Trẻ con thường rất hào hứng mỗi dịp Tết đến bởi đó là dịp được mặc đẹp, được ăn thỏa thích bánh kẹo. Bánh kẹo món nào cũng ngon và hấp dẫn mà trẻ chưa thể tự chủ và không biết cách chọn lựa, không biết nên ăn món nào vào lúc nào. Vì thế, các bậc phụ huynh phải sáng suốt, chọn lựa và hướng dẫn trẻ ăn những thực phẩm lành mạnh.

Để bánh kẹo khuất tầm mắt trẻ

Cách tốt nhất để hạn chế trẻ ăn kẹo là mẹ không dự trữ nhiều bánh kẹo và nước ngọt trong nhà, hoặc mẹ hãy để góc khuất tầm mắt của trẻ.

Ngoài ra, mẹ cũng nên giảm các lọai bánh mứt để thay bằng rau câu trái cây ít đường hoặc các lọai hạt như hướng dương, hạt dẻ, hạt bí, hạt đậu sấy… để giảm lượng đường đưa vào cơ thể trẻ.

Giới hạn số lượng

Tất nhiên, bạn không thể cấm trẻ ăn bánh kẹo trong ngày Tết nhưng mẹ có thể hạn chế số lượng. Cũng không nên cho trẻ ăn bánh kẹo gần bữa ăn chính bởi trẻ sẽ không thể ăn được cơm vì quá no.

Đối với những trẻ thừa cân, béo phì, hãy hạn chế bánh kẹo và cho con ăn nhiều loại trái cây ít ngọt như thanh long, bưởi, cam…

Bổ sung nhiều rau xanh

Hầu như các loại thực phẩm trong ngày Tết như bánh chưng, giò chả, thịt đông đều có tính nóng. Để cân bằng tính nóng trong đó, mẹ có thể bổ sung nhiều rau xanh và trái cây cho con và giảm bớt lượng thịt trong bữa ăn chính. Ngoài ra, nên cho bé ăn thêm sữa chua lợi khuẩn và các chế phẩm từ sữa có tác dụng làm mát và hỗ trợ tiêu hóa.

Hạn chế đồ uống có ga

Ngày bình thường đồ uống có ga đã không tốt vì quá nhiều đường và ngày Tết lại càng nguy hiểm hơn. Nó sẽ làm hao hụt điện giải và mất năng lượng khiến con thêm mệt mỏi.

Mẹ nên cho con uống nhiều nước, các loại nước lọc và trái cây để bù lại lượng nước và năng lượng đã mất đi trong quá trình di chuyển, đùa nghịch nhiều.

Với trẻ con bú sữa

Tết sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến bữa ăn của trẻ vì nguồn dinh dưỡng chính của trẻ là sữa. Tuy nhiên, để đảm bảo đủ lượng sữa cho trẻ, các bà mẹ cần ăn uống đúng giờ và đủ chất dinh dưỡng.

Với những em bé trên 1 tuổi, chế độ ăn của bé chủ yếu là sữa bột, các sản phẩm từ sữa, bột hoặc cháo giàu chất dinh dưỡng thì mẹ có thể dự trữ cho bé những món ăn giàu chất dinh dưỡng, dễ ăn như bánh flan, sữa chua để chống táo bón cho bé những ngày này.

Theo Mộc Anh/Reatimes.vn