Hệ thống tiêu hóa non nớt của trẻ sơ sinh chỉ hợp với sữa mẹ, vì thế tốt nhất chỉ nên cho con uống sữa hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Sau đó cho con bú sữa mẹ tiếp tục đến năm 2 tuổi và kết hợp với một số thực phẩm khác.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất nhưng nó cũng phản ánh tất cả những gì mẹ ăn hàng ngày. Vì vậy, mẹ cần biết những loại thực phẩm nào tốt và những loại nào có thể ảnh hưởng xấu gián tiếp đến sức khỏe của con.

Trào ngược axit thường chỉ xảy ra với người lớn nhưng cũng không ngoại trừ ở trẻ bú sữa mẹ. Tất cả những gì bạn cần làm để giảm trào ngược axit của bé là thay đổi cách ăn uống.

Nguyên tắc chung để chống trào ngược axit ở trẻ là tránh tất cả các loại thực phẩm có tính axit như sau:

Cà phê

Hãy tránh các loại thực phẩm có chứa caffein nếu bạn đang cho con bú. Bởi caffein có thể làm giãn cơ quan thực quản và làm phục hồi axit trong dạ dày.

Các loại thực phẩm có chừa caffein là cà phê, trà, sô cô la, so đa và các đồ uống năng lượng khác.

Thực phẩm cay

Thức ăn cay là nguyên nhân gây ra trào ngược axit ở cả người lớn lẫn trẻ em. Đồ ăn cay dễ kích thích dạ dày và ruột hoạt động quá mức.

Hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa hoàn thiện để xử lý hết chất cay trong thực phẩm và dạ dày sẽ đẩy nó ngược trở lại như một phản ứng tự nhiên.

Hoa quả mọng

Các loại hoa quả có múi mọng như chanh, cam, bưởi hoặc hoa quả có vị chua cũng ảnh hưởng nặng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Nó dẫn đến việc trào ngược dạ dày nếu người mẹ ăn cho con bú sữa.

Đồ uống có ga

Các loại đồ uống có ga chứa các phân tử khí rất khó tiêu và các phân tử này cũng kích thích đường ruột gây trào ngược dạ dày.

Đồ ăn chiên rán

Những đồ ăn chiên rán chứa chất béo không lành mạnh. Những chất béo này trong dạ dày non nớt của bé rất khó tiêu gây trào ngược axit.

Rượu

Rượu hoặc thức uống có cồn có thể gây trào ngược dạ dày ở trẻ bú mẹ bởi nó sẽ làm co giãn các cơ của cơ thể và dẫn đến phản ứng axit.

Tốt hơn hết hãy bỏ rượu trong khi cho con bú.

Nước hoa quả sẵn

Nếu là nước hoa quả tươi thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, nước hoa quả chế biến sẵn bày bán ngoài hàng có thêm chất bảo quản và chất tạo mùi, tạo vị. Những chất này hoàn toàn khó tiêu hóa với người lớn chứ chưa nói đến trẻ em.

Vitamin khi mang thai

Trước khi bé sinh ra, hầu như người mẹ nào cũng dùng vitamin khi mang thai. Nó đã được tính toán cẩn thận bởi bác sĩ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cả mẹ và con khi mang thai.

Tuy nhiên, nếu mẹ tiếp tục uống sau khi bé đã ra đời, nó có thể dẫn đến phản ứng ở trẻ bú sữa mẹ. Vì vậy, nếu có ý định bổ sung vitamin, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Cải bắp

Trong cải bắp có chứa chất gây kích ứng với hệ tiêu hóa, do vậy ngay cả người lớn sau khi ăn món rau này cũng thấy khó chịu dạ dày.

Nếu ăn cải bắp phải dùng đúng cách và ăn vừa phải. Ngay cả khi mẹ cho con bú ăn rau này cũng có thể gây ra tình trạng trào ngược axit ở con.

Theo Mộc My/Reatimes