Đồ len là loại trang phục rất được ưa chuộng trong thời tiết giá lạnh vì vừa giữ ấm lại vừa rất thời trang. Tuy nhiên đồ len có một nhược điểm là khó bảo quản, chóng bai dão và mất dáng sau một thời gian ngắn sử dụng. Nguyên nhân do cấu tạo đặc biệt của sợi len khiến chúng dễ bị phai màu và rộng ra khi tiếp xúc với nước. 

Để đồ len luôn được bền đẹp như mới, bạn hãy giặt đồ len bằng tay hoặc sử dụng máy giặt ở chế độ giặt đồ len và không giặt lẫn với các loại quần áo khác. 

1. Tuyệt chiêu giúp đồ len bền màu 

Khi mới mua áo len, bạn nên áp dụng công thức nước giặt giữ màu sau để áo len ít phai màu trong những lần giặt sau. Bạn hãy cho ít muối vào chậu nước rồi ngâm đồ len khoảng 15 – 30 phút, sau đó mới giặt, sẽ giúp giữ màu tươi lâu hơn.

Để giữ đồ len bền màu hãy giặt chúng với muối.

Để giữ đồ len bền màu hãy giặt chúng với muối.

Hoặc bạn có thể kết hợp theo tỷ lệ 2 muỗng bột giặt và 3 muỗng muối rồi vò kỹ, giũ sạch là được. Bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt khi giặt đồ len với nước thông thường. 

2. Tuyệt chiêu giặt áo len đúng chuẩn 

- Đổ nước lạnh vào chậu rồi đổ bột giặt loại dịu nhẹ vào, khuấy đều nước trong chậu. Cho áo len vào đó. Cuộn tròn áo xung quanh chậu cho đến khi áo ướt hoàn toàn. Không nên cọ mạnh hay kéo giãn áo len bởi điều đó sẽ làm hỏng dáng và chất liệu áo.

- Để áo len trong chậu khoảng 10 phút cho bột giặt thấm vào bên trong chất liệu vải.

Cách giặt đồ len đúng chuẩn.

Cách giặt đồ len đúng chuẩn.

- Cầm áo len nhấc lên khỏi mặt nước rồi lại ấn xuống đáy chậu vài lần (tránh vặn áo) để giũ bỏ chất bẩn.

- Sau đó, đổ hết nước xà phòng rồi lại cho nước lạnh mới vào chậu. Cho áo len vào ngập bên dưới chậu nước và lại cuộn tròn nó xung quanh chậu để làm sạch.

- Tiếp theo, lại đổ chậu nước đi và cho nước sạch vào. Lặp lại quá trình trên cho đến khi nước trong chậu trong.

Cách giặt đồ len đúng chuẩn.

Cách giặt đồ len đúng chuẩn.

- Để vắt sạch nước trong áo len, bạn hãy cầm lấy áo len và nhẹ nhàng ấn xuống đáy chậu. Hoặc có thể dùng tay nắm nhẹ áo để vắt nước. 

- Khi phơi, tránh ánh nắng mặt trời và nhiêt độ cao. Nhẹ nhàng tạo lại dáng áo rồi vắt ngang qua thân móc hoặc dây treo thay vì treo áo len như thông thường.

Hãy phơi đồ len vắt ngang qua dây hoặc móc áo để tránh bai dão.

Hãy phơi đồ len vắt ngang qua dây hoặc móc áo để tránh bai dão.

3. Tuyệt chiêu giúp đồ len không bị co rút

Nếu muốn áo len không bị co, hãy dùng nước ấm (cỡ 30 độ C) để giặt. Khi xả nước cuối cùng, hãy pha vào một ít giấm, áo sẽ giữ được độ đàn hồi cũng như màu sáng vốn có, đồng thời có thể trung hòa lượng kiềm của xà bông còn sót lại trên áo.

Trải đồ len giữa 2 cái khăn lông khô, để ráo nước, phơi ở nơi mát mẻ và thoáng gió, tránh ánh nắng mặt trời, không dùng móc để treo mà vắt ngang qua dây. 

4. Tuyệt chiêu xử lý đồ len bị bai dão 

Dù có giữ gìn cẩn thận đến đâu nhưng đồ len mặc lâu thường bị chảy và trở nên rộng hơn do cơ thể của bạn cử động liên tục.

Ngâm đồ len trong nước nóng giúp lấy lại dáng như ban đầu. 

Để áo trở về hình dáng ban đầu, hãy ngâm áo vào nước ở nhiệt độ từ 70 đến 80oC. Nếu ống tay áo hay gấu áo mất tính co giãn, hãy ngâm riêng chỗ đó vào nước ở nhiệt độ từ 40 đến 50oC. Khoảng một đến hai tiếng sau, mang áo ra phơi, tính co giãn sẽ được phục hồi.

5. Tuyệt chiêu làm mới áo len 

Đối với những chiếc áo len mặc lâu ngày, vẻ bề ngoài có đôi chút cũ kĩ, chỉ cần áp dụng cách sau đây thì áo trông lại sáng đẹp như mới. 

Hãy chuẩn bị một dung dịch gồm: 5 lít nước, 250 gr xà bông, 15 gr amoniac, 15 gr tinh dầu thông. Cho xà bông vào nước đun sôi, khi xà bông tan hết, nhắc xuống, cho amoniac, nhựa thông vào rồi khuấy đều.

Chờ khi vừa nguội, nhúng quần áo len vào khoảng 5 phút, vò nhẹ mà không vắt, làm đi làm lại nhiều lần rồi xả lại bằng nước sạch.

Đồ len sẽ luôn như mới khi giặt với dung dịch đặc biệt.

Đồ len sẽ luôn như mới khi giặt với dung dịch đặc biệt.

6. Tuyệt chiêu tẩy vết bẩn, sờn trên áo 

Áo len mặc lâu, cọ sát nhiều thường hay bị sờn. Muốn vết sờn biến mất, nên hòa nước với giấm theo tỷ lệ 1/1, phun lên chỗ bị sờn. Sau đó đem áo đi giặt, sợi len sẽ phục hồi trạng thái ban đầu.

Ngoài ra để tẩy chất dơ như dầu mỡ khi dính vào áo len bạn hãy nhỏ vào vết dơ đó vài giọt Éther hoặc Benzine rồi đặt chỗ vết dơ đó úp xuống một lớp vải thật sạch, dùng bàn chải mềm chà mạnh ở mặt trái, vết dơ sẽ thấm vào vải và biến mất ở hàng len.

Còn với vết bẩn như bùn đất, hãy lấy vải mềm hay bông gòn nhúng nước lạnh có pha giấm lau nhẹ lên chỗ vết bẩn. Kiên trì lau nhẹ nhàng vết bẩn sẽ dần dần biến mất. 

Theo Khánh Nguyễn/ Gia đình Việt Nam