Để có một bức ảnh đẹp, mẫu ảnh cần phải tạo dáng một cách thoải mái, tích cực nhất nhưng cũng không thể thiếu phần chuyên nghiệp.

1. Chọn phông nền phù hợp

Đối với một bức ảnh thì mẫu ảnh là nhân vật quan trọng nhất, để được như vậy thì bạn cần đảm bảo rằng background của bức ảnh không làm bạn lu mờ. 

Chọn một phông hậu cảnh đơn giản là lựa chọn tốt nhất khi chụp bằng máy ảnh kĩ thuật số, và bạn phải biết trong bức ảnh đó cần có những chủ thể nào. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên chọn một hậu cảnh với gam màu trung tính và các chi tiết đơn giản. Điều này sẽ giúp người xem chú ý nhiều hơn tới chủ thể trong bức hình của bạn chứ không phải là một chi tiết trong phông nền bạn chọn.

2. Nguyên tắc một phần ba

Để có một bức ảnh đẹp, hài hòa giữa chủ thể và phong cảnh cũng như màu sắc và ánh sáng xung quanh thì bạn cần phải nắm vững nguyên tắc một phần ba.

Nguyên tắc một phần ba là nguyên tắc cơ bản đầu tiên bạn cần nắm được khi chụp một tấm hình. Nguyên tắc này khá đơn giản và dễ nhớ, bạn hãy tưởng tượng khung hình sẽ được chia làm 9 phần bằng nhau bởi 2 đường nằm ngang và 2 đường thẳng đứng.

Chúng ta sẽ có 4 giao điểm giữa các đường thẳng, đó là vị trí vàng cho chủ thể của bức ảnh. Việc đặt chủ thể ở những vị trí đó sẽ giúp bức ảnh về toàn cục sẽ có phần nghệ thuật hơn và dễ nhìn hơn với mắt của chúng ta.

3. Tạo điểm nhấn bằng màu sắc

Để bức ảnh được nổi bật, tránh ảm đạm và mờ nhạt bạn hãy thêm một vài màu sắc nổi bật để tạo điểm nhấn. Với nữ giới nên tô một chút son môi bóng môi, đánh má hồng hoặc choàng khăn màu sáng.

Còn nam giới nên thay những chiếc áo màu tối bằng màu sáng hơn hoặc khoác thêm một chiếc khăn vuông màu sáng.

4. Lựa chọn góc đẹp của khuân mặt

Lựa chọn góc đẹp của khuân mặt sẽ khiến bạn tự tin hơn trước ống kính và có được những bức hình đẹp hơn, hạn chế được những khuyết điểm của khuân mặt.

Vì máy ảnh sử dụng ánh sáng phản xạ để chuyển đổi một đối tượng 3D thành hình ảnh 2D, nên hình dạng của những vật ấy sẽ phẳng và bị nén lại. Do đó khi chụp ảnh chân dung, bạn hãy rướn về phía trước một chút về phía trước để máy ảnh có thể ghi lại đầy đặn khuôn mặt của bạn và tránh bị bóng nhiều. Đôi khi nghiêng nhẹ đầu sang một bên với góc chụp đơn giản có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Nếu bạn còn lăn tăn chưa biết góc chụp nào phù hợp với gương mặt của mình thì hãy đứng trước gương và xoay mặt theo những vị trí khác nhau để chọn ra một góc nghiêng đẹp. Bạn cũng cần chú ý đến ánh sáng chiếu lên khuôn mặt và nơi xuất hiện bóng để điều chỉnh cho phù hợp.

5. Tránh để máy ảnh rung

Máy ảnh bị rung sẽ gây ra hậu quả rất tệ hại với bức ảnh của bạn. Vì thế bạn cần chú ý một số cách sau để có thể tránh làm máy ảnh bị rung trong quá trình chụp hình.

Trước tiên, bạn cần tìm hiểu rõ làm thế nào để giữ máy ảnh của bạn đúng cách. Thứ hai, khi chụp phải cầm máy bằng hai tay, một tay cầm thân máy, tay kia cầm xung quanh ống kính. Thứ ba, bạn nên cầm máy sát người khi chụp để giữ cân bằng máy tốt nhất với sự hỗ trợ từ cơ thể.

Ngoài ra bạn cần kiểm tra lại tốc độ màn trập cho phù hợp với tiêu cự của ống kính. Nếu bạn đang sử dụng ống kính 100mm, thì tốc độ màn trập không được thấp hơn 1/100 giây. Bạn có thể sử dụng chân máy hoặc monopod bất cứ khi nào có thể, nếu không bạn cũng có thể tận dụng những bức tường hoặc một cái cây để ổn định máy.

6. Cười tươi và suy nghĩ tích cực

Hãy cười tươi, ngay cả khi bạn không chuẩn bị trước đều giúp bạn trông tự nhiên, hạnh phúc, tươi tắn và tất cả mọi người đều đẹp khi họ đang hạnh phúc.

Bởi vậy, để có biểu cảm khuôn mặt tốt là suy nghĩ về những điều tích cực khi chụp ảnh: một kỉ niệm đặc biệt, những khoảnh khắc đáng nhớ hay những điều ngọt ngào mà người thân bạn bè từng làm cho bạn. Nghĩ về những điều hạnh phúc khi chụp giúp tạo dáng tự nhiên và cười chân thật hơn, đồng thời cũng xóa bỏ những biểu cảm khiên cưỡng.

7. Làm cho cổ dài ra

Đẩy khuôn mặt về phía trước và hạ vai xuống một chút, bạn sẽ cảm thấy cổ mình như giãn dài ra hơn. Có thể bạn chưa quen và không tự nhiên khi thực hiện động tác này, nhưng nó sẽ giúp khuôn mặt bạn trông thanh thoát và che giấu khuyết điểm chảy xệ ở cằm.

8. Góc nhìn cơ thể

Một bức ảnh cận cảnh có thể làm khuôn mặt và cơ thể bạn trông to hơn. Cách khắc phục: Đứng thẳng và xoay cơ thể khoảng 45 độ, đặt một chân phía trước và đẩy phần lớn trọng lượng cơ thể về chân sau. Sau đó đặt tay lên hông, đối diện với máy ảnh. Hãy làm theo cách này và sáng tạo thêm những kiểu khác, bạn sẽ có được những bức ảnh đẹp.

9. Nguyên tắc trang điểm

Trang điểm để chụp ảnh bạn không nên sử dụng phấn nền hoặc kem che khuyết điểm chứa SPF vì chúng sẽ phản chiếu ánh sáng. Khi bị phản sáng cùng với đèn flash, da mặt bạn sẽ trông nhợt nhạt và bóng nhờn.

Tốt nhất nên trang điểm tự nhiên và nhớ rằng khi lên ảnh, màu môi, màu phấn má và đặc biệt là màu phấn mắt hay bị làm nhạt đi nên đừng ngại trang điểm đậm ở những vùng này./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam