một số người khác xếp hàng tại lối đi dành cho khách du lịch. Do sổ đi lần đầu, cán bộ biên phòng yêu cầu PV và những người ngoại tỉnh đi sang một phòng khách để đóng dấu. Tại đây, cán bộ biên phòng xem sổ và yêu cầu mỗi người đóng phí 50.000đ.

Chị T. hỏi cán bộ đóng dấu rằng đây là tiền gì?. Người cán bộ này ngẩng lên nhìn chị T. và thản nhiên đáp: "Theo cô thì đây là tiền gì"? và yêu cầu mọi người ra khỏi phòng, chỉ có một người được ở lại bên trong nộp đủ tiền để đóng dấu, và không cần phải nhìn kỹ xem có giống với ảnh hay không. Quy trình diễn ra rất nhanh, không ai biết tiền đó sử dụng với mục đích gì.

Khoản phí không rõ ràng cho một lần đóng dấu.

Khoản phí không rõ ràng cho một lần đóng dấu.

Hỏi những người qua biên giới nhiều lần, người thì cho rằng đây là tiền sổ vàng. Điều lạ lùng là sổ vàng kiểm dịch là gì trong khi những người đóng dấu tại đây không nhận được gì khác ngoài chiếc dấu sang cửa khẩu?. 

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Tìm hiểu và các công văn, thông tư về lệ phí qua biên giới, không hề có bất cứ văn bản nào thể hiện lệ phí "đóng dấu" ngoài lệ phí làm giấy thông hành liên quan đến khách du lịch ngoại tỉnh. Vậy số tiền đội biên phòng thu với mục đích gì, tại sao không giải thích rõ cho công dân hoặc làm văn bản treo trước cửa phòng để công dân nắm rõ?

Đề nghị cơ quan chức năng liên quan làm rõ vấn đề, xử lý vi phạm đối với cá nhân, tập thể (nếu có) trong quá trình qua cửa khẩu Lào Cai.

 

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới