Đệm là đồ dùng thường xuyên được sử dụng, đồng thời do to và cồng kềnh nên đệm ít khi được đưa ra phơi nắng hoặc vệ sinh vì thế nên đệm thường dễ có mùi khó chịu, ẩm mốc.

Để đảm bảo vệ sinh giường đệm sạch sẽ, thoáng mát nhằm đảm bảo môi trường sống và sức khỏe con người, các thành viên trong gia đình nên thường xuyên áp dụng một số mẹo dưới đây để làm sạch đệm mà không quá mất công sức. 

1. Thường xuyên thay và giặt ga trải giường 

Một việc làm trong khả năng của bạn và có thể làm thường xuyên đó chính là thay giặt ga trải giường. Việc thay ga thường xuyên sẽ khiến cho đệm được thông thoáng khí hơn đồng thời cũng khiến cho bạn có được sự thoải mái hơn khi ngủ. Nếu bạn sử dụng đệm bông ép thì hãy tháo vào giặt luôn cả lớp vỏ ngoài của đệm 1 lần/ tháng.

Thường xuyên tháo và thay giặt ga.

Thường xuyên tháo và thay giặt ga.

Ngoài ra khi bạn không sử dụng đến đệm trong một thời gian nhất định thì hãy tháo ga trải trường và phủ kín đệm để chống bụi. Việc bạn tháo ga ra khỏi đệm khi không nằm hoặc đi đâu xa có thể ngăn chặn sự tích tụ độ ẩm gây ra nấm mốc và mùi hôi, giúp kéo dài tuổi thọ của chiếc đệm.

2. Phơi đệm ngoài nắng 

Để giúp đệm thơm tho, tránh ẩm mốc, bạn hãy phơi đệm ngoài ánh nắng ít nhất 2 lần/ tháng. Với các loại đệm bông ép hãy tháo rời phần vỏ mang giặt và phơi phần ruột đêm.

Còn đối với các loại đệm cao su, đệm hơi ... vừa dày và nặng thì bạn có thể mở rộng cửa sổ, cửa phòng để ánh nắng lưu thông làm khô thoáng đệm. 

Hãy tìm một vài vật cao kê phía dưới đệm để tách đệm khỏi lớp giát giường để lưu thông không khí phía dưới đệm trong thời gian không sử dụng tới. 

Nên thường xuyên phơi đệm để giữ vệ sinh.

Nên thường xuyên phơi đệm để giữ vệ sinh.

3. Xoay đệm thường xuyên 

Để đảm bảo sự thoải mái cho giấc ngủ và độ bền của đệm, bạn nên xoay trên, xoay dưới, xoay trước, xoay sau chiếc đệm của mình. Công việc này nên thực hiện một lần trong vòng 1 đến 2 tháng.

4. Sử dụng baking soda để vệ sinh đệm 

Việc rắc baking soda lên tấm đệm có thể làm giảm mùi hôi ẩm mốc. Baking soda có rất nhiều mùi thơm như hoa oải hương hay vanilla, bạn có thể sử dụng một chút các mùi hương này để tận hưởng mùi hương của nó.

Sử dụng baking soda để hút ẩm trên đệm.

Sử dụng baking soda để hút ẩm trên đệm.

Công dụng hút ẩm của baking soda cũng rất có tác dụng với các loại hơi ẩm ngấm sâu vào bên trong đệm, vì vậy hãy rải đều baking soda lên bề mặt đệm trong thời gian phơi nắng để làm khô ráo đệm. 

5. Sử dụng máy hút bụi để vệ sinh đệm 

Hút bụi cả 2 mặt đệm mỗi tháng 1 lần. Hút bụi cho đệm sẽ giúp loại bỏ bụi bặm, những thứ có thể gây dị ứng và kích ứng cho da bạn. Lưu ý nên dùng loại đầu máy hút bụi lông mềm để tránh làm hỏng mặt đệm. 

Dùng máy hút bụi để vệ sinh đệm thường xuyên.

Dùng máy hút bụi để vệ sinh đệm thường xuyên.

6. Cách tẩy các vết bẩm bám trên đệm 

Bất cứ thứ gì dây ra chăn ga gối đệm của bạn đều có thể dễ làm sạch hơn nhiều nếu được xử lý sớm. Vì thế hãy làm sạch ngay khi mới dây bẩn bạn sẽ xử lý được vết bẩn một cách tốt nhất. 

- Đối với các vết bẩn thông thường hoặc không rõ nguyên nhân, hãy làm sạch đệm với dạng chất tẩy chiết xuất từ tinh chất cam chanh, hoặc pha loãng với một dung dịch nước rửa chén bát bất kỳ.

Phun dung dịch lên vết bẩn và chờ 5 -10 phút. Thấm liên tục để hút hết lượng dung dịch thừa, nhớ là đừng dùng quá nhiều nước.

Sử dụng dung dịch đặc biệt để lau sạch vết bẩn trên đệm.

- Đối với vết máu hay vết nước tiểu, đầu tiên hãy thử đổ một ít nước oxy già lên vùng bị bẩn. Thấm vết bẩn bằng một miếng vải sạch ngay sau đó.

Nếu không thấy có hiệu quả, thì đổ một ít nước giặt lên trực tiếp vết bẩn. Như vậy sẽ giúp phá vỡ kết cấu protein trong vết bẩn. Chà mạnh vết bẩn. Dùng nước lạnh để lau sạch vết bẩn. 

- Đối với những vết bẩn đặc biệt cứng đầu, hãy thử bôi muối nở (baking soda) sau xà phòng giặt. Đợi cho baking soda ngấm, có thể để qua đêm, rồi dùng máy hút bụi hoặc giẻ mềm lau sạch vùng bị bẩn vào ngày hôm sau.

Theo Khánh Nguyễn