Hầu hết mọi người thường qua loa bữa trưa bởi không có nhiều thời gian. Tiu nhiên, bữa trưa là bữa ăn cần lượng calorie cao nhất trong ngày, do đó nên chọn những loại thực phẩm có hàm lượng protein cao, ít chất béo, ít muối. 

Nếu bạn có quá bận rộn và không thể soạn sửa một bữa trưa hoàn chỉnh cũng nên chú ý cho những loại thực phẩm sau đây vào bữa ăn của mình. 

Dầu Olive

Là loại dinh dưỡng lành mạnh, giàu acid béo không bão hòa có thể cân bằng tỷ lệ acid béo tổng thể trong chế độ ăn. Tiêu thụ một lượng vừa phải dầu ô liu mỗi ngày - thay thế hầu hết các chất béo khác bạn thường tiêu thụ trong thời gian dài có thể làm giảm chứng viêm mãn tính trên khắp cơ thể và tránh mỡ máu. Nó thậm chí có thể phần nào làm giảm bệnh hen suyễn và các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Khoai tây

Rất giàu chất xơ, kali, vitamin C, B6 và protein. Khoai tây cũng có thể được coi là một loại tinh bột giảm cân hữu hiệu. Tuy nhiên, một củ khoai tây bình thường khoảng 370g và mỗi 1g trong nó lại chứa khoảng 76calorie. Vì vậy, một củ khoai tây chỉ chứa nhiệt lượng bằng một nửa một chiếc bánh hamburger.

Thịt bò

Giàu chất creantine giúp cung cấp năng lượng cho cơ, giúp vận động, đặc biệt là các động tác nhanh và mạnh. Thịt bò cũng là loại thực phẩm giàu vitamin B6, kali và protein bậc nhất.

Ngoài ra, sắt trong loại thịt này là chất cần thiết để sản sinh máu. Thịt bò cũng là món dễ chế biến ở các dạng khác nhau, mỗi cách nấu đều có hương vị cuốn hút.

Cà rốt

Trong củ này, có chất carotenoid - dưỡng chất chống oxy hóa tự nhiên lớn nhất. Carotenoid là hợp chất tan trong chất béo, do đó không thể hấp thu bằng những thức ăn thô mà phải nấu, nghiền nát để phá vỡ thành tế bào tăng tỷ lệ hấp thụ.

Cá hố

Là một loại cá ngon phổ biến. Hàm lượng protein trong nó khoảng 18%, chất béo 5%, acid béo không bão hòa tối đa, giúp cho việc giảm cholesterol. Nên chọn loại cá thật tươi, vì cá hố đông lạnh sẽ bị giảm hết các thành phần dinh dưỡng có trong nó.

Bông cải xanh

Là loại rau đứng đầu trong danh sách thực phẩm. Nó chứa nhiều hợp chất thực vật như sulforaphane, hormone indole, có thể làm giảm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, nguy cơ ung thư vú.

Và các flavonoid trong nó cũng giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, các chất chống viêm cải thiện hệ thống miễn dịch, tốt cho mắt.

Ức gà

Không cần phải nhiều thịt như phần đùi, ức gà không da chứa gần 30% protein, giàu phốt pho, kali và chất chống oxy hóa selen, nhưng hàm lượng chất béo lại rất thấp.

Ức gà là lựa chọn hợp lý bởi giá cả phải chăng mà vẫn có nguồn dinh dưỡng tốt. Loại thịt này còn là thực phẩm phổ biến cho những người tập thể dục.

Tôm

Hàm lượng protein trong tôm có đến 15%, tôm khô lại càng cao hơn, có thể đạt đến 45% tùy loại khiến nó trở thành đầu bảng trong các loại thực phẩm.

Rõ ràng giá trị dinh dưỡng của tôm rất cao, kể cả tôm tươi, tôm khô và những sản phảm chế biến từ tôm.

Nấm

Thiếu nấm chu trình tuần hoàn  vật chất sẽ bị mất một mắt xích quan trọng. Nấm còn đem lại nguồn thực phẩm giàu đạm, đầy đủ các acid amin thiết yếu, hàm lượng chất béo ít và là những acid béo chưa bão hòa, giá trị năng lượng cao, giàu khoáng chất và các vitamin.

Do vậy, nó cực kỳ tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, trong nấm còn chứa nhiều hoạt chất có tính sinh học, góp phần ngăn ngừa và điều trị bệnh cho con người, vì hầu như các loài nấm ăn  đều có tác dụng phòng ngừa chống u bướu.

Theo Thanh Vân/Reatimes