Mâm cỗ ngày Tết hiện nay không chỉ có những món ăn truyền thống mà còn được chị em nội trợ thêm vào nhiều món ăn hiện đại. Món thịt nguội cũng vậy, ăn không hề bị ngán lại vô cùng dễ làm, dễ biến tấu theo phong cách của người Việt.

Nguyên liệu:

Chân giò, da lợn, hạt tiêu xay vỡ, không xay bột, tỏi, mộc nhĩ, rượu trắng, muối, bột ngọt.

Cách làm:

Chân giò để nguyên cả móng, cạo lông rửa sạch và tách riêng da và thịt. Lọc da sao cho không bị rách nát. Giữ được nguyên da chân giò thì càng tốt.

Tỏi bóc vỏ đập dập và phi thơm cho ra bát. Mộc nhĩ ngâm nước, cắt bỏ chân và rửa sạch.

Luộc da lợn chín mềm rồi thái nhỏ. Thịt lọc lấy nạc và gân, mỡ để riêng. Ướp thịt cùng với muối, bột ngọt, tỏi phi vàng, mộc nhĩ, tiêu hạt và một chút rượu.

Cho bì heo đã thái trộn cùng thịt để ít nhất 2 giờ đồng hồ để ngấm gia vị. Sau đó cho thịt này nhồi vào chân giò và bó lại, dùng chỉ buộc chặt như bó giò.

Sau khi bó thật chặt thì mang đi hấp khoảng 70 phút là được. Sau khi vớt ra để nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Có thể ăn trong 5-7 ngày.

Nếu muốn hấp nhanh hơn thì bạn có thể cho thịt vào tủ lạnh qua đêm để thịt săn chắc lại, sau đó mang ra hấp chỉ 45 phút là được.

Lưu ý:

Nếu bạn muốn thịt có màu hồng và chắc thịt như dăm bông mua ngoài hàng, có thể dùng bí quyết của người Mỹ có tên là salt cure.

Muối này được dùng để làm xúc xích, thịt nguội, dăm bông, ... và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Chỉ cần bạn dùng muối này thay muối hạt hoặc bột canh để ướp thì thịt sẽ có màu như ý muốn.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn