Cây dương xỉ

Là loại rau trường thọ này thường mọc ở ven suối, hay bám trên các hòn đá ở môi trường ẩm ướt. Người vùng cao còn gọi rau này là rau dớn.

Giáo sư y Trương Hồ Đức cho biết, ông đã ăn dương xỉ trong nhiều năm bởi loại rau này đặc biệt giàu protein, chất béo, vitamin, khoáng chất và carbonhydrat.

Rau dương xỉ còn được gọi là rau dớn

Rau dương xỉ còn được gọi là rau dớn

Thậm chí, một số loại vi khuẩn có lợi trong rau dương xỉ còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng và chống viêm.

Bên cạnh đó, dương xỉ còn có khả năng hấp thụ độc tố như asen, aldehyde formic, ức chế xylen và toluene từ máy vi tính và máy in, các chất khí gây ô nhiễm khiến không khí trong lành hơn, tinh thần thoải mái hơn.

Giáo sư Trương cho rằng, khi ăn bạn nên chần qua nước sôi để dương xỉ bớt đi vị chát và loại rau này có tính hàn cho nên người bị tỳ vị hư hàn không nên dùng nhiều.

Rau sam

Viện Đại học Wollongong (Úc) và Trung tâm Di truyền - Dinh dưỡng - Sức khỏe Washington (Hoa Kỳ) đã công bố, rau sam là một trong những loại thực vật hiếm hoi bảo tồn được sức sống của con người theo thời gian.

Ở Việt Nam, rau sam còn được dùng làm thuốc

Ở Việt Nam, rau sam còn được dùng làm thuốc

Loại rau mọc dại lại có giá trị dinh dưỡng và khỏe mạnh đến bất ngờ. Bên cạnh hàm lượng protein, chất béo, carbonhydrate, chất xơ thô…rất phong phú, rau sam còn có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh.

Các nhà khoa học đã chứng minh rau này có thành phần chống oxy cực mạnh, giúp nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

Hơn nữa, hàm lượng kali cao cùng acid citric, acid malic… rau sam có khả năng duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định, hạ huyết áp và bảo vệ hệ tim mạch.

Rau dền

Gồm dền cơm và dền đỏ. Loại rau này rất được thế giới ưa chuộng, nhất là vùng Trung Quốc, Ấn Độ và Hy Lạp. Nó được thế giới ca ngợi là loại rau trường thọ bởi công dụng đứng đầu bảng các nhóm rau.

Rau dền nhiều dưỡng chất và rất bổ máu

Rau dền nhiều dưỡng chất và rất bổ máu

Rau dền chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với các loại rau khác. Đồng thời nó cũng chứa chất đạm. Rau dền cũng chứa thành phần quan trọng với cơ thể là chất xơ và nước.

Hoạt chất sinh học trong dền đỏ có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính, bệnh ác tính và các bệnh làm giảm tuổi thọ của con người.

Tại Nigeria, rau dền cơm được bào chế thành dịch truyền vào máu để thanh lọc máu. Một số trung tâm nghiên cứu trên thế giới còn bào chế rau dền cơm thành loại em bôi điều trị viêm nhiễm mắt, thuốc động kinh và thuốc chống co giật.

Nấm hương

Là một trong những loại rau trường thọ nổi tiếng và có rất nhiều tại Việt Nam với giá thành không hề đắt. Trung Quốc là nơi đầu tiên trên thế giới dùng rau này làm hương liệu và nấu ăn. Hoàng đế Chu Nguyên Chương đã rất thích dùng loại nấm này trong bữa ăn và gọi nó là một trong những loại “rau trường thọ”.

Nấm hương đã được dùng làm thuốc từ xa xưa

Nấm hương đã được dùng làm thuốc từ xa xưa

Về mặt dinh dưỡng, nấm hương chứa nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin như vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê... Trong nấm này có khoảng 30 enzym và tất cả các acid amin cần thiết cho cơ thể (những acid amin mà cơ thể không tổng hợp được)

Về mặt y dược, nấm hương có chứa nhiều dược chất có thể làm tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giảm các khối u và ngăn ngừa ung thư. Vì thế được dân gian dùng rất nhiều trong các bài thuốc.

Theo Mộc My/Reatimes