Hà Nội đang vào những ngày đông gió heo may lạnh, sau giờ học, giờ làm việc ngồi thưởng thức những món ăn nóng sốt trở nên lôi cuốn hơn bao giờ hết.

Với nhiều người, được xì xụp với tô bún ốc nóng hổi, có vị chua thanh của dấm bỗng, vị cay tê của ớt kèm thêm rổ rau sống (sạch, đảm bảo VSATTP) thì đúng là một điều tuyệt vời. 

Bún ốc trở thành một món ăn chẳng thể thiếu trong những ngày đông. 

Hãy ghé qua con phố Yên Hòa, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy được những món ăn hấp dẫn. Nhưng, với những người sành ăn uống, thì cái tên Bún ốc cô Lượng 210 Yên Hòa (gần Chùa Cót) đã trở nên gần gũi thân quen.

Bên cạnh vị ngon của bát bún ốc đậm vị, khách hàng cũng cảm nhận được sự nhiệt tình, thân thiện của cô chủ quán. 

Quán bún ốc gia truyền cô Lượng được bán cố định tại 210 Yên Hòa.

Quán bún ốc gia truyền cô Lượng được bán cố định tại 210 Yên Hòa.

Dù mới xuất hiện ở phố Yên Hòa nhưng bún ốc cô Lượng thì chẳng xa lạ gì với nhiều người phố cổ. Được chính người mẹ đẻ truyền nghề, trong nhiều năm qua, bún ốc của cô Lượng đã trở thành một món ăn quen thuộc của người dân phố cổ trên nhiều tuyến phố cổ như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Gia, Lò Sũ…

Là người may mắn được ăn bún ốc cô Lượng từ nhiều năm trước tại phố Lò Sũ. Trong một ngày cuối đông gần đây, tôi lại được thưởng thức món ăn tủ tại số 210 phố Yên Hòa. Không phải là vỉa hè như trước nữa, cửa hàng bún ốc của cô Lượng có bàng ghế thoải mái hơn. Vẫn nét mặt vui vẻ của cô chủ quán và vị ngon của ốc hòa trong nước dùng đặc trưng của “thương hiệu” bún ốc cô Lượng. 

Bát bún truyền thống của cô Lượng được bán ở phố cổ 18 năm và giờ được bán ở 210 Yên Hòa. 

Bát bún ốc nhỏ đầy đặn. 

Bát bún có cả ốc to và nhỏ. 

Bún ốc có thêm cả giò tai, đậu...

Bún ốc có thêm cả giò tai, đậu... tùy theo nhu cầu của khách. 

Bún ốc cô Lượng được nấu theo cách truyền thống gồm, nắm bún rối, dăm con ốc nhồi hoặc thìa to ốc vặn, chút hành lá tía tô thái nhỏ rồi chan thứ nước dùng nóng hổi có kèm vài miếng cà chua đỏ mềm.

Tuy nhiên, mọi người đều bị chinh phục bởi thứ nước dùng đặc biệt có vị chua chua, thanh thanh, ngọt dịu nước, dậy mùi ốc nhưng không tanh mà lại rất thơm đã tạo ra một bát bún gia truyền. 

Tiếp nối bí quyết làm bún đậu từ mẹ đẻ, 18 năm qua cô Lượng luôn gắn liền với những bát bún ốc phục vụ khách hàng. 

Bát bún ốc chan nước dùng nóng hổi. 

Nhiều vị khách quen chia sẻ rằng, chỉ cần húp một thìa nước dùng nóng hổi của bát bún ốc cô Lượng, họ dễ nhận thấy nét tròn vị của nó với đầy đủ vị ngon của nước, vị cay cay của ớt xào, vị chua, thơm của dấm bỗng.

Đối với những vị khách mới thì họ cũng chẳng tiếc lời khen ngợi: “Em thường xuyên ăn bún ốc nhưng bún ốc của quán cô Lượng thì cực ngon. Vị đậm đà của nước dùng trong từng bát bún ốc khiến em cảm thấy vừa vặn, ngon miệng và không có cảm giác thiếu vị như những bán bún khác.

Em đã ăn ở đây nhiều lần và đang cố gắng chia sẻ cho nhiều người biết quán bún ốc cô Lượng này”, Bạn Uyên, sinh viên trường CĐ Sư phạm mầm non vui vẻ chia sẻ.

Từ ngày cô Lượng mở quán bún ốc ở 210 Yên Hòa, Uyên thường xuyên cùng bạn bè tới ăn bún ốc.

Từ ngày cô Lượng mở quán bún ốc ở 210 Yên Hòa, Uyên thường xuyên cùng bạn bè tới ăn bún ốc. 

Tùy theo sở thích cá nhân mà gọi cho mình bún ốc to, bún ốc nhỏ hay ốc lẫn, bát bún ốc rất sạch sẽ sang trọng nhưng chỉ có giá bình dân từ 20.000 đến 35.000 đồng. Dù là ốc nhỏ hay ốc to, cô chủ hàng đều đem đến cho thực khách những bát bún đầy đặn.

Theo cô Lượng, để đảm bảo vị ngon của bát bún, tất cả ốc của cửa hàng đều được lựa chọn từ dưới quê Hưng Yên. Khách gọi mới bắt đầu nhể,  ốc ra đều sạch, không có sạn do được ngâm nước vo gạo nên khi ăn không hề có nhớt cặn, nhai miếng ốc rất giòn.  

Ốc được nhể ra khi khách gọi bún. 

Ớt xào được chính tay gia đình cô Lượng làm.

Ớt xào được chính tay gia đình cô Lượng làm. 

Rau sạch

Rau sạch đi kèm với bát bún ốc. 

Ngoài ra, cô Lượng cũng cẩn thận trong cách chọn các gia vị cho bát bún gia truyền của mình. Trong đó, nước dấm bỗng nếp phải có mùi thơm, ớt xào được làm từ quả ớt phơi khô, hành, lá tía tô…

Đặc biệt, tiết lộ về bí quyết của riêng cửa hàng, đối với những khách hàng ăn được mắm tôm, thì một thìa thêm vào bát bún ốc sẽ tạo ra sự khác biệt với các quán bún khác. Đây được coi là “vũ khí bí mật” của quán bún ốc cô Lượng. 

Cô Lượng - vị chủ quán nhiệt tình và thân thiện với khách. 

Quán bún ốc cô Lượng phục vụ thêm nước uống, giò tai, trứng lộn, đậu, thịt bò... Quán bán tất cả các ngày trong tuần, mỗi ngày từ 5h sáng đến 15h chiều và có chỗ để xe thoải mái.

Hơn nữa, quán bún ốc cô Lượng còn nhận giao hàng tận nơi với điều kiện đơn hàng từ 10 bát trở nên trong vòng bán kính 3km./

Thông tin liên hệ

Quán bún ốc cô Lượng

Địa chỉ: 210 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

SĐT: 0972. 936. 624 

Theo Hà Anh/Reatimes